พนิชแจงกกต.ยันสู้คงสถานภาพส.ส.


เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการไต่สวนกรณีถูกกล่าวหาว่าสิ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.

เนื่องจากถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก ว่า ตนได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดีและคำพิพากษา รวมถึงเอกสารสำคัญคือคำอุทธรณ์ที่ยื่นต่อศาลกัมพูชาเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อยืนยันว่าตนไม่ได้ยอมรับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น และจะสู้คดีนี้ให้ถึงที่สุด และกระบวนการไต่สวนของศาลกัมพูชาเป็นการไต่สวนพยานเพียงฝ่ายเดียว โดยขณะนี้ศาลกัมพูชาได้รับคำอุทธรณ์ของตนแล้ว นอกจากนี้ตนยังได้สอบถามคณะกรรมการไต่สวนว่าเคยมีกรณีในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับบุคคลที่เคยเป็น ส.ส.หรือไม่ ได้คำตอบว่า กรณีที่ถูกศาลสั่งจำคุกเหมือนที่เกิดขึ้นกับตนนั้นยังไม่เคยมีมาก่อน
   
นายพนิช กล่าวต่อว่า คณะกรรมการไต่สวนไม่ได้มีการสอบถามตนถึงประเด็นข้อกฎหมาย แต่ให้ความสนใจในการซักถามตนถึงเจตนารมณ์ของการเดินทางจนถูกจับกุม และมีคำพิพากษาของศาลกัมพูชา ตนได้แจ้งว่าได้เดินทางลงพื้นที่ที่ชาวบ้านร้องเรียน และขณะถูกจับกุมก็อยู่ในผืนแผ่นดินไทย ส่วนเรื่องข้อกฎหมายนั้นทางคณะกรรมการไต่สวนก็คงจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อมูล ซึ่งอาจรวมถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย เพราะตนไม่สามารถที่จะให้ความเห็นได้ โดยเฉพาะในประเด็นว่าการต้องคำพิพากษาศาลให้จำคุกที่เป็นเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส.นั้นจะหมายรวมถึงการต้องคำพิพากษาของศาลกัมพูชาหรือไม่ แต่หากเห็นว่ามีความจำเป็น ก็อาจต้องส่งเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์