บานปลาย คณะมนตรียูเอ็นพร้อมจัดประชุมปัญหาไทย-เขมร


บานปลาย คณะมนตรียูเอ็นพร้อมจัดประชุมปัญหาไทย-เขมร สู้รบศึกเขาพระวิหาร จับตาสถานการณ์ใกล้ชิด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ.คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ประกาศแสดงความวิตกต่อสถานการณ์เหตุปะทะระหว่างทหารไทยและกัมพูชาบริเวณเขาพระวิหาร และเต็มใจที่จะจัดการประชุมว่าด้วยสถานการณ์ดังกล่าว

โดยนางมาเรีย หลุยซา ริไบโร วิอ๊อตติ ทูตบราซิล ซึ่งเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ สมาชิกทุกประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงกำลังวิตกอย่างยิ่ง กับการขยายตัวของความเครียดระหว่างพรมแดนไทยและกัมพูชา และต้องการให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง และขอให้ทั้งสองฝ่ายขจัดสถานการณ์ขัดแย้งดังกล่าวอย่างสงบ และว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเต็มใจที่จะจัดการประชุมคณะมนตรีฯต่อสถานการณ์ขัดแย้งไทย-กัมพูชา และคณะมนตรีจะยังคงจับตาสถานการณ์ขัดแย้งดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

พร้อมกันนี้ นางมาเรียกล่าวว่า คณะมนตรีฯสนับสนุนให้อินโดนีเซียซึ่งเป็นประธานอาเซียนเข้าเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยสถานการณ์ขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชาและว่าที่ผ่านมาสมาชิก15 ชาติคณะมนตรีได้ประชุมลับเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

รายงานระบุว่า ท่าทีดังกล่าวถือว่าตอบสนองต่อกัมพูชาที่ได้ออกมาเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาจัดการอย่างเร่งด่วนต่อปัญหาทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชาโดยทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาต่างส่งหนังสือถึงคณะมนตรีสหประชาชาติขณะที่เมื่อวันจันทร์นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ของไทย ได้ส่งจดหมาย 2 ฉบับ ถึงสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีปัญหาดังกล่าวแก้ด้วยการหารือระดับทวิภาคี และกล่าวหากัมพูชาว่า พยายามจะขยายความขัดแย้ง
ดังกล่าวไปสู่ระดับนานาชาติ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์