ส.ว.เล็งฟ้องศาลโลก อ้างฮุนเซนสั่งยิงจรวดใส่หมู่บ้านไทยแนะรัฐบาลตอบโต้อย่างรุนแรง


เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธาน 

ช่วงหารือก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา หารือปัญหาการปะทะระหว่างทหารไทย-กัมพูชา ว่า ขอชื่นชมทหารไทยที่ตอบโต้อย่างมีประสิทธิภาพ จำกัดเป้าหมายทางการทหาร จนทำให้กำลังของกัมพูชาได้รับความสูญเสีย แต่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลกัมพูชารู้สึกเสียเปรียบ จึงบุกเข้ามาทำร้ายประชาชนบริเวณใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง 

“การที่สมเด็จฯฮุน เซน สั่งการให้ทหารกัมพูชาใช้จรวดและอาวุธหนักยิงเข้ามาในหมู่บ้านชาวไทย ถือว่าเป็นการจงใจ ผมจะปรึกษานักกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อร่างหนังสือยื่นฟ้องสมเด็จฯฮุน เซน ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศในฐานะอาชญากรสงคราม เชื่อว่าสามารถทำได้เพราะกัมพูชาได้ให้สัตยาบันในสนธิสัญญาที่อยู่ในข่ายศาลอาญาระหว่างประเทศแล้ว”นายไพบูลย์กล่าว

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เป็นห่วงสถานการณ์จะบานปลายต่อไป รัฐบาลไทยต้องให้กองทัพตอบโต้อย่างรุนแรงหนักหน่วง พร้อมใช้มาตรการทางเศรษฐกิจกดดันบีบด้วยการปิดพรมแดน หรือลดระดับทางการทูตหากมีการโจมตีซ้ำอีก ขอให้กำลังใจรัฐบาล ขอให้อย่ายอม และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เพื่อประจานให้ชาวโลกเห็นว่า การโจมตีไม่ใช่การกระทำระหว่างทหารต่อทหาร แต่เป็นการโจมตีไปยังประชาชน และขอให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียวในการต่อสู้ให้ประเทศมีอธิปไตย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์