โฆษก ชทพ.ย้ำสูตร 400-100 ไม่สนเสียงขู่ยุบสภา


นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า พรรคชาติไทยพัฒนามั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ขณะนี้พรรคเห็นสัญญาณของการพยายามประนีประนอมรับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ออกมากล่าวว่าควรพูดจากันเพื่อทิศทางที่เป็นเอกภาพ ซึ่งพรรคให้ความสำคัญกับสัญญาณนี้ ส่วนสัญญาณอื่นจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าเป็นการข่มขู่เรื่องการยุบสภา หรือประเด็นอื่น พรรคไม่รับฟัง พรรคจะรับฟังแต่เสียงของนายกฯและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น พรรคจึงคาดหวังว่าก่อนการประชุมร่วมของรัฐสภาน่าจะมีการพูดคุยระดับแกนนำตัวจริง


สำหรับการลงมติประเด็นสัดส่วนของที่มา ส.ส.คงหนีไม่พ้น สูตร 375 ต่อ 125 ของกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ สูตร 400 ต่อ 100 และสูตร 400 ต่อ 125

ทั้งนี้พรรคเห็นด้วยกับการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 วันที่ 25 ม.ค. เพื่อไม่ให้มีปัญหาองค์ประชุมของวุฒิสภาที่จะมี ส.ว.ส่วนหนึ่งสิ้นสุดสมาชิกภา ทั้งนี้พรรคยังไม่มีการประชุมกำหนดจุดยืนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ จะรอความชัดเจนในการหารือระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก่อน และแม้ขณะนี้แม้จะมีการแปรญัตติสูตรสัดส่วน ส.ส.หลายสูตร แต่เชื่อว่าที่ประชุมจะพูดกันมากที่สุดใน 3 สูตร คือ สูตร 375 ต่อ 125 สูตร 400 ต่อ 100 และ สูตร 400 ต่อ 125 สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาจะเลือกสูตรใดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐสภา แต่สูตรไหนก็ต้องมีคำตอบให้ประชาชน และประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไร

นอกจากนี้พรรคชาติไทยพัฒนาให้การสนับสนุนท่าทีของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรแก้ไขทั้งฉบับ พรรคมองว่าการแก้ไขครั้งนี้เป็นการแก้ไขเฉพาะกิจเท่านั้น และในอนาคตควรพิจารณาแก้ไขทั้งฉบับโดยพิจารณาเป็นรายมาตรา




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์