มาร์คเผยแรงบันดาลใจคำขวัญวันเด็กมาจาก ในหลวง เด็กขอ ให้ผู้ใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่ดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 มกราคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ณ สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า

พร้อมด้วยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.นริศรา ตันชวาลพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีการแสดงของวงโยธวาทิต วงเมโลเดียน โรงเรียนอนุบาลจุฑามาศ ภายหลังการแสดง "น้องเจเปน" ตัวแทนของเด็กโรงเรียนอนุบาลจุฑามาศ ได้ขอของขวัญวันเด็กผ่านนายกรัฐมนตรี ว่า "อยากขอให้ผู้ใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่ดี"


นายกฯกล่าวเปิดงานว่า งานวันเด็กแห่งชาติจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 56 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญและตระหนักถึงความต้องการของเด็ก
 
โดยกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตนในการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของสังคม และเตรียมความพร้อมให้แก่ตนเองสำหรับการเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความมั่นใจว่าจะดำเนินการให้หน่วยงานต่างๆ ของสังคม โดยเฉพาะภาครัฐช่วยกันส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพมีทักษะทางวิชาชีพ และมีความมั่นคงก้าวหน้า สามารถรับผิดชอบหน้าที่อันสำคัญของชาติบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางมายังตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนักเรียนในโครงการสภานักเรียน ประจำปี พ.ศ.2554 จำนวน 96 คน เข้าพบ
 
โดยตัวแทนสภานักเรียนได้นำเสนอประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไขใน 5 เรื่อง คือ ปัญหาเพศศึกษา ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ต้องเรียนรู้อย่างจริงจัง ปัญหาความรุนแรง ปัญหาความเสื่อมของสถาบันครอบครัว ปัญหาความสมานฉันท์ และปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านคณิตศาสตร์ของเด็กพิการ


จากนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ข้อเสนอทั้งหมด รัฐบาลจะนำไปพิจารณาและเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันต่อไป โดยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหาที่นำเสนอ อย่างเรื่องเพศศึกษา ทราบจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่าตั้งแต่เปิดสายด่วน มีเด็กโทร.เข้ามาปรึกษามาก รวมทั้งเรื่องการปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ ที่บางคนอาจมองข้ามไป ว่าข้อเท็จจริงเด็กและเยาวชนไทยไม่ประสงค์จะมีเพศสัมพันธ์ แต่น่าจะมีแรงกดดันจากเพื่อนหรือใครก็ตามจนเป็นปัญหา


"ส่วนปัญหาความรุนแรงในสังคมไทย ยอมรับว่ามีมากขึ้นเป็นลำดับ ผมอยากขอแรงทุกคนให้ปฏิเสธความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงไม่ใช่คำตอบ ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายในสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสร็จจากการให้โอวาท นายกรัฐมนตรี ได้ตอบข้อซักถามของตัวแทนเด็กในภูมิภาคต่างๆ

จาก จ.ปัตตานี ลพบุรี อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อาทิ แรงบันดาลใจของการตั้งคำขวัญ เทคนิคในการเรียนหนังสือให้เก่ง เคล็ดลับในการทำงาน การแก้ไขปัญหาความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายอภิสิทธิ์ตอบว่า แรงบันดาลใจของคำขวัญวันเด็ก "รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ" มาจากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2553 ที่ตรัสให้ทุกต้องมีความรอบคอบและไม่ประมาท


นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า วันเด็กปีนี้ไม่ได้พาลูกไปเที่ยวไหน ลูกโตแล้ว แต่ตนก็ยังให้ความสำคัญเอาใจใส่ในเรื่องการเรียนหนังสือ กิจกรรมต่างๆ

เมื่อไม่มีภารกิจการงาน ก็จะให้เวลากับครอบครัว แม้จะเป็นนายกฯ แต่ก็มีสถานะเป็นสามี เป็นพ่อ เป็นลูก มีหน้าที่และความรับผิดชอบ จึงต้องแบ่งเวลาให้ลูกๆ และครอบครัว สำหรับปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น นโยบายช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลช่วยทำให้ปัญหาความรุนแรงลดลงได้ระดับหนึ่ง โดยภาพรวม ส่วนใหญ่สถานการณ์ดีขึ้น 


ต่อมานายกฯนำเยาวชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กลุ่มหนึ่ง เข้าชมห้องทำงานของนายกฯ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า รวมทั้งพานั่งเก้าอี้ทำงานนายกฯ และถ่ายรูปรวมกัน โดยนายกฯแจกรูปถ่ายพร้อมลายเซ็นให้กับทุกคน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์