มาร์คปลุกขรก.รับมืออาเซียน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จ.นนทบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เป็นประธานเปิดการประชุมระหว่างส่วนราชการกับสำนักงาน ก.พ. ประจำปี พ.ศ. 2553 เรื่อง “วิวัฒน์ระบบข้าราชการสู่ประชาคมอาเซียน” โดยกล่าว ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ” คุณภาพของข้าราชการกับการพัฒนาที่ยั่งยืน” ว่า อาเซียนกำลังมีบทบาทในการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การเตรียมความพร้อมของคนไทยเพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงจึงมีความสำคัญ ทั้งนี้เลขาธิการอาเซียน ได้ระบุถึงการเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในภาพรวม ซึ่งถ้าคะแนนเต็มร้อยก็ยังห่างพอสมควร โดยกรณีของไทยไปได้ช้ากว่าหลายประเทศในอาเซียน จึงน่าเป็นห่วง ดังนั้นทุกหน่วยงานต้องตื่นตัว ข้าราชการจะต้องทำงานในเชิงรุก เพราะกรอบการเจรจาผูกมัดทุกกระทรวง ทบวง กรม นอกจากนี้จะต้องเพิ่มทักษะให้บุคลากรในมิติที่มีความจำเป็น
    
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้เปรียบเพราะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงของประชาคมอาเซียนซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ

ทั้งนี้ในการประชุมผู้นำอาเซียนที่ผ่านมาได้อนุมัติแผนแม่บทการเชื่อมโยงการขนส่ง โทรคมนาคม และพลังงาน ซึ่งเป็นการลงทุนที่ประเทศนอกอาเซียนให้ความสนใจ แต่เราต้องเตือนตัวเองเสมอว่าในการทำงานต้องคำนึงถึงแผนแม่บทและกรอบใหญ่ในอาเซียนด้วย ทั้งนี้ขอฝากให้ทุกหน่วยงานได้สำรวจปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นจากกฎระเบียบไม่เอื้ออำนวย ซึ่งหากเราเตรียมความพร้อมมากขึ้นอีก 5 ปีข้างหน้าก็จะไปอย่างราบรื่น
    
“ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นธงในการนำไปปฏิบัติ ซึ่ง 1 ใน 3 ของปรัชญา คือการสร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้นทำอย่างไรรัฐบาลและระบบราชการจะสร้างภูมิคุ้มกันความเสี่ยงได้ ซึ่งเรามีหน้าที่ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ส่วนอื่น ๆ ทั้งภาคเอกชน และประชาชนด้วย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์