“เทพไท”เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม

“เทพไท” เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม เรียกร้อง “เพื่อไทย” แสดงความชัดเจนผู้ต้องหายิงเอ็ม 79

วันนี้ (27 พ.ย.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายจรูญ อินทจาร ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถอนตัวจากองค์คณะพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ทำให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องถอนตัวจากการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งเป็นเรื่องที่กระบวนการกดดันศาลพยายามสร้างเงื่อนไขให้มี การถอนตัวจากองค์คณะผู้พิพากษาคดีดังกล่าว โดยเห็นจากเรื่องที่มีการให้ข่าวว่ามีตุลาการศาล รธน. คือ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ไปพบแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่ฮ่องกง และก็มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าไม่เป็นไปตามข้อกล่าวหา จนทำให้นายวสันต์ ต้องยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท และถอนตัวออกจากองค์คณะไปในที่สุด คนเหล่านี้ก็เห็นการถอนตัวขององค์คณะตุลาการศาล รธน.ในลักษณะเช่นนี้ ก็พยายามที่จะเคลื่อนไหวโดยวางเป้าหมายไปถึงตุลาการศาล รธน. ที่คิดว่าไม่สามารถที่จะโน้มน้าวให้สนับสนุนแนวทางของตนเอง ก็มีกระบวนการต่าง ๆ จนเกิดมีการสร้างคลิป และพาดพิงมายังผู้พิพากษาหลายท่าน จนทำให้นายจรูญ ต้องออกมาเปิดเผยความจริงและยื่นฟ้องต่อศาลสถิตยุติธรรมในข้อหาหมิ่น ประมาท และนายจรูญ ก็ต้องถอนตัวออก ซึ่งเป็นไปตามแผนที่บุคคลเหล่านี้พยายามสร้างเรื่องยั่วยุให้เกิดปัญหาความ ขัดแย้งและทำให้ตุลาการศาล รธน. ถอนตัวออกไป

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่จะพิสูจน์กันต่อไปว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์ในชั้นศาล เหมือนกับเรื่องของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ แต่กว่าศาลจะมีคำพิพากษาลงโทษในคดีหมิ่นประมาทก็ทำให้คดียุบพรรคต้องมีข้อสรุป มีคำพิพากษาไปแล้ว ซึ่งคนเหล่านี้ไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องหรือคุณธรรม เพียงแต่ต้องการที่จะให้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปตามที่ตนเองต้องการ แล้วก็สั่งให้ไปแก้ปัญหาคดีความที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฟ้องในวันข้างหน้า

นายเทพไท ยังกล่าวอีกด้วยว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียดายที่กระบวนการยุติธรรมของไทยถูกคุกคามโดยอำนาจมืดทำให้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญขาดความเชื่อมั่นจากสังคมได้ แต่เชื่อว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญล้วนแล้วแต่เป็นผู้พิพากษาชั้นผู้ใหญ่ที่ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาจำนวนมากคงจะมีความหนักแน่นไม่หวั่นไหวกับกระบวนการอธรรม ดังกล่าว ซึ่งเคยกระทำกับคณะกรรมการเลือกตั้งมาแล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่าองค์คณะตุลาการศาล รธน.จะเหลือจำนวน 6 ท่านก็ตาม ก็ยังเชื่อว่าสามารถให้ความยุติธรรมในเรื่องนี้ได้ 

ส่วนกรณีที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า หากพรรคประชาธิปัตย์โชคร้ายถูกยุบพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ นายกฯ อภิสิทธิ์ก็เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารถูกตัดสิทธิ์ไปด้วย จนทำให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นหน้าที่ตามระเบียบบริหารราชการแผ่น ดินที่รองนายกฯ จะต้องรักษาราชการแทน ซึ่งอาจหมายถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเหมือนกับในยุคที่ตุลาการศาล รธน. ตัดสินยุบพรรคพลังประชาชน ต้องตัดสิทธิ์นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ จึงมีรองนายกฯ ในขณะนั้นรักษาราชการแทนคือนายชวรัตน์ ชาญวีระกุล เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นการเตรียมการใด ๆ ที่จะตั้งนายกฯ สำรอง ตามที่มีกระแสข่าว

สำหรับเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายวัลลภ พิธีพรม ซึ่งเป็นมือปืนยิงเอ็ม 79 ในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้งที่ผ่านมา นายเทพไทกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองได้จับกุมและเร่งรัดคดีดัง กล่าวเพื่อที่จะสืบหาผู้อยู่เบื้องหลังว่าเชื่อมโยงกับบุคคลใดบ้าง ส่วนที่ผู้ต้องหาดังกล่าวได้ให้การรับสารภาพว่ามีการฝึกอาวุธโดยมีครูฝึกจาก นายทหารคนหนึ่งนั้น เป็นข้อมูลที่สามารถอธิบายเรื่องการซ่องสุมฝึกอาวุธในสถานที่ต่าง ๆ ที่ผ่านมาได้ดีว่ามีการฝึกอาวุธของกลุ่มฮาร์ดคอร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นการ์ดของกลุ่ม นปช. และชายชุดดำรวมไปถึงกลุ่มก่อการร้ายด้วย แม้ว่าจะมีการปฏิเสธจากทางฝ่ายในขณะนั้นก็ตาม แต่วันนี้ก็มีความชัดเจนว่ากระบวนการฝึกอาวุธใช้ความรุนแรงมีจริง อย่างน้อยแกนนำคนเสื้อแดง จ.อุตรดิตถ์ ก็ได้ออกมายอมรับว่ามีการฝึกในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ จริง จึงอยากฝากให้ทางพรรคเพื่อไทย ช่วยออกมาแสดงความรับผิดชอบบ้าง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์