หนั่นพบแม้ว ถกปรองดองที่นอร์เวย์

แดงอุดรฯ - พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย
 เปิดปราศรัยใหญ่ที่ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี ท่ามกลางประชา
ชนเสื้อแดงนับหมื่นคน โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ต่อสายโฟนอินมายังเวทีด้วย เมื่อ 6 พ.ย

'นพดล'เผย'แม้ว'อยู่นอร์เวย์ จับเข่า พล.ต.สนั่น ถกปรองดองเมื่อวันที่ 6 พ.ย. เชื่อแนวโน้มในทางที่ดี ชี้ทักษิณแค่ถูกกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้ายเท่านั้น

ด้านบิ๊กจิ๋วนำทีมเพื่อไทยเดินสายปลุกกระแสคนอีสานเลือกพท.รัฐบาลพรรคเดียว แดงอุดรฯพรึบฟังกว่าหมื่นคน สมชายยันแม้วไม่ถังแตก ยังหนุนเพื่อไทย ส่งนโยบายให้ตลอด 'เหลิม'ขู่บุญจงเช่าห้องนอนหน้าบ้านปราศรัยสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ขณะที่'มาร์ค'ย้ำ 2 รมต.ถ้าลงเลือกตั้งต้องลาออก ไม่เกี่ยงหากส่งเมียลงแทน 'เทพเทือก'นัดบิ๊กพรรคร่วมหารือสัปดาห์หน้า ยันไม่สลับหรือยึดคืนเก้าอี้ ปชป.หลีกทางภท.ไม่ส่งผู้สมัคร 3 เขตอีสานโคราช-ขอนแก่น-สุรินทร์ 'เนวิน-อนุทิน'เครียดเงื่อนไขนายกฯ ตัดใจส่งเมียบุญจงลงแทน จันทร์นี้ถกตัวผู้สมัครก่อนส่งเข้าที่ประชุมใหญ่ ยอมรับโคราชด่านหินเจอทั้งคู่ปรับเก่าและ'สุวัจน์-ไพโรจน์'รุมบี้ ด้าน'เกื้อกูล'เผยเติ้งโทร.ให้กำลังใจ ลั่นยึดกฎหมาย-มติพรรค

'มาร์ค'ย้ำ 2 รมต.ลงส.ส.ต้องออก


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 พ.ย. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 2 รัฐมนตรีคือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม จากพรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีและเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในพื้นที่ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากสมาชิกภาพส.ส.กรณีถือหุ้นขัดรัฐธรรมนูญว่า ถ้าจะลงสมัครส.ส. ตนคิดว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ได้ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว

เมื่อถามว่าหากพรรคภูมิใจไทยจะส่งภรรยาของนายบุญจง ลงแทนจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ถ้าตัวนายบุญจงไม่ได้ลงส.ส.ก็ไม่ไต้องลาออกอยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่ารัฐมนตรีทั้ง 2 คนต้องยึดบรรทัดฐานของนายสุเทพเหมือนเดิม นายกฯ กล่าวว่า "ใช่ครับ"

'เทือก'ถกพรรคร่วมสัปดาห์นี้

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกฯมอบหมายให้ไปพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อให้นายบุญจงและนายเกื้อกูล ลาออกจากรัฐมนตรี หากจะลงเลือกตั้งส.ส.ว่า เรื่องการเมืองตอนนี้ตนยังคุยไม่ได้ ขอคุยเรื่องน้ำท่วมอย่างเดียว

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัว หน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายสุเทพ ได้นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันและสถานที่ เพื่อพูดคุยให้ยอมรับแนวทางของนายกฯ เนื่องจากคนที่มาทำงานร่วมกัน ก็ควรมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ให้ถูกสังคมต่อ ว่าในภายหลัง เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ

ยันไม่สลับ-ยึดเก้าอี้คืน

เมื่อถามว่าเหตุที่นายบุญจงและนายเกื้อกูล ไม่ยอมลาออก เพราะกลัวถูกพรรคประชาธิปัตย์ยึดเก้าอี้รัฐมนตรีคืน นายเทพไท กล่าวว่า เรื่องโควตารัฐมนตรี พรรคได้ตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่ก่อนร่วมรัฐบาลแล้ว ไม่มีทางไปยึดเก้าอี้คืน ไม่เช่นนั้นจะทำงานร่วมกันลำบาก ส่วนแนวคิดสลับเก้าอี้รัฐมนตรี หากจะทำจริง จะต้องคุยกันก่อน แต่คงยาก เพราะจะเกิดความวุ่นวาย เบื้องต้นยืนยันโควตารัฐมนตรียังไม่มีการพูดคุยกันเพื่อเปลี่ยนแปลง ส่วนการปรับครม.ขณะนี้ ยังไม่มีการหารือกัน เพราะต้องรอดูท่าทีนายบุญจงและนายเกื้อกูลก่อน หากไม่ลาออก ก็ปรับนายสุเทพ กลับไปเป็นรองนายกฯเพียงคนเดียว หากลาออกก็คาดว่าจะปรับครม.หลังเลือกตั้งซ่อม

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกฯได้เตรียมหารือกับครม.ในการสร้างการเมืองที่มีบรรทัดฐาน ยืนยันว่านายกฯ และนายสุเทพ มีแนวคิดสอดคล้องกัน ดูได้จากการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี นายสุเทพ สร้างบรรทัดฐานการเมืองโดยลาออกจากรองนายกฯ ทั้งนี้ พรรคเคารพการตัดสินใจของพรรคร่วมรัฐบาล ขณะนี้ยังมีเวลาตัดสินใจว่าทำอย่างไรให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและสร้างบรรทัดฐานให้รัฐบาล จึงต้องรอให้แต่ละพรรคตัดสินใจให้ชัดเจน

ชูนโยบายใหม่ชิมลางเลือกตั้ง

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า รัฐบาลทำงานเกือบครบ 2 ปี และกกต.จัดงบประมาณสนับสนุนให้พรรคการเมืองแถลงแนวนโยบายเพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในวันที่ 22 ธ.ค.นั้น พรรคได้จัดทำเป็นวีดิทัศน์ แถลง 2 กลุ่มแนวนโยบายภายใต้กรอบวาระประชา ชนและสัญญาที่ให้ไว้ นโยบายกลุ่มแรกเป็นการยืนยันตามนโยบายหลักขยายสู่ประชาชน คือ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี การจัดตั้งมหาวิทยาลัยทุกจังหวัด เบี้ยผู้สูงอายุ การจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ และโครงการประกันรายได้เกษตรกร รวมถึงการลดค่าครองชีพเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นต้น

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า นอกจากนี้พรรคจะประกาศแนวนโยบายใหม่ 4 ด้าน คือ 1.การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบครบวงจร 2.การประกาศสงครามกับผู้ค้ายาเสพติด 3.การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และ 4.การสร้างสังคมสวัสดิการ ซึ่งนโยบายเหล่านี้พรรคจะนำไปรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้

หลีกทางภท.ไม่ส่ง 3 จว.อีสาน

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน กล่าวถึงการเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างในจ.ขอนแก่น นครราชสีมา และสุรินทร์ว่า ท่าทางพรรคจะไม่ส่งเพราะไม่มีคน จึงไม่อยากไปแข่งให้เสียเวลา ที่สำคัญ ยังไม่มีผู้ใหญ่ภายในพรรคคนใดติดต่อผ่านตนมาเลยว่าจะส่งใครเป็นผู้สมัครใน 3 จังหวัดนี้ อาจปล่อยให้พรรคภูมิใจไทยส่งผู้สมัครแทน ด้วยเหตุผลเรื่องมารยาท และประเมินแล้วว่าส่งใครไป ผู้สมัครของพรรคไม่น่าจะสู้ได้ เนื่องจากพรรคไม่มีเงิน ยืนยันว่ากระแสความนิยมพรรคในอีสานยังดี แม้จะเกิดปัญหาเรื่องน้ำท่วมขึ้นก็ตาม

"การเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้เขตเดียวเบอร์เดียว เขตที่พรรคพอหวังได้ก็เฉพาะเขตเมืองของจังหวัดใหญ่ๆ และปาร์ตี้ลิสต์เท่านั้น เขตอื่นคงปล่อยให้ภูมิใจไทยไปสู้กับพรรคเพื่อไทยแทน เพราะพรรคไม่มีเงินจะไปยิงสู้ เนื่องจากผู้สมัครหน้าใหม่ของพรรค แต่ละคนจะได้เงินหาเสียงเพียงคนละ 3 แสนบาทเท่านั้น" นายไกรศักดิ์ กล่าว

'บุญจง'รอมติภท.ชี้ขาด

เวลา 12.30 น. ที่สนามโรงเรียนท่าช้างราษฎร์บำรุง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราช สีมา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาด ไทยและอดีตส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. เขต 6 นครราชสีมาว่า พรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรคในวันอังคารที่ 9 พ.ย.นี้ ถ้าพรรคมีมติให้ตนสมัคร ตนก็จะปฏิบัติตาม หรือจะส่งนางกาญจนา วงศ์ไตรรัตน์ ภรรยาของตน ลงสมัครแทน รวมทั้งตำแหน่งรมช.มหาดไทย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับมติพรรค ตนพร้อมปฏิบัติตามไม่ว่ามติจะออกมาอย่างไรก็ตาม

เมื่อถามว่าแกนนำพรรคหลายคนระบุไม่จำเป็นต้องลาออกจากรัฐมนตรีเพราะไม่มีกฎหมายบังคับ จะสวนทางกับแนวทางของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯที่ระบุไว้หรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ต้องรอความชัดเจนจากการประชุมพรรคก่อน เพราะพรรคเป็นผู้ส่งตนไปทำหน้าที่รัฐมนตรี ถ้าพรรคเห็นอย่างไรตนจะปฏิบัติตาม กรณีนายกฯระบุให้รัฐมนตรีลาออกก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันนั้นตนไม่ทราบ ยืนยันได้ว่าต้องถือตามมติพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น

ไม่หวั่นไหวถูกจองกฐิน

ต่อข้อถามถึงข่าวการจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับเพื่อเเผ่นดินที่มีว่าที่ ร.ต. ไพโรจน์ สุวรรณฉวี เป็นแกนนำส่งผู้สมัครเพียง 1 คน เพื่อเอาชนะภูมิใจไทยให้ได้นั้น นายบุญจง กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิทธิของแต่ละพรรค ถ้าใครมีคุณสมบัติครบก็ลงสมัครได้ ตนไม่ได้หวั่นไหว นักการเมืองเมื่อมีการเลือกตั้งก็ต้องพร้อมลงสู่สนาม แต่สุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ที่ผ่านมาตนลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนโดยตลอดโดยเฉพาะการมาอยู่กระทรวงมหาด ไทยที่คอยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน ถือเป็นหน้าที่และเป็นความสุขที่ได้ช่วยเหลือประชาชน

เลี่ยงงัด'มาร์ค'-ส่งเมียลง

แหล่งข่าวระดับแกนนำพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า หลังจากนายกฯออกมาบีบผ่านสื่อมวลชนให้ 2 รัฐมนตรีคือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนหากจะไปสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส. ทำให้แกนนำพรรคภูมิใจไทย อาทิ นายเนวิน ชิดชอบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายบุญจง ต่างเครียดกับเรื่องนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เมื่อนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายครั้งโดยใช้บรรทัดฐานของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ล่าสุดแกนนำพรรคและนายบุญจงได้ตัดสินใจอยู่ในตำแหน่งรมช. มหาดไทย ต่อไป โดยจะส่งนางกาญจนา วงศ์ไตรรัตน์ ภริยาของนายบุญจง ลงสมัครส.ส.เขต 6 นครราชสีมา แทนนายบุญจงแล้ว เพราะพรรคไม่อยากมีปัญหากับนายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาพูดหาความชอบธรรมให้พรรคตัวเองทุกวัน

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ในการประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่อาคารสิริภิญโญ วันที่ 8 พ.ย.นี้ พรรคจะสรุปผลและเตรียมรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม 3 เขต คือนครราชสีมา ขอนแก่น สุรินทร์ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมพรรคในวันที่ 9 พ.ย. เพื่อขอมติพรรค และเตรียมยุทธศาสาตร์การเลือกตั้งต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่จ.นครราชสีมา ต้องเจอกับด่านหินคือคู่ปรับเก่าของนายบุญจง ที่ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย รวมถึงกระแสการต่อสู้จับมือของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมชาติพัฒนา และว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่มีความแค้นส่วนตัวในเรื่องการจัดสรรงบประมาณของนายบุญจง

'เกื้อกูล'กร้าว-ยึดมติพรรค

นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม อดีตส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกฯย้ำให้ยึดบรรทัดฐานเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณว่า "ผมเองขอยืนยันว่าผมเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องหารือกับที่ประชุมพรรคและผู้ใหญ่ของพรรคก่อน ซึ่งจะประชุมพรรคในวันอังคารที่ 9 พ.ย.เวลา 14.00 น. ยืนยันว่าการซื้อหุ้นของภรรยานั้นถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และการทำงานในตำแหน่งหน้าที่ก็ยึดหลักความถูกต้อง ถูกกฎหมาย คราวนี้ก็เช่นกัน หากกฎหมายระบุว่าผมมีสิทธิลงสมัคร ผมก็ต้องทำตามสิทธิที่ตัวเองมี ถ้าพรรคยืนยันจะให้ผมลงและเป็นมติพรรคออกมา ผมก็ต้องนำเรียนต่อนายกฯเพื่อบอกเหตุผลของพรรค"

เมื่อถามว่าถ้ามติพรรคออกมายังขัดใจนายกฯอยู่จะทำอย่างไร นายเกื้อกูล กล่าวว่า ต้องคุยกัน ท่านต้องฟังเรา เราก็ต้องฟังท่าน เพราะถ้าคิดเหมือนกันหมดคงอยู่พรรคเดียวกันไปแล้ว เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายบุญจง บ้างหรือไม่ นายเกื้อกูล กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกันบ้าง ปรับทุกข์กันและบอกให้ต่างคนต่างสู้ ล่าสุดตนไม่ทราบว่านายบุญจงจะตัดสินใจอย่างไร จะให้ภรรยาลงแทนอย่างที่มีกระแสข่าวหรือไม่

เมื่อถามว่านายบรรหาร ศิลปอาชา ประ ธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้พูดคุยเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายเกื้อกูล กล่าวว่า ท่านโทร.มาให้กำลังใจ ให้รอบ คอบ ให้รอดูระบบของพรรค ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่เมตตาเด็ก ให้กำลังใจเรา

สนั่นพบแม้วที่นอร์เวย์

เวลา 10.30 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทราบว่าขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ เพื่อร่วมงานพิธีทำบุญศาสนาในการรับมอบพระไตรปิฎกโบราณในวันที่ 6 พ.ย.นี้ และอาจพบกับพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไปร่วมงานดังกล่าวเช่นกัน โดยจะพูดคุยถึงปัญหาของบ้านเมือง แนวทางการเจรจาสร้างความปรองดอง การฟื้นฟูและเรียกร้องความยุติธรรมให้กับสังคมไทยต่อไป โดยพ.ต.ท.ทักษิณ จะถามพล.ต.สนั่น ถึงการเดินสายพบกับพรรคการเมืองและฝ่ายต่างๆ จะสร้างความปรองดองได้จริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะไม่ขัดขวางกระบวนการปรองดองและยินดีสนับสนุน

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีการติดต่อกันล่วงหน้าเรื่องการเจรจาสร้างความปรองดอง นายนพดล กล่าวว่า คิดว่าคงติดต่อกันและก่อนและประสานกันล่วงหน้า ไม่ใช่เหตุบังเอิญ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปทำบุญเพราะได้รับเชิญจากพระให้ไปร่วมพิธีรับมอบพระไตรปิฎก ซึ่งพล.ต.สนั่น ก็ไปร่วมงานเช่นกัน ส่วนการพูดคุยน่าจะมีแนวโน้มในทางที่ดี แต่จะเป็นรูปธรรมมากเพียงใด ไม่ได้อยู่ที่พ.ต.ท. ทักษิณหรือพล.ต.สนั่น แต่อยู่ที่รัฐบาลและผู้กุมอำนาจประเทศไทยว่าอยากให้เป็นอย่างไร ถ้ายังอยากมีอำนาจ ไม่สนับสนุนแผนปรองดองหรืออยากให้ประชาชนได้ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ก็คงไม่เกิดผล

'นพดล'ชี้พบกันไม่ผิดกฎหมาย

นายนพดล กล่าวว่า ไม่อยากให้ตั้งความหวังไว้สูงเพราะคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่การเจรจาจะสำเร็จ ส่วนที่ระบุว่าหากพล.ต. สนั่น ไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ จะมีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพราะพ.ต.ท. ทักษิณ เป็นผู้ก่อการร้ายนั้น ส่วนตัวมองว่าการพบกันของทั้งสองไม่น่าจะผิดกฎหมาย ขณะนี้พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น ยังไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย อีกทั้งพล.ต.สนั่น ไม่ได้ให้ที่พักพิงแก่พ.ต.ท.ทักษิณ แค่ไปเจอกันเท่า นั้น อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุย พ.ต.ท. ทักษิณ สบายดี และยังแสดงความเป็นห่วงประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม และให้กำลังใจทุกภาคส่วนในประเทศไทยในการช่วยกันดับทุกข์ให้พี่น้องคนไทยต่อไป

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพล.ต.สนั่นเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณที่ประเทศนอร์เวย์ เพื่อหารือถึงแนวทางการปรองดองว่า ตนไม่ทราบ ใครทำอะไรเราก็ส่งเสริม แต่ถ้าใครทำผิดแนวทางก็เสียเวลาเปล่า

โฆษกมาร์คหวั่นปากว่าตาขยิบ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรม ราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพล.ต. สนั่น ยังเดินสายสร้างความปรองดอง โดยเตรียมไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า การไปพบพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด แต่ต้องมีข้อสงสัย 3 ข้อ 1.วิธีการพบจะไปพบที่ไหนอย่างไร 2.พ.ต.ท.ทักษิณ จะยอมรับเงื่อนไขปรองดองหรือไม่ และ3.ผลการหารือกันจะนำมาปฏิบัติได้จริงหรือ เพราะแม้พล.ต.สนั่นจะไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว แต่มีความเป็นไปได้ว่า จะมีคนที่ปากว่าตาขยิบ ไม่ยุติการส่งสัญญาณให้คนบางกลุ่มเคลื่อนไหวต่อไป

'จิ๋ว'ฟุ้งแก้ขัดแย้งชั่วข้ามคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยนำโดยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค พร้อมแกนนำพรรคได้เดินสายลงพื้นที่ในภาคอีสานระหว่างวันที่ 6-8 พ.ย. โดยวันที่ 6 พ.ย. ได้ลงพื้นที่จ.สกลนครและอุดรธานี เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อ.พังโคน จ.สกลนคร พล.อ.ชวลิต เป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งส.ส.สกลนคร เขต 2 ของนายเสรี สาระนันท์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สกล นคร โดยมีสมาชิกพรรคและประชาชนเข้าร่วมงานประมาณ 300 คน

พล.อ.ชวลิต ปราศรัยว่า ตอนนี้เรามีรัฐธรรมนูญที่ใช้ไปแล้ว 18 ฉบับ ถือว่ามากที่สุดในโลก พอมาถึงยุครัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งคณะกรรมการมา 4 คณะ มีคณะหนึ่งทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งสรุปมา 6 ประเด็น รัฐบาลเห็นด้วยเพียง 2 ประเด็น คือการทำสัญญากับต่างชาติและเรื่องระบบเลือกตั้ง เพื่อจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 19 แต่ไม่มีอะไรที่สร้างประชาธิปไตย ที่ยึดหลักรัฐบาลของประชาชน โดยประชา ชน เพื่อประชาชน นอกจากรอให้ทหารออกมาฉีกรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองอย่างเรื่องน้ำท่วม แม้นายอภิสิทธิ์ จะได้รับคำชื่นชมจากคนกลุ่มหนึ่ง แต่คนกลุ่มหนึ่งยังมองว่าสู้นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ไม่ได้ เวลาไปหาเสียงก็บอกว่า 99 วันทำได้ทันที ให้เป็น 999 วันก็ทำไม่ได้ รัฐบาลชุดนี้ไม่มีทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในแผ่นดินได้ และหากทิ้งไว้ต่อไปบ้านเมืองจะไม่มีอะไรเหลือ นอกจากนี้รัฐบาลยังไม่ได้มองการแก้ไขปัญหาของประชาชน ทำงานล่าช้า ไม่มีความเอาใจใส่ ทางแก้ปัญหาคือพรรคเพื่อไทยจะต้องกลับมายึดอำนาจหลัก กลับมาเป็นรัฐบาล บ้านเมืองจะไม่มีความขัดแย้ง ไม่ต้องรอ 99 วัน แต่ความขัดแย้งจะจบลงในชั่วข้ามคืน

เย้ย'มาร์ค'สู้'สรยุทธ'ไม่ได้

"เรื่องนี้ทำให้ผมที่อายุ 79 ปี เลิกเล่นการเมืองไปแล้วต้องกลับมาอีก กลับเข้ามาเป็นคู่ขัดแย้งเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และปัญหาความขัดแย้งในชาติ เราหวังพึ่งนายอภิสิทธิ์ไม่ได้แล้ว เพราะขนาดกับนายสรยุทธ ก็ยังเทียบไม่ได้ ต่อไปนี้ปัญหาที่เราต้องแก้ไข นอกจากความขัดแย้งของคนในชาติ คือเรื่องปลดหนี้สินเกษตรกร ให้ได้ภายใน 3 ปี ต้องให้ชาวนาขี่รถเก๋ง ไปเที่ยวเมืองนอกได้ พรรคเพื่อไทยจะต้องกลับมา เพราะเราหมดหวังกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์แล้ว" พล.อ.ชวลิต กล่าว

จากนั้นพล.อ.ชวลิต ให้สัมภาษณ์ถึงการลือกตั้งส.ส.ใน 5 เขตหลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้สมาชิกสภาพความเป็นส.ส. 6 รายสิ้นสุดลงเนื่องจากกระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 ว่า พรรคกำลังประชุมเรื่องนี้อยู่ แน่นอนว่าตนจะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมโดยจะทำให้ดีที่สุด สำหรับกระแสความนิยมของพรรคในภาคอีสานนั้น ดีอยู่แล้วรวมถึง จ.ขอนแก่นและนครราชสีมาด้วย ซึ่งผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรนั้นไว้รอดูกัน

ปัดนั่งนายกฯอ้างแก่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะถูกชูเป็นนายกฯของพรรคเพื่อไทย พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า แก่แล้ว แต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีการบอกว่าตนจะไปอยู่ที่อื่น ตนก็บอกว่จะขออยู่พรรคเพื่อไทยชั่วนิจ นิรันดร เพราะเราต้องอยู่กับความเป็นจริงและให้การเมืองได้พัฒนาต่อไป

เมื่อถามถึงรัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า แก้อย่างนี้ในท้ายที่สุดจะถูกฉีกอีก ตนไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น เมื่อถามว่าเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนไม่อยากพูดเช่นนั้น แต่หลายคนบอกว่าเป็นเพราะรัฐบาลต้องการยืดเวลาออกไป ก่อนหน้านี้บอกว่าจะไม่แก้แต่ตอนนี้มาบอกว่าจะแก้แล้ว แต่เราไม่อยากว่าใคร

'เหลิม'ขู่ปชป.แพ้แน่

ต่อมาเวลา 12.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ปราศรัยว่า วันนี้ตนมายุยงคนอีสานเพราะบ้านเมืองขาดความเป็นธรรม โดยขอบอกไปถึงนายอภิสิทธิ์ ว่าแม้จะยังไม่ตายตอนน้ำท่วมแต่จะตายตอนเลือกตั้งใหม่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์แพ้แน่นอน และเมื่อพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนน้อยกว่า ก็ต้องมียางอาย อย่ามาแข่งตั้งรัฐบาล แต่ที่นายอภิสิทธิ์ ไม่กล้ายุบสภาเลือกตั้งใหม่เพราะกลัวแพ้ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ ตนบอกพรรคเพื่อไทยว่าถ้าอยากเป็นรัฐบาลให้อยู่เฉยๆ ในพรรคขายใครไม่ได้นอกจากพ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว เนื่องจากประชาชนให้ความเชื่อถือว่านำนโยบายไปทำได้จริง

"ผมไม่ใช่คนอาฆาตแค้นแต่จำแม่น เลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ผมจะกระชับพื้นที่นายอภิสิทธิ์ ส่วนนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เตรียมตัวไปอยู่ที่ไหนก็ได้เพราะผมจะกระชับพื้นที่คุณเหมือนกัน เนื่องจากพี่น้องไปเรียกร้องประชาธิปไตยให้มีการเลือกตั้งใหม่เพราะเขาไม่ได้เลือกพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล แต่คุณกลับสั่งสลายการชุมนุม" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อ้อนเลือกพท.เหมาเข่ง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นโยบายใหม่ชุดแรกของพรรคคือเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท จบปริญญาตรีมีเงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาท และทำให้ราคาข้าวนาปรัง เกวียนละ 15,000 บาทส่วนข้าวหอมมะลิเกวียนละ 20,000 บาท นอกจากนี้จะนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาบังคับใช้ พร้อมนำนโยบายเดิมของรัฐบาลไทยรักไทยอย่าง 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน หวยบนดินเพื่อนำมาเป็นทุนการศึกษา 1 ทุน 1 อำเภอจะนำกลับคืนมาทั้งหมด สุดท้ายคือออกกฎหมาย นิรโทษ อภัยโทษนำพ.ต.ท. ทักษิณ กลับบ้าน เพราะความผิดที่ศาลตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปีเนื่องจากภรรยาไปซื้อที่ดินนั้นไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน แต่พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับบ้านได้หรือไม่ อยู่ที่ประชาชน ดังนั้นขอให้ประชาชนเลือกเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่งเพื่อนำพ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในภาคอีสานมีส.ส. ทั้งหมด 135 คน ซึ่งรอบต่อไปพรรคเพื่อไทยขอเหมาหมด ดังนั้น ขอกราบชาวสกลนครว่าถ้ามีใครมาหาก็อย่าใจอ่อน ให้บอกว่ามีหัวใจได้เพียงหนึ่ง ให้ใครไม่ได้แล้ว

ปูดมีคนแอบตีท้ายครัว

ด้านน.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร อดีตเลขาธิ การพรรคเพื่อไทย กล่าวตอนหนึ่งว่า ทราบว่ามีพรรคการเมืองหนึ่ง ชื่อว่าพรรค"ภูมิใจตาย" มาเสนอราคากับนายเสรี สาระนันท์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สกลนคร เพราะต้องการให้นายเสรี ไปร่วมงานทางการเมืองด้วย แต่นายเสรี ยืนหยัดจะอยู่กับพรรคเพื่อไทย และจะอยู่สู้กับเพื่อรอให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย ไม่เหมือนกับนักการเมืองบางคนที่มาอาศัยท้องพ.ต.ท.ทักษิณ เกิดแล้วหนีจากไป ดังนั้น เลือกตั้งรอบหน้าขอให้พี่น้องฆ่าให้ตายคามือคนแบบนี้ต้องทำให้รู้สึก

แดงอุดรนับหมื่นร่วมเวทีพท.

เวลา 14.00 น. พรรคเพื่อไทยเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ทุ่งศรีเมือง อ.เมือง จ.อุดร ธานี โดยใช้ชื่องาน"พรรคเพื่อไทยพบประชา ชน" นำโดยพล.อ.ชวลิต นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค นายพายัพ ชินวัตร ประ ธานคณะกรรมการประสานงานภาคอีสาน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนท บุรี และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง รวมทั้งส.ส.พรรคเพื่อไทย และทีมงานวอร์รูมห้องกรกฎ โดยมีประชาชนสวมเสื้อสีแดงร่วมฟังปราศรัยกว่า 1 หมื่นคน

นายพายัพ ปราศรัยว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคจะส่งนายวิเชียร ขาวขำ ลงสมัครส.ส.สัดส่วน และส่งภรรยานายวิเชียร ลงสมัครในระบบเขต จ.อุดรธานี ดังนั้น ขอ ให้ประชาชนช่วยกันให้พรรคเพื่อไทยเข้าสภาให้ได้ ส่วนตนนั้นไม่คิดเล่นการเมืองแต่อยากให้บ้านเมืองเจริญและนำพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นห่วงบ้านเมืองอยากให้มีความสามัคคีเกิดขึ้น โดยจะออกนโยบายใหม่ๆ มาพัฒนาประเทศ ขอให้ทุกคนอดทนเพื่อรอวันเลือกตั้งใหม่ ให้พรรคเพื่อไทยได้กลับไปเป็นรัฐบาล

น้องเขยยัน'แม้ว'ถังไม่แตก

ด้านนายสมชาย ปราศรัยว่า พ.ต.ท. ทัก ษิณ ถูกยึดทรัพย์ไป 4 หมื่นล้าน แต่ทราบข่าวว่าไปหาที่เมืองนอกได้ครบแล้ว 4 หมื่นล้าน ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วง เรื่องที่พ.ต.ท. ทักษิณไม่มีเงิน เพื่อไทยแตก ไม่มีทาง ไม่ต้องห่วง อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ทิ้งคนอีสาน ท่านคิดนโยบายไว้ 20 อย่าง ตอนนี้เปิดมาก่อน 3 อย่าง คือจำนำราคาข้าวเกวียนละ 1.5 หมื่นบาท จบปริญญาตรี ได้เงินเดือนไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท ค่าแรงขั้นต่ำไม่ต่ำกว่า 300 บาท และที่พ.ต.ท.ทักษิณ เขียนมาเอง ไม่ใช่ในเพื่อไทยไม่มีคนเก่ง แต่ถ้าไม่มีตรานายห้างตราใบห่อ คนก็ไม่เชื่อ หากทำอย่างนี้จะศักดิ์สิทธิ์กว่า ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีประชาชนในหัวใจ ยังคิดถึงประชาชนอยู่ตลอด ขอให้คนอีสานช่วยกันสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้เป็นรัฐบาล

'เหลิม'สู้ตายบุกถิ่นบุรีรัมย์

จากนั้นพล.อ.ชวลิต ปราศรัยว่า สาเหตุที่ตนอายุ 79 ปีแล้วต้องกลับมาเล่นการเมือง เพราะบอกอะไรคนชื่อมาร์คก็ไม่ฟัง จึงต้องกลับมาช่วยบ้านเมือง ขอให้ประชาชนเห็นว่านี่คือภาระหน้าที่ของเราทุกคนต้องช่วยเหลือให้ลูกหลานได้อยู่ดีกินดี ขอให้คนอีสานทั้งหมดช่วยให้พรรคเพื่อไทยได้เกิน 300 เสียง ให้กุมอำนาจรัฐกลับมาแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติ

ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม ปราศรัยว่า ต่อไปนี้เราจะปูพรมภาคอีสาน เดินทางปราศรัยทั้งใหญ่และย่อย อย่างเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครราชสีมา ตนจะไปเช่าทาวน์เฮาส์หน้าบ้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย แล้วปราศรัยตลอด "ส่วนที่บุรีรัมย์ ผม นายสมชาย และพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ผอ.เลือกตั้งบุรีรัมย์ ลงพื้นที่ทุกตารางนิ้ว ถ้ามึงกล้ายิง พวกกูก็กล้าตาย เอากันอย่างนี้"

'แม้ว'ยอมเจ็บเพื่อปรองดอง

ต่อมาเวลา 20.00 น. ที่เวทีทุ่งศรีเมือง ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงได้จัดคอนเสิร์ต "วันฟ้าใสหัวใจตรงกัน" ต่อจากการปราศรัยของพรรคเพื่อไทย โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้โฟนอินเข้ามาพูดคุยนาน 20 นาที โดยระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น รัฐบาลแก้ปัญหาได้ห่วยมาก เกิดจาก 2 เรื่องกระทรวงมหาดไทยมีการหากินจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ผู้ว่าฯ ต้องจ่าย 20 ล้าน ตังค์ไม่มีก็ไปยืมนายก อบจ.มาก่อน เมื่อเกิดปัญหาจะเอาน้ำหน้าอะไรไปสั่งใครได้และการแต่งตั้งเด็กข้ามหัวผู้ใหญ่แล้วจะยอมเคารพกันได้อย่างไร นี่คือปัญหาที่ข้าราชการไม่ทุ่มเทเต็มที่ ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง อบต.และอบจ. กว่าจะได้งบประมาณต้องทำเหมือนขอทาน ต้องเอาตังค์ไปแลกมาจึงไม่มีแรงทุ่มเทให้ประชาชน ขณะที่พรรครัฐบาลอยู่ด้วยกันแบบกินแหนงแคลงใจแต่ก็เกี้ยเซี้ยกันไปเพราะอยากอยู่นานๆ จึงเป็นปัญหาในทางบริหาร

"เสธ.หนั่น ก็เอาจริงเอาจังมากพยายามเดินให้ปรองดองให้ได้ วันนี้ใครบังอาจขัดขวางปรองดองแสดงว่าคนนั้นเห็นแก่ตัว อย่างบัดซบ ผมเองโดนมากที่สุดเจ็บปวดมากที่สุด แต่ก็พร้อมกลืนความเจ็บปวดเพื่อให้คนไทยอยู่อย่างสันติ ผมไม่มีความสุขไม่เป็นไร แต่ถ้าคนไทยสุขผมก็สุขด้วย" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ตนสามารถสร้างนโยบายพลิกฟื้นประเทศไทยและทำให้ประชาชนหายจนได้ในเวลาสั้นและให้ลูกหลานมีอนาคตที่ดีตนไปเห็นมาแล้วทำไม่ยาก โดยขอนิดเดียวเลือกตั้งครั้งหน้าขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยให้ถล่มทลาย ทั้งนี้พ.ต.ท. ทักษิณ ยังยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดีอีกไม่นานจะเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องชาวอุดรฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์