มาร์คสั่งสมช. ป้องอธิปไตย ไม่เสียดินแดน

นายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการ สมช. เผย นายกฯสั่ง สมช.หามาตรการรักษาพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ยันไม่ใช่วิธีสู้รบ เผยแม้ยูเนสโกรับรองแผนพัฒนาพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ไทยก็ไม่เสียดินแดน...

นายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสมช.

ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่า ได้มีการหารือเรื่องปราสาทพระวิหาร ซึ่งไทยยืนยันว่า จะคัดค้านการขอขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ถ้าสถานการณ์ถึงที่สุดคือมีการขึ้นทะเบียน หรือว่าไทยคัดค้านไม่สำเร็จ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สมช.ไปพิจารณามาตรการต่างๆที่จะแสดงสิทธิเหนือพื้นที่อ้างสิทธิ 4.6 ตารางกิโลเมตรของไทย ซึ่งที่ประชุม สมช.ในวันที่ 28 ก.ค.จะมีการพิจารณาเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เรายังอ้างสิทธิในพื้นที่ 4.6 ตร.กม.อยู่ หากกัมพูชาเสนอเข้ามาในพื้นที่ เราก็จะคัดค้าน ซึ่งมีหลายวิธี

แต่คงไม่ไปสู่การสู้รบ เพราะเอ็มโอยูปี 2543 ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ ส่วนทางการทูตนั้นยังไม่มีการเจรจา เพราะยังอยู่ในภาวะเผชิญหน้ากันอยู่ จึงยังเจรจากันไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้มีท่าทีเป็นปรปักษ์ต่อกัน

ส่วน หากยูเนสโกรับเรื่องแผนพัฒนาพื้นที่ของกัมพูชาจะทำให้พื้นที่บางส่วนตกเป็นของกัมพูชาหรือไม่

นายถวิลตอบว่า เรื่องเขตแดนไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น ไม่มีใครทำให้เราเสียดินแดนได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องไทยกับกัมพูชา ยูเนสโก ไม่สามารถมาตัดสินเรื่องดินแดนได้ เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้ถือว่า ไทยกำลังเสียเปรียบหรือไม่ นายถวิลตอบว่า ยังพูดไม่ได้ เพราะเหตุผลที่เราอ้างอิงต่อยูเนสโกก็มีน้ำหนัก ซึ่งยูเนสโกเป็นองค์การเพื่อการศึกษาและสันติภาพ ดังนั้นการกระทำที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้า ทางยูเนสโกจะต้องทบทวน ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยื่นข้อเรียกร้องต่อยูเนสโก เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยหลักการแนวทางของกลุ่มพันธมิตรฯไม่ได้ขัดแย้งกับรัฐบาล แต่ข้อเรียกร้องบางเรื่อง รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องดำเนินการตามกรอบกติกา และสนธิสัญญาที่มีอยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์