เลื่อนเยือนพม่า ไม่มีกำหนด มาร์คปัดขัดแย้ง


นายกรัฐมนตรี แจงเหตุพม่าปิดด่านไม่พอใจโครงการสร้างตลิ่งกันน้ำเซาะ พร้อมเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องความขัดแย้งชายแดน...

วันที่ 22 ก.ค. 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประเทศพม่ายังคงคำสั่งปิดด่านการค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดี บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ปัญหาทั้งหมดเป็นเรื่องของความไม่พอใจเกี่ยวกับโครงการที่มีการสร้างตลิ่ง ซึ่งความพอใจนี้มีมาอยู่เป็นระยะๆ เพราะเข้าใจว่าทั้ง 2 ฝ่ายต่างกังวลเรื่องของตลิ่งของฝ่ายตัวเอง และกังวลว่าถ้ามีการไปทำอะไรแล้ว จะกระทบต่อเส้นทางของแม่น้ำที่จะมีผลต่อเขตแดน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราได้ยุติโครงการและมีการส่งข้อมูลไปยังรัฐบาลกลางพม่าที่จะเป็นผู้สั่งการ ซึ่งคงจะเริ่มมีการตกลง ทำความเข้าใจกันได้ว่าอะไรที่เป็นปัญหาก็ควรมาพูดคุยแก้ไขกันในส่วนของคณะกรรมการที่ดูแลชายแดน ทั้งนี้ ตนอยากให้พม่าเปิดด่าน และก็เชื่อว่าเขาน่าจะเปิด แต่ขณะนี้กำลังมีการสื่อสารทำความเข้าใจกันเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

ส่วนจะกระทบต่อกำหนดการของนายกรัฐมนตรีในการเยือนพม่า ช่วงต้นเดือนหน้าหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเยือนพม่าได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะขณะนี้มีปัญหาเรื่องของเวลาที่ไม่ลงตัวและไม่ตรงกันอยู่ ไม่ใช่เรื่องการปิดด่าน เมื่อถามต่อว่าเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีพยายามจะไปเยือนพม่าหลายครั้งแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไป นายอภิสิทธิ์ ยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า จังหวะไม่ดี ไม่ค่อยสอดคล้องกัน บางครั้งเราเป็นฝ่ายเลื่อนแต่บางครั้งเขาก็เป็นฝ่ายเลื่อน

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีจะได้ไปเยือนพม่าในยุครัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี หัวเราะแล้วกล่าวว่า ตนก็ตั้งใจไป ทั้งนี้ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศไม่มีปัญหา เพียงแต่เวลาที่จะต้องสอดคล้องกันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะฝ่ายพม่ามีเรื่องที่ต้องแก้ไขอยู่ในประเทศมากพอสมควร ขณะที่ตนก็เจอปัญหาวิกฤตทางการเมืองหลายครั้ง จึงต้องเลื่อนออกไป

ส่วนที่มีความพยายามสร้างกระแสว่าเป็นเพราะพม่าไม่พอใจท่าที ของ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่มีต่อพม่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่จริง เพราะในส่วนของรัฐบาลและระดับผู้นำนั้นมีการพบปะทุกครั้งที่เป็นไปด้วยดี ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ตนได้พบกับ พล.ต.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีของพม่า ที่ประเทศเวียดนาม หลังจากการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก(เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม) ก็เรียบร้อยดีและเป็นบรรยากาศที่ดี อีกทั้ง ความร่วมมือในหลายๆด้านก็เดินหน้าต่อไป ซึ่งตนเข้าใจว่าเรื่องของพลังงาน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กำลังจะเดินทางไปพม่า และยังมีเรื่องของโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายที่เป็นเรื่องที่เขาให้ความสำคัญกับบทบาทของไทย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์