“สาทิตย์” เผยเปิดพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ รบ.จะประกาศพิมพ์วันที่ 1 ม.ค. 2554

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 15 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการประกาศพิมพ์เขียวเพื่อปฏิรูปประเทศ ว่า รัฐบาลจะประกาศพิมพ์เขียวในวันที่ 1 มกราคม 2554 ไม่ใช่วันที่ 1 ธันวาคม 2553 อย่างที่เป็นข่าว อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มต้นแผนปรองดองอาจจะมีประชาชนบางส่วนยังไม่มั่นคง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและทุกฝ่ายที่ต้องช่วยกัน ซึ่งรัฐบาลจะมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนเพิ่มขึ้น อาทิ การทำโพลระดับประเทศ เราได้พูดคุยกับสถาบันจัดทำโพลต่างๆ ซึ่งสถาบันต่างๆรับปากว่าจะไปทำ โดยจะกำหนดระยะเวลาเอง

“เบื้องต้นรัฐบาลได้ขอให้สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ทำโพลโดยการสุ่มสำรวจประมาณ 1 แสนคน ซึ่งจะสำรวจประชาชนว่าหลังจากเกิดวิกฤตขึ้นอยากเห็นทิศทางของประเทศเดินในทิศทางใด มีความพอใจในชีวิตความเป็นอยู่ มีปัญหาที่มีส่วนกระทบที่อยากให้รัฐบาลเข้าไปดำเนินการแก้ไขหรือไม่ โดยจะเริ่มลงพื้นที่ในวันที่ 18 มิถุนายน คาดว่าจะจัดทำเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เมื่อได้ผลสำรวจจากสำนักงานสถิติออกมาแล้วจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราได้เห็นทิศทางของประเทศชัดเจนขึ้น หลังจากนั้นโพลจากสถาบันการศึกษาจะนำโพลที่ทำมาประกอบกัน” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของเวทีประชาชนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะไปยังมีอีกหลายเวทีที่ต้องเดินสายต่อไป

เช่น เวทีสมัชชาประชาชน ในวันที่ 17 มิถุนายน เวทีอธิการบดี เวทีท้องถิ่น เวทีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เวทีเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามในบางเวทีนายกฯจะเดินทางไปเอง บางเวทีอาจจะมองหมายให้รัฐมนตรีที่ได้มอบหมายไปแทน ซึ่งในบางที่ที่อาจจะมีปัญหาจะมีองค์บางส่วนไปช่วย อาทิ องค์กรปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคธุกิจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะพิสูจน์อย่างไรให้หลุดพ้นจากข้อครหาว่าสร้างแผนปรองดองเพื่อเป็นการยื้อเวลา ไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาของประเทศจริง

นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐบาลถือว่าเมื่อมีคนพูดก็ต้องมีคนฟัง แต่เมื่อมีคนลงมือทำก็จะมีคนเชื่อ ฉะนั้นเราต้องลงมือทำ เวทีประชาชนต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งคณะทำงานจะมีทีมเลขาฯไปเก็บความคิดความเห็นทั้งหมดในช่วงเวลา 2 – 3 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งภายในเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน จะเป็นการทำเวิล์คช็อปภายใน เพื่อสรุปให้เป็นแผนปฏิบัติการให้ได้

เมื่อถามว่า นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำกลุ่มนปช. ยอมรับการตั้งนายคณิต ณ นคร เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบเหตุการณ์ฯ

แต่ไม่ยอมรับนายกฯซึ่งเป็นคนตั้งนายคณิต นายสาทิตย์ กล่าวว่า อย่างน้อยเป็นสัญญาณที่ที่ยอมรับนายคณิต ซึ่งในสัปดาห์หน้านายคณิตจะเสนอชื่อคณะกรรมการ รวมถึงอำหน้าที่เพื่อขอความเห็นชอบต่อครม. ส่วนการไม่ยอมรับรัฐบาลเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ายอมรับคณะกรรมการแล้วถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์