บัวแก้ว ยกอียู บีบมอนเตเนโกร ส่งตัว “ทักษิณ”กลับ

“กษิต” ยันเดินหน้าล่า “ทักษิณ” กลับประเทศไทย ยันให้ข้อมูลประสานตำรวจสากลจับตัวอดีตนายกฯไปหมดแล้ว ยกกฎหมายบีบรัฐบาลมอนเตเนโกร หากอยากร่วมเป็นสมาชิกอียู ต้องส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับไทย...

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในการถอนสัญชาติไทยของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ภายหลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย และหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศมอนเตเนโกร โดยใช้สัญชาติมอนเตเนโกรว่า นายกฯได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งกระทวงต่างประเทศก็ต้องทำตามขั้นตอนและหน้าที่ในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเมืองไทย

ส่วนการที่ ตำรวจสากล ระบุว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาลไทยในการประสานจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น

นายกษิต ตอบว่า ไม่ทราบ ต้องถามตำรวจ แต่เป็นไปไม่ได้ เพราะเราได้ส่งเรื่องไปหมดแล้ว ด้านการที่รัฐบาลมอนเตเนโกร ระบุว่า ไทยให้หลักฐานไม่เพียงพอในการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดี นายกษิตตอบว่า “ไม่จริง เราส่งข้อมูลให้ได้ หากอยากรู้อะไรเราก็พร้อมให้”

ขณะที่ความคืบหน้า การติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ จะส่งผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมอนเตเนโกรหรือไม่

นายกษิต ตอบว่า ไม่กระทบ เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ประเทศไทย แต่อยู่ที่มอนเตเนโกร ที่ผ่านมาตนและนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ ได้พบกับ รมว.ต่างประเทศ และตัวแทนของ มอนเตเนโกร ก็ได้ยื่นหนังสือและให้ข้อมูลไปแล้ว นอกจากนี้ฝ่ายค้านและสื่อของมอนเตเนโกร ก็ยังออกมาวิจารณ์รัฐบาลมอนเตเนโกร หาก มอนเตเนโกร อยากเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนและความถูกต้องต่างๆ

ส่วนจะให้อียู ช่วยกดดัน มอนเตเนโกร ในการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเมืองไทยหรือไม่ นายกษิตตอบว่า ไม่ การให้คนอื่นไปกดดันไม่ใช่เรื่องถูกต้อง

แต่ถ้ามอนเตเนโกร อยากเป็นสมาชิกอียู ก็ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์อียู โดยเฉพาะเรื่องธรรมาภิบาล ความโปร่งใส การต่อต้านการทุจริต ถ้าต้องการเป็นสมาชิกอียู ต้องทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ แต่พฤติการณ์ของมอนเตเนโกร ในการให้ที่พักพิง พ.ต.ท.ทักษิณ และให้หนังสือเดินทางจะสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล และความถูกต้องของกฎหมายหรือไม่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลมอนเตเนโกร ต้องพิจารณา เพราะเป็นความน่าเชื่อถือของรัฐบาลต่อสายตาประชาคมโลก ประเทศไทยไม่อยากมีปัญหากับใคร แค่ขอความร่วมมือเท่านั้น เราเป็นสังคมประชาธิปไตย จึงอยากให้มิตรประเทศมีหลักปฏิบัติสากลที่เหมือนกัน

การไปให้ที่พักพิงคนทุจริตและมีคดีส่งเสริมการก่อการร้ายล้มรัฐบาล เป็นเรื่องที่ผู้นำทั่วโลกต้องคิดว่า หากจะให้ความร่วมมือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มันถูกต้องเพียงใด ดังนั้นการบ้านทั้งหมด จึงอยู่รัฐบาลมอนเตเนโกร ไม่ใช่เรา การที่เราติดต่อมอนเตเนโกร ไม่ใช่เพื่อล่า พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นการทำตามหน้าที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์