แต่งตั้งผวจ. โผเสร็จแล้ว เข้าครม.วันนี้

"การแต่งตั้งโยกย้าย"


เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) และผู้ตรวจราชการกระทรวงว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ ได้หรือไม่ แม้ตามกฎหมายจะเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงในการเสนอโผแต่งตั้งโยกย้าย แต่นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย เป็นผู้ที่ต้องรายงานชี้แจงให้ นายกรัฐมนตรีและ ครม.รับทราบ จึงอาจจะต้องหารือให้ชัดเจนอีกครั้งในเช้าวันที่ 24 ต.ค.นี้ แต่ในส่วนของโผแต่งตั้งโยกย้ายนั้นทำเสร็จหมดแล้ว รอเพียงว่าจะสามารถนำเข้าที่ประชุมได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โผแต่งตั้งโยกย้ายที่นายพงศ์โพยมทำเสร็จแล้วมีตำแหน่งระดับ 10 ที่ว่างอยู่ 13 ตำแหน่งคือ ผวจ.10 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 3 ตำแหน่ง และโยกสลับระหว่างผู้ตรวจราชการกระทรวงกับ ผวจ. และโยกย้าย ผวจ. รวมแล้วมีการแต่งตั้งโยกย้ายประมาณ 30 กว่าตำแหน่ง ซึ่งในช่วงเช้าวันที่ 24 ต.ค. นายอารีย์จะนำรายชื่อทั้งหมดให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ดูก่อนในเบื้องต้น หาก พล.อ.สุรยุทธ์เห็นด้วย ก็จะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ทันที โดยในส่วนของจังหวัดชายแดนใต้มีดังนี้ นายประชา เตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส จะย้ายไปเป็น ผวจ.ชลบุรี เพราะเป็นความต้องการของนายประชาที่ระบุว่าเหน็ดเหนื่อยในการแก้ปัญหาไฟใต้ ต้องการย้ายกลับไปอยู่บ้านเกิดที่ จ.ชลบุรี โดยมีการตั้งนายสุเทพ โกมลภมร รอง ผวจ.สงขลา ไปเป็น ผวจ.นราธิวาสแทน ส่วนนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผวจ.ปัตตานี จะยังอยู่ในตำแหน่งเดิม ขณะที่นายบุญยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ยะลา เกษียณอายุราชการพอดี จึงจะ แต่งตั้งนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี จะไปเป็น ผวจ.ยะลา

"ชาวบ้านนิยมชมชอบ"


นอกจากนี้คาดว่า นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ. อ่างทอง จะถูกย้ายไปเป็น ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผวจ.นนทบุรี น้องชายนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ซึ่งมีข่าวว่าเป็นที่นิยมชมชอบของเจ้าทางเหนืออย่างมาก จะย้ายไปเป็น ผวจ.เชียงใหม่ สลับให้นายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผวจ.เชียงใหม่ มาเป็น ผวจ. นนทบุรี นายชวน รุ่งศิรินันทพร ผวจ.มหาสารคาม จะย้ายไปเป็น ผวจ.ขอนแก่น ส่วนนายปรีชา บุตรศรี ผวจ. อุทัยธานี จะมาเป็น ผวจ.ในเขตปริมณฑล

นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา รอง ผวจ.นครปฐม จะได้เลื่อนเป็น ผวจ.นครปฐม นายสุรพล ภาษิตนิรันดร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย จะไปเป็น ผวจ.สุพรรณบุรี ขณะที่นายปรีชา เรืองจันทร์ รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวันชัย สุทิน รอง ผวจ.อุบลราชธานี นายชาญวิทย์ วศยางกูร รอง ผวจ.สมุทรสาคร นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ตรวจราชการกระทรวง จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็น ผวจ.

"ผู้ตรวจราชการกระทรวง"


สำหรับ ผวจ.ที่อยู่ในข่ายจะถูกย้ายเข้ามาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงนั้น ประกอบด้วย นายเจตน์ ธนวัฒน์ ผวจ.ขอนแก่น นายเสนอ จันทรา ผวจ.ระยอง นายอุดม พัวสกุล ผวจ.เชียงราย นายพินิจ พิชยกัลป์ ผวจ.พิจิตร นายมานิต วัฒนเสน ผวจ.สตูล ซึ่งเคยได้ดีในสมัยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็น รมช.มหาดไทย โดยนายเจตน์ ธนวัฒน์ เคยเป็นตัวเต็งจะได้ขึ้นเป็นอธิบดีกรมการปกครอง และนายอุดม พัวสกุล ที่เคยถูกวางตัวไว้ให้เป็น ผวจ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้มีชื่อของผู้ที่จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย หรือสิงห์ดำ ขึ้นเป็น ผวจ.หรือย้ายไปเป็นผวจ.จังหวัดที่ดีขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น นายชาญวิทย์ วศยางกูร นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา นายชวน รุ่งศิรินันทพร นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายวิทยา ผิวผ่อง เนื่องจากนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว. มหาดไทย และนายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

"อาวุโสไม่น้อยกว่า 4 ปี"


ต่างเป็นสิงห์ดำทั้งคู่ อีกทั้ง รอง ผวจ. ที่มีอาวุโสอยู่ในตำแหน่งไม่น้อยกว่า 4 ปี จ่อคิวขึ้นเป็น ผวจ. ในขณะนี้มีสิงห์ดำเป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ที่จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือสิงห์แดง ได้รับการแต่งตั้งน้อย เพราะเติบโตไม่ทันตั้งแต่ช่วงที่นายอารีย์ วงศ์อารยะ นายชูวงศ์ ฉายะบุตร นายชนะศักดิ์ยุวบูรณ์ เป็นปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นช่วงที่สิงห์ดำยึดกระทรวงคลองหลอดทำให้นายพงศ์โพยมเชื่อว่าการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้จะไม่มีข้อครหาเรื่องสิงห์ดำสิงห์แดงตามมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเตรียมขอตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทยเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง เพราะยังไม่มีรองปลัดที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะสามารถดำรงตำแหน่ง ผอ. ศูนย์อำนวยการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.พ.จชต.) ได้ โดยคาดว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวคือ นายวิชัย ศรีขวัญ ผวจ.ลพบุรี ซึ่งเป็นชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์