ช่างภาพดัง ฟันธง “รูปแม้ว”โชว์ชิล ในทวิตเตอร์ตัดต่อ 100 %

Pic_79210






ฝีมือห่วย ช่างภาพชื่อดังจับผิดรูปทักษิณ ชินวัตร ที่กำลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเป็นรูปตัดต่อ 100 % ทั้ง แสง เงา ผิดธรรมชาติ พร้อมกับกรีดคนตัดต่อด้วยการสอนวิธีการตัดต่อขั้นเทพ ...

คุณบี๋ ช่างภาพและมือรีทัชภาพชื่อดังของเมืองไทย กล่าวกับ ไทยรัฐ ออนไลน์ เกี่ยวกับด้านเทคนิคในการตัดต่อภาพว่าจากประสบการณ์เชื่อได้ว่ารูปภาพนี้เป็นการตัดต่อแน่นอน

“รูปคุณทักษิณที่ยืนโพสต์กับทะเลนี่ชัดเลยว่า นอกจากจะมีสเกลสัดส่วน สเกลตัวประธานแสงเงาของตัวรอบๆ ที่ไม่สมดุลกันแล้ว ภาพนี้ยังมีจุดบกพร่องให้เห็นว่ามีการตัดต่ออยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น ตัวคนมันดูคมเกินไป ซึ่งถ้าถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลมันจะดูเนียนๆ กลมๆ แต่นี่ดูเหมือนตัวคนมันเด้งออกมาจากภาพ ดังนั้นรูปนี้ตัดต่อชัวร์ 2.ก็คือเรื่องของแสงรูปนี้ไม่น่าจะใช่ เพราะว่าฐานอันแรกมันมีแสงเงา แต่ทว่าพอมองลึกลงไปตรงหาดทรายแสงเงาที่ว่ามันกลับไม่มีเลย และที่สำคัญตรงตัวคุณทักษิณก็น่าจะมีแสงธรรมชาติพาดผ่านบ้าง แต่นี่ไม่มี ถามว่าเป็นภาพที่ถ่ายแบบเปิดแฟลชได้ไหม ซึ่งหากจะเป็นแบบนั้นมันก็ต้องมีเงาของแฟลชบ้าง ในฐานะช่างภาพที่อยู่กับการตัดต่อ รีทัชภาพถือว่าเป็นภาพที่มีจุดที่ไม่เนียนมากที่สุดในบรรดาภาพเซ็ตคุณทักษิณ ยังสบายดีที่มีทั้งหมด”




ช่างภาพชื่อดัง บอกอีกว่า หรืออย่างรูปที่คุณทักษิณ ยืนอยู่โดยด้านข้างๆ เป็นเหมือนกับตึกร้างนั้น แม้จะดูว่าภาพนี้ค่อนข้างที่จะตัดต่อรีทัชได้เนียนพอสมควร แต่อย่างไรก็ดีในหลักความเป็นจริงของภาพที่ออกมานั้น แดดที่เราเห็นมันมาด้านซ้าย มันก็ต้องมีเงาบ้าง ดังนั้นความแตกต่างของแสงและเงามันจะต้องมีมากกว่านี้

นอกจากนี้เราเห็นเขาทำเงาต้นมะพร้าว คิดว่ามันดูมีหลักความจริงๆ แต่ยังไงมันก็ไม่น่าจะใช่ เพราะลักษณะของแสงมันไม่ใช่ แต่สิ่งที่ตัดต่อการรีทัชรูปสิ่งสำคัญคืออย่างที่เราถ่ายรูปทั่วไปก็คือเรื่องของแสง แสงที่ต้องขึ้นที่เนียนๆ คือไม่ติดมาเลย มันค่อนข้างจะเป็นแสงซอฟท์  สรุปแล้วรูปทั้งหมดตัดต่อโดยมือสมัครเล่นที่ยังไม่มีความรู้เรื่องภาพเพียงพอ 100 %


 


นาย จิรพัฒน์  ไอยสุวรรณ์ กราฟฟิคดีไซน์ จากนิตยสารชื่อดัง กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ ว่าทุกๆ รูปที่ออกมาในอินเตอร์เน็ตเป็นการตัดต่อรีทัชด้วยคนทำฝีมือห่วยแตก เช่น รูปต้นมะพร้าวที่ถ่ายกับสนามหญ้าที่ผิดปกติเพราะเงาที่พาดลงพื้นมันดำ ซึ่งช่วงหัวที่ถ่ายมันดำที่หัวคุณทักษิณพอดี ซึ่งถ้าแสงที่ผ่านมันก็น่าจะมีแสงพวกใบของต้นมะพร้าวพาดใส่ทักษิณเหมือนกัน แบบมีแสงทะลุออกมาโดนหน้านิดหนึ่ง


 




“นอกจากนี้สิ่งที่อยากจะให้สังเกตุก็คือ รูปทุกๆ ของคุณทักษิณ เป็นรูปที่เห็นแค่ครึ่งตัวเพราะว่าจะง่ายต่อการตัดต่อและรีทัช นอกจากนี้รูปที่ค่อนข้างจะสังเกตุง่ายว่าเป็นการตัดต่อมากที่สุดก็คือรูปที่คุณทักษิณ อยู่ริมทะล ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนของภาพที่ดูแปลกๆ เพราะภาพนี้คนทำออกมาเดาว่าเขาน่าจะตั้งใจจะชูฉากหลังเกินไป" ช่างภาพจากนิตยสารชื่อดังให้ความเห็น

ด้าน เจ้าของ Production house ย่านเหม่งจ๋ายที่มีประสบการณ์ในด้านการผลิตสื่อหลากรูปแบบ การถ่ายภาพ รวมถึงการตกแต่งภาพเพื่อใช้ในงานโฆษณาต่างๆ อีกทั้งยังเป็น “ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุณหภูมิแสงขั้นสูง” ให้ความเห็นประเด็นนี้กับไทยรัฐออนไลน์ ว่า นอกจากจะเป็นการตัดต่อภาพที่ถ่ายมาจากกล้องดิจิตอลทั้งหมดแล้ว ในฐานะที่ทำงานตรงนี้มานานภาพเซ็ตนี้ป็นการตัดต่อภาพของคนที่เคยเป็นถึงอดีตผู้นำของประเทศที่ไม่เนียนที่สุด 

“โดยเฉพาะภาพที่ทะเลเห็นชัดว่าเป็นการตัดต่อมากๆ ไม่ว่าจะเป็นประธานภาพ หรือภาพคุณทักษิณ ซึ่งถ้าปกติแหล่งแสงมันจะฟ้อง เพราะว่าอันนี้ถ้าสังเกตุตัวคน แสงที่ตกบนตัวทักษิณมันจะซอฟท์ลง เหมือนกับแสงที่อยู่บนเพดานห้อง ซึ่งสังเกตุจากตรงหน้าผากคุณทักษิณ ส่วนที่สว่างที่สุดจะอยู่ตรงเบื้องหน้า ซึ่งแสงมันจะเป็นลักษณะแสงนีออนที่ส่องร่วงลงมาในห้องเยื้องไปด้านหน้าสัก 3-4 เมตร ทำให้ตัวหน้าก็จะเห็นได้ชัดเลย ขณะที่ฉากหน้าจะเป็นแสงแดดธรรมชาติ ซึ่งในขนาดที่คนดูไม่เป็นก็ดูออกว่ามันแตกต่างกัน”




เมื่อถามว่า เป็นไปได้ไหมที่จะสามารถถ่ายรูปให้ได้ออกมาเป็นประมาณนี้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุณหภูมิของแสง บอกว่า ได้ โดยการที่เราจะต้องใช้ไฟมาตั้งอยู่ด้านหน้าทักษิณ ต้องสูงประมานตัวเต็มไฟ เพื่อให้ได้แสงแบบนี้และฉากหลังแบบนี้

“แต่ถามว่ารูปนี้ใช้วิธีถ่ายวิธีจัดแสงแบบที่ผมว่าหรือไม่ ตอบว่าไม่ใช่ เพราะรูปนี้มีปัญหาเรื่องความคมชัดของภาพรวมที่มันโดดกัน แสงไฟไม่เท่ากัน จริงๆ ถ้าให้เดาอารมณ์ของภาพที่ออกมาภาพแบล็คกาวน์แสงมันแรงมากคิดว่าน่าจะเป็นแสงตอนบ่ายๆ แล้วก็โทนของฟ้าร่มๆ บริเวณทรายมันไม่ได้กับตรงหน้าผากของเขาไล่มาถึงกลางตัวที่เป็นแสงนุ่มๆ ที่อยู่ด้านบนเยื้องไปด้านหน้าโดยประมาณ ซึ่งขัดกับหลักการถ่ายรูปชัดเลย”


ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุณหภูมิของแสง และช่างภาพฝีมือดี ยังยกตัวอย่างว่า เหมือนกับภาพที่คุณทักษิณยืนอยู่แล้วมีปราสาทฮินดูอยู่ด้านหลัง ซึ่งถ้าหากเขาลองมาเพิ่มอุณหภูมิสีของฉากหลัง จริงๆถ้าดูฉากหลังนื้จากด้านหน้าคนจะไม่ค่อยแน่ใจ แต่ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่าอุณหภูมิของสีมันต่างกัน อุณหภูมิสีของฉากหลังถ้าสังเกตก็จะเห็นว่าผู้หญิงถือร่มอยู่ ก็จะเดาได้ว่ามันเป็นบรรยากาศฝนตกอยู่ จริงๆฝนตกอยู่ในรูปแล้วทักษิณถ่ายรูปอยู่จะไม่เปียกหรือไง 2.คือว่าฟ้าหม่น มันมีสีบลูเข้าไปปนอยู่ในฉากหลังค่อนข้างเยอะ แต่ตัวทักษิณออกซีดๆ ไม่บลู ซึ่งถ้าจะแต่งให้เนียนต้องเพิ่มบลูเข้าไป แล้วบริเวณช่วงไหล่ซ้ายของตัวทักษิณเองก็เหมือนจิ๊กโก๋เหน็บบุหรี่อยู่ อันนี้มันพลาดตรงที่เลือกใช้ปากกาเลือกพื้นที่เร็วไป แล้วไม่ปรับแต่งบริเวณที่เลือกให้ซอฟท์ขึ้น เพื่อที่จะเวลาลบแบล็คกราวน์แล้วมันจะเนียนกว่านี้




“ถ้าจะให้ฟันธงคนที่ทำรูปนี้ขึ้นมา ถือว่าเขาฝีมือยังไม่ใช่ขั้นเทพ เพราะว่าคนที่ทำยังจับ ฉากหน้ากับฉากหลังยังไม่เป็น ซึ่งหลักการแต่งภาพจริงๆ ต้องดูอย่างละเอียด ต้องทำให้เชื่อได้ว่าฉากหน้าและฉากหลังนั้นเป็นแหล่งแสงเดียวกัน เพื่อจะให้มันเป็นฉากเดียวกัน เขายังเลี้ยงแสงด้านหน้ากับด้านหลังยังไม่เป็น รวมๆ แล้วฝีมือยังเป็นมือสมัครเล่นอยู่ ถามว่ารูปไหนตัดต่อรีทัชเนียนมากที่สุด จริงๆ ก็ไม่เนียนหมด แต่ถ้าให้เลือกรูปทักษิณกับโบสถ์แขกนี่ดูใกล้เคียง โดยทัศนะแล้วแนะนำให้คนแต่งภาพปรับเพิ่มสีบลูลงในตัวทักษิณนิดหน่อย ก็จะทำให้ได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น ซึ่งรูปนี่เป็นภาพขนาดกลางเลยอาจจะทำให้ภาพกลมกลืนได้ แต่ซวยตรงที่ว่าภาพฉากหลังตัวเลขวันที่เดียวกันถูกค้นพบโดยบังเอิญที่เว็บวอยซ์ออฟทักษิณ แล้วมีคนเข้าไปดูแล้วรูปต้นฉบับแล้ว โอว...  ใช่เลย”ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอุณหภูมิแสงกล่าวในที่สุด

ที่มาจาก

Thairath


 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์