ม็อบแดงประกาศชัยชนะหลังกดดันทหารถอนกำลัง


เวลา 10.15 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่เวทีชุมนุมคนเสื้อแดง สะพานผ่านฟ้าลีลาศ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายอริสมันส์ พงศ์เรืองรอง ขึ้นเวทีแถลงมาตรการเคลื่อนขบวน


 นายจตุพร กล่าวว่า แกนนำตกลงกันว่าจะปลดแอกประชาชนออกจากจากรัฐทหาร ทหารต้องกลับเข้ากรมกอง อยู่ในที่ไม่สมควรอยู่ไม่ได้ วันนี้คนเสื้อแดงจะเดินขบวนด้วยมือเปล่า ถอนกำลังออกจากโรงเรียน สวนสัตว์ วัด สนามม้า บ้านเมืองไม่อาจให้อำมาตย์มาสั่งรัฐบาลและทหารให้ข่มเหงประชนต่อไป ทหารมีทางเลือก 2 ทาง คือ 1.ออกจากทุกที่ก่อนคนเสื้อแดงไปถึง 2.หากไปถึงแล้วยังไม่ออก คนเสื้อแดงจะใช้มือเปล่าเปิดประตูรั้ว ถ้าเจอแท่งซีเมนต์ก็จะยก และตัดลวดหนาม แต่ถ้าไม่ยอมจะจูงมือไปส่งที่รถยีเอ็มซี ถ้าไม่ยอมอีกแล้วใช้อาวุธทำร้าย คนเสื้อแดงจะใช้ร่างกายแลกกับอิสรภาพ หากรัฐบาลใช้แดงเทียมสร้างสถานการณ์ในจุดที่เราเดินไป หรือมีเหตุให้คนเสื้อแดงต้องเสียเลือดแม้แต่หยดเดียว ทหารต้องแลกกับทุกชีวิตที่บงการฆ่าประชาชน


 นายวีระ กล่าวว่า เรามาคุยกับทหารให้กลับกรมกองด้วยวิธีสงบ สันติ อหิงสา โดยจะมอบดอกไม้ให้ และเราจะไม่ไปที่ประชุมรัฐสภาโลก จุดที่จะไปมีทั้งหมด 8 จุด ประกอบด้วย 1.วัดบวรนิเวศ 2.วัดตรีทศเทพ 3.วัดมกุฏกษัติยาราม 4.วัดแคนางเลิ้ง 5.วัดโสมนัสวรมหาวิหาร 6.สนามม้านางเลิ้ง 7.พาณิชย์พระนคร และ 8.เขาดิน เราห้ามคนเสื้อแดงพกพาอาวุธเด็ดขาด พกไปแค่ตีนตบ


 ต่อมา 10.30 น. แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นั่งจักรยานยนต์เพื่อขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อดัดแปลงเป็นเวทีขนาดเล็กเคลื่อนไปตามถนนหลานหลวง ผ่านแยกจักรพรรดิพงษ์ เข้าสู่ถนนนครสวรรค์ สี่แยกเทวกรรม หยุดตรงที่สนามม้านางเลิ้ง ราชตฤณมัยสมาคม มีรถจักรยานยนต์ 200 คัน นำขบวน ระหว่างเคลื่อนขบวน นายณัฐวุฒิปราศรัยเชิญชวนคนกทม.ชุมนุม พร้อมกำชับกลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนอยู่ในกรอบวินัย สงบเรียบร้อย ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด กลุ่มผู้ชุมนุมบางคนเป็นลมล้มพับ


 เวลา 11.40 น. รถขบวนแกนนำ นปช.มาหยุดขวางบริเวณแยกสนามม้านางเลิ้ง มอบหมายให้นายจตุพรเข้าไปเจรจากับพ.ท.เรืองเดช ฟูปิ่นวงศ์ ผู้บังคับการกองพันทหารม้า รักษาพระองค์ ยืนยันให้ทหารกลับกรมกองทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข พ.ท.เรืองเดชขอเวลา 10 นาทีเพื่อปรึกษาผู้บังคับบัญชา จากนั้นนายณัฐวุฒิประกาศว่าทหารยอมถอนกำลังภายใน 1 ชั่วโมง พร้อมสั่งให้ผู้ชุมนุมเปิดทางให้ทหารเคลื่อนกำลังออกไปทงถนนพิษณุโลก มุ่งหน้าขึ้นทางด่วนยมราชด้วยรถจีเอ็มซี 3 คัน รถฮัมวี่ 1 คัน ทั้งนี้หลังจากทหารเคลื่อนกำลังออกจากสนามม้านางเลิ้ง การ์ดนปช. 20 เข้าไปตรวจพื้นที่ ไม่พบอาวุธ ก่อนที่นายณัฐวุฒิประกาศชัยชนะ พร้อมนำขบวนเดินทางต่อไปยังร.ร.วชิราวุธวิทยาลัย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจุดอื่นๆที่กลุ่มเสื้อแดงไปเรียกร้องให้ทหารกลับที่ตั้ง เช่น ที่จุดวัดบวรนิเวศ วัดตรีทศเทพ เขาดิน วัดมกุฏกษัติยาราม ทหารที่ประจำการอยู่ทยอยถอนกำลัง   


 ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การถอนกำลังทหารไม่ถือเป็นการเสียหน้า เราไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้ากัน เกรงจะเกิดความรุนแรง แต่จะมีการปรับเปลี่ยนกำลังซึ่งขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาในแต่ละจุด ทั้งนี้ คงไม่ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ หากเกิดเหตุร้ายทหารจะเข้าถึงพื้นที่ได้ทันที ส่วนพื้นที่รอบบริเวณโรงพยาบาลศิริราช สนามบินสุวรรณภูมิ สวนจิตรลดา ถือเป็นจุดแข็งที่ทหารจะไม่ถอนกำลังออกมา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทหารทำดีที่สุดแล้ว ไม่อยากให้ปะทะกัน
     


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์