ความเคลื่อนไหวเสื้อแดงตั้งแต่เช้า-บ่าย



ความเคลื่อนไหวเสื้อแดงตั้งแต่เช้า-บ่าย

     เมื่อเวลา 07.00น. วันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ว่าในช่วงเช้ามีผู้ชุมนุมบางตา ทำให้การจราจรบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯในช่วงเร่งรีบ สามารถเคลื่อนที่ไปได้ 


ตู่อ้างรัฐระดมทหาร1แสนคุมม็อบ
     ต่อมาเวลา 10.00  น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายจตุพร กล่าวว่า ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ อาจจะมีการออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ แต่ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เชื่อว่าจะมีประชาชนจากต่างจังหวัดเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาสมทบ เพื่อรอการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง
หลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาปักหลักชุมนุมขับไล่รัฐบาลอย่างยืดเยื้อ เบื้องต้นทราบว่า มีการใช้กำลังทหารมาดูแลความปลอดภัยทั้งสิ้น 75,000 นาย ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 700 ล้านบาท และตอนนี้รัฐบาลยังมีทีท่าว่าจะขอกำลังทหารเพิ่มให้ได้จำนวน 1 แสนนาย โดยจะมีการจัดกำลังทหารจากภาคเหนือและภาคใต้เข้ามา เนื่องจากทางการข่าวแจ้งว่า วันที่ 29-30 มี.ค.นี้ จะมีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมอีกประมาณ 3-4 หมื่นคน และรัฐบาลเกรงว่าจะมีการเคลื่อนการชุมนุมไปยังสถานที่ต่างๆ ทำให้รัฐบาลต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยให้มากกว่า 1 เท่าของจำนวนผู้ชุมนุม

ขู่ย้ายชุมนุมสี่แยกราชประสงค์

     นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนการประชุมสหภาพรัฐสภาในวันที่ 27 มี.ค.นี้ โดยมีผู้แทนรัฐสภาจาก 132 ประเทศเข้าร่วมประชุมและอีก 34 ประเทศ ร่วมสังเกตการณ์นั้น ภาพที่มีเจ้าหน้าที่มาปิดล้อมรัฐสภาได้สะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะของการเป็นเจ้าภาพ อีกทั้งรัฐบาลควรที่จะมีสำนึกและไม่ควรนำรัฐสภาและอำนาจนิติบัญญัติไปประจานเช่นนี้ ส่วนกรณีที่เครือข่ายพลเมืองกรุงเทพฯ กว่า 1,800 ชุมชน รวมถึงปลัดกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมมาคม และกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จากนั้นเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองหรือศาลแพ่ง เพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากถนนราชดำเนินนั้น หากศาลมีคำสั่งให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนย้ายการชุมนุมออกจากบริเวณนี้ เราก็จะเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปยังบริเวณแยกราชประสงค์แทน เพื่อให้ที่ประชุมสหภาพรัฐสภารับรู้ว่า ขณะนี้ประชาชนชาวไทยกำลังถูกย่ำยีแต่ยืนยันว่าจะไม่ขวางการประชุม

     “ขณะนี้ก็มีเหตุการณ์ปาระเบิดเกิดขึ้นรายวัน ซึ่งการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอยู่เต็มพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ยังปล่อยให้มีการก่อเหตุเช่นนี้ รวมไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในกระทรวงสาธารณสุข หลังการประชุมครม.นั้น จึงสะท้อนให้เห็นว่า คนที่ยิงอาวุธสงครามและคนที่เฝ้าดูแลความปลอดภัยเป็นพวกเดียวกัน เพราะเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดคนร้ายจึงยิงอาวุธสงครามหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับ ทั้งที่สามารถยิงเข้าไปได้ในขณะที่มีการประชุมครม.” แกนนำนปช.กล่าว

เด็กเพื่อไทยขึ้นเวทีแฉรบ.พรุ่งนี้

     นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยในวันที่ 26 มี.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงจะเปลี่ยนเวทีปราศรัยเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภา มี ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ประมาณ 10-12 คนมาเข้าร่วม โดยจะนำหลักฐานและข้อมูลที่เตรียมใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาอภิปรายบนเวที เช่น การจัดซื้ออาวุธของกองทัพ การใช้อำนาจโดยมิชอบของรัฐบาลและการแต่งตั้งโยกย้ายโดยไม่เป็นธรรมใน ตร. ส่วนสาเหตุที่ส.ส.ต้องออกมาอภิปรายนอกสภา เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าสภาไม่สามารถเดินต่อไปได้ รวมทั้งยังเชื่อว่าการอภิปรายในสภาอาจไม่เกิดขึ้น  เพราะรัฐบาลคงไม่อยู่ถึงวันนั้น

แฉตัวแทนชุมชุนร้องกสม.ที่แท้การ์ดพธม.
     นายจตุพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนทราบว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ได้ย้ายโรงพยาบาลมารักษาตัวอยู่ที่ร.พ.พระมงกุฎเกล้า ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนการชุมนุมไปบริเวณนั้น เราก็อาจจะแวะเข้าไปเยี่ยม ส่วนกรณีกลุ่มบุคคลนำโดยนายภุชงค์ กนิษฐชาต ตัวแทน 1,800 ชุมชน แถลงข่าวกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเวทีชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ ทำให้การจราจรติดขัดสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน  โดยอ้างว่าจะยื่นเรื่องให้กับกรรมการสิทธิมนุษยชน ศาลปกครอง และศาลแพ่งนั้น แท้ที่จริงนายภุชงค์เป็นการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยึดสนามบินอยากเตือนรัฐบาลว่าอย่ามาใส่ร้ายคนเสื้อแดง อย่าเอาคนยึดสนามบินมาบอกว่าคนเสื้อแดงที่ราชดำเนินสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน จึงอยากให้ศาล และกรรมการสิทธิฯ พิจารณาดูก่อนว่านายภุชงค์เป็นใครก่อนตัดสินใจ

แรมโบ้นัดโกนหัวประท้วงไล่รัฐ บ่าย 2

     นายสุภรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้เวลา 14.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีกิจกรรมโกนผมบนเวทีปราศรัย เพื่อเรียกร้องและกดดันให้รัฐบาลยุบสภา รวมทั้งจะสื่อให้รัฐบาลเห็นว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะยอมเสียสละอวัยวะทุกส่วนเพื่อให้ได้ประชาธิปไตย โดยจะมีแกนนำ แนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ชุมนุมเข้าร่วมกับกิจกรรมนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์