ความอดกลั้นของคนกรุงเทพ ...เขาอยากมาแสดงพลัง เราก็ให้โอกาส

โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร

เพราะถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความคิดทางการเมืองของคนในชนบท ที่อาจเห็นว่าสังคมมีความไม่เป็นธรรม คนที่เขารักถูกรังแก พรรคที่เขาชอบถูกยุบไปจากสาเหตุที่ฝ่ายราชการชี้แจงด้วยภาษากฎหมายที่ฟังแล้วไม่เข้าใจเท่ากับคนใกล้ชิดมาเล่าสู่ให้ฟังด้วยภาษาที่ง่ายแต่สื่อความหมายในทางตรงกันข้าม

การเข้ามาในพื้นที่เมือง เป็นการแสดงออกถึงสิทธิ์ หากไม่ได้กระทบสิทธิ์ใดๆของคนเมือง ก็เป็นเรื่องที่คนเมืองรับได้ เราถูกถ่ายทอดจากฝ่ายสันติวิธี ว่าให้ยิ้มรับ ทักทาย อย่าสร้างความรู้สึกรังเกียจเดียจฉันท์ อย่างสร้างแรงกดดัน จนกลายเป็นภาวะรุนแรง เป็นเหตุเผาบ้านผลาญเมืองอย่างเดือนเมษายน ปีที่แล้ว เราก็น้อมรับด้วยความเข้าใจ และให้พื้นที่ในการชุมนุม เปิดกว้างในการสื่อสารกับสื่อสาธารณะ และอดทนอดกลั้นต่อการกระทำต่างๆที่เกิดขึ้น ด้วยเข้าใจว่า เวลาฝันร้ายของการชุมนุมจะผ่านไปในเวลาไม่นานนัก

เราไม่เคยออกมาขับไล่ หรือแสดงออกในด้านความรังเกียจชิงชัง เพราะเราคิดว่า คนที่มาชุมนุมจำนวนหนึ่งคงมีอุดมการณ์ มีความคิด และไม่ได้มาจากการชักจูง แม้จะมีการรับเงินค่าตอบแทนบ้าง แต่ ก็เป็นสิ่งที่เราพยายามเข้าใจว่า ทุกอย่างต้องมีต้นทุน จะให้ละทิ้งถิ่นฐาน การทำมาหากินในต่างจังหวัด และยังต้องให้ออกค่าน้ำมันรถ ค่ากินอยู่ และค่าเสียโอกาสในการประกอบอาชีพก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและอาจจะดูเสียสละเกินไป

เราเดินทางลำบากขึ้น ออกนอกบ้านด้วยความหวาดระแวงมากขึ้น เป็นห่วงลูกหลานเราทุกครั้งที่เขาจะออกไปนอกบ้านกับเพื่อนฝูง ที่ทำงานเราทำงานได้ไม่เต็มที่ บางสำนักงานเราต้องถูกปิด โรงเรียนที่จะเรียนที่จะสอบก็ดำเนินการไม่ได้ กำหนดการนัดหมายต่างๆที่ตั้งใจไว้ถูกเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงไปมาตามสถานการณ์ที่ไม่คงที่ การดูรายการทีวีบันเทิงแทนที่จะเป็นรายการผ่อนคลายด้วยความรื่นรมย์ กลับเป็นจอทีวีที่มีแต่เลือดนองตามถนนหนทางจากการเทสาดอย่างไร้สติไปทั่ว

เห็นภาพแบบนี้แล้ว ใครอยากจะมาเยี่ยมบ้านเราอีก

รัฐบาลมีจุดยืนบอกว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งคงไม่ได้หมายความว่าปล่อยให้ผู้ชุมนุมอยากทำอะไรก็ทำได้ แล้วบอกให้ประชาชนใช้ชีวิตแบบปกติสุข รัฐบาลต้องสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยให้ประชาชน รัฐบาลอยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี แต่วันนี้ประชาชนกินไม่ได้นอนไม่หลับ เราก็อยากบอกรัฐบาลดังๆว่า หากทำให้สังคมกลับสู่ภาวะปกติสุขไม่ได้ ก็สมควรลาออกเช่นกัน

เราให้โอกาสทั้งฝ่ายชุมนุม และ ฝ่ายรัฐบาล  โดยฝ่ายผู้ชุมนุมช่วยลดความตึงเครียดของสถานการณ์ อย่าได้ใช้วิธีการสันติแบบปราศรัยดุเดือดจะเข่นฆ่ากันให้ตายไปข้างหนึ่ง หรือสันติวิธีแบบสาดเลือดให้นองไปตามท้องถนน สร้างอาณาจักรความน่ากลัวในความรู้สึกของประชาชน ฝ่ายรัฐบาล ก็ควรรีบหาทางเจรจาเพื่อหาทางออก ไม่ใช่วันๆเอาแต่เจรจาว่าจะไปทางไหนแล้วรถติดน้อยกว่ากัน หรือให้เทเลือดห่างจากรั้วกี่เมตรจึงจะเหมาะสม

เอาเมืองที่สงบสุขของเราคืนมา เราอยากได้กรุงเทพมหานครที่ปลอดภัยและมีรอยยิ้ม เมืองที่เราไปไหนต่อไหนได้โดยไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะมีอันตรายต่อชีวิตหรือทรัพย์สิน เมืองที่คนต่างจังหวัดจะมาเยี่ยมญาติหรือท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตร เมืองที่เป็นปลายทางความฝันในการท่องเที่ยวของนานาชาติ เมืองที่ธุรกิจและงานราชการสามารถดำเนินการเพื่อประโยชน์ของสังคมได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด

หากรัฐบาล หรือ ฝ่ายชุมนุม ยังไม่ให้เราคืน

คงถึงเวลา ที่คนเมืองคงต้องออกมาดำเนินการอะไรบางอย่างบ้าง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์