ห้ามสงฆ์เอี่ยวการเมือง ชี้ไม่เหมาะสม


มส.ห้ามสงฆ์เอี่ยวการเมือง ชี้เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม พศ.ชี้บทลงโทษพระเทเลือดขึ้นกับคณะผู้ปกครองสงฆ์



วันนี้ (18 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม หรือ มส. ระบุว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาเถรสมาคม ได้กวดขันด้วยการแจ้งเตือนความไม่เหมาะสมที่พระสงฆ์เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ก่อนหน้านี้มหาเถรสมาคมได้มีระเบียบห้ามพระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว และพระผู้ปกครอง ทั้งเจ้าคณะภาค กทม.ได้ออกหนังสือเวียนแจ้งไปยังเจ้าคณะจังหวัด เรื่องคำสั่งมหาเถรสมาคมดังกล่าว ขณะนี้จึงเป็นหน้าที่ของพระปกครองที่จะเข้มงวดดูแลพฤติกรรมของพระลูกวัด

ส่วนกรณีมีพระสงฆ์รูปหนึ่ง จ.เชียงใหม่ นำเลือดไปสาดทหารรักษาการณ์ที่อนุสาวรีย์ค่ายกาวิละ เข้าข่ายเป็นความรุนแรง ทำร้ายร่างกาย และพฤติกรรมนั้นไม่เหมาะสมกับสมณสารูป สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคมจึงได้ส่งเรื่องให้เจ้าคณะ จ.เชียงใหม่ พิจารณา โดยใช้วิธีการทางปกครองกับพระรูปนี้แล้ว

พระธรรมสุธี เจ้าคณะภาค กทม. ซึ่งชี้แจงระเบียบมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามพระภิกษุ-สามเณรเกี่ยวข้องกับทางการเมือง พุทธศักราช 2538 ระบุไว้ว่า ห้ามพระภิกษุ-สามเณร เข้าไปที่ชุมนุมการเมือง ไม่ว่ากรณีใด ๆ โดยให้พระสังฆาธิการตั้งแต่ชั้นเจ้าอาวาสขึ้นไป ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการปกครอง ชี้แจงแนะนำพระสงฆ์ในการปกครอง และกวดขัน อย่าให้มีการฝ่าฝืนละเมิด ถ้าหากว่าพระภิกษุ-สามเณรรูปใดฝ่าฝืน ละเมิดคำสั่งมหาเถรสมาคมนี้ จะให้พระสังฆาธิการปกครองใกล้ชิดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ถ้าความผิดเกิดขึ้นนอกเขตสังกัด ให้เจ้าคณะเจ้าของเขตที่ความผิดเกิดขึ้นว่ากล่าวตักเตือน และแจ้งให้พระสังฆาธิการผู้ปกครองใกล้ชิดดำเนินการ

ด้าน นายจำลอง กิติศรี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ กล่าวกรณีที่ พระครูสุเทพสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง จ.เชียงใหม่ นำเลือดที่ได้จากการเจาะเลือดของกลุ่มคนเสื้อแดง ไปเทบริเวณกระถางธูป อนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ หน้ามณฑลทหารบกที่ 33 และเมื่อทหารเข้ากีดขวางจึงถูกสาดเลือดใส่นั้น มีการติดตามพฤติกรรมของพระสงฆ์อย่างใกล้ชิด ตามประกาศของมหาเถรสมาคม มาตรา 38 ระบุว่า ห้ามพระสงฆ์ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่ไม่มีบทลงโทษ ซึ่งการพิจารณาลงโทษ อยู่ที่คณะผู้ปกครองสงฆ์ตามลำดับชั้น ที่มีตั้งแต่ว่ากล่าวตักเตือน ไม่คบหาสมาคม และให้ออกจากวัด

ขณะที่ วันนี้เจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 3 นายที่ถูกสาดเลือด ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง เป็นการส่วนตัว ให้ดำเนินคดีกับพระครูสุเทพสิทธิคุณ ในข้อหากระทำการเพื่อการใดให้มีสิ่งโสโครกแปดเปื้อนตัวบุคคล หรือทรัพย์ มาตรา 389 ประมวลกฎหมายอาญา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์