พรรณสิริเปิดใจมาช่วยพี่ชายนั่งรมช.สธ.บอกไม่เคยคิดมาก่อน สมศักดิ์ขอบคุณเนวินสุภาพบุรุษไม่ล้วงลูก

"พรรณสิริ"เปิดใจมาช่วยพี่ชายนั่งรมช.สธ.บอกไม่เคยคิดมาก่อน "สมศักดิ์"ขอบคุณเนวินสุภาพบุรุษไม่ล้วงลูก

"พรรณสิริ"เผยไม่ได้เตรียมตัวมานั่งรมช.สธ. แจงมาช่วยพี่ชายแก้วิกฤติ ปัดตอบถูกการเมืองภายในกระทรวงต้าน "สมศักดิ์"ขอบคุณ"เนวิน"สุภาพบุรุษให้อิสระกลุ่มมัชฌิมาฯ เผยปรับ"ประจักษ์"ช้าหวั่นนายกฯไม่เอาด้วย

"พรรณสิริ"บอกช่วย"พี่ชาย"แก้วิกฤต


นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ น้องสาว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน (แกนนำกลุ่มมัชฌิมา) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แทนนายมานิต นพอมรบดี เปิดเผยกับ "มติชน" ว่า เพิ่งขอเออร์ลี่ รีไทร์มาจากตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนอุดมดรุณี จ.สุโขทัย มา 3-4 เดือนเพื่อดูแลมารดา และช่วยงานนายสมศักดิ์ พี่ชายในพื้นที่ จ.สุโขทัย เมื่อกลุ่มมัชฌิมามีปัญหาเรื่องตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตนก็ทราบเรื่องไม่มาก


"แต่เมื่อไม่กี่วันนี้ นายสมศักดิ์ ได้มาพูดคุยด้วยว่าอยากให้มาช่วยงานการเมืองในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดิฉันก็ตกใจ เพราะไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน และได้ตอบปฏิเสธไปหลายครั้งว่า ยินดีทำอะไรเพื่อท้องถิ่น จ.สุโขทัย แต่ไม่เคยคิดว่าจะต้องมามีตำแหน่งอะไรและไม่ได้คิดว่าวันหนึ่งจะต้องมารับหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้ ท่านนายสมศักดิ์ถาม ก็ยังตอบท่านไปทุกครั้งว่าไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน แต่ท่านสมศักดิ์บอกว่าได้คุยกับผู้ใหญ่ของพรรคภูมิใจไทยแล้วว่าอยากให้มาช่วยงาน ความจริงพร้อมที่จะมาช่วยงาน แต่อยากขอว่าอย่าเพิ่งไปเรียกว่าจะเป็นตำแหน่งอะไร เพราะอยากให้เรียกครูรำเพย หรืออาจารย์รำเพย อย่างเดิมจะดีกว่า" นางพรรณศิริกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงภาระหน้าที่ทางการเมือง นางพรรณสิริกล่าวว่า ภาระงานนี้แล้วแต่ผู้หลักผู้ใหญ่จะพิจารณา เมื่อถามถึงกระแสการเมืองภายในกระทรวงสาธารณสุขที่ต่อต้าน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่มาตลอด นางพรรณสิริกล่าวว่า ขอไม่พูดเรื่องการเมืองในตอนนี้ เพราะก่อนที่จะทำอะไรต่อไป ขอสื่อสารไปยังสังคมว่าตนยินดีที่จะมาทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะความตั้งใจเดิมที่อยากตอบแทนท้องถิ่น จ.สุโขทัย ส่วนเรื่องการเมืองอื่นๆ ขอให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่


"สมศักดิ์"ชม"เนวิน"สุภาพบุรุษ


นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า ได้ปรึกษากับนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน มาโดยตลอด และนายเนวิน ไม่ได้เข้ามาก้าวก่ายหรือล้วงลูกภายในกลุ่มมัชฌิมาแต่อย่างใด และต้องขอบคุณในส่วนของกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่ให้เกียรติในการทำงาน ต้องบอกว่าคำพูดที่เคยพูดคุยกันไว้เป็นเรื่องของสัญญาสุภาพบุรุษ นายเนวินเป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งคำพูดดีกว่าเขียนเป็นสัญญากันด้วยซ้ำไป


"เรื่องความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นเรื่องการเมือง บางครั้งคนมองแล้วมาเสี้ยม ถ้าผู้ฟังหูเบาก็ทะเลาะกัน ถ้าไม่เชื่อคนที่เสี้ยมแล้วมาทำความเข้าใจกัน ทำให้อยู่กันต่อไปได้ การเมืองคือเรื่องที่จะทำอย่างไรให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การจัดสรรการบริหารจัดการจะทำอย่างไรให้อยู่กันได้ ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน" นายสมศักดิ์กล่าว


ด้าน พ.ต.ท.นุกูล แสงศิริ ส.ส.นครสวรรค์ กลุ่มมัชฌิมา กล่าวถึงกระแสข่าวที่มี ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา ส่วนหนึ่งหารือถึงอนาคตทางการเมืองว่าอาจต้องทบทวนกันใหม่ หลังจากที่นายสมศักดิ์ ให้น้องสาวมารับตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ไม่ทราบเรื่องแต่สำหรับตนถือว่าทุกอย่างยุติแล้ว เพราะผู้ใหญ่ตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเป็นตามนั้น และโดยส่วนตัวจะทบทวนว่าจะออกจากพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้นก็ไม่เคยมีแนวคิดนี้ และจะอยู่ในกลุ่มมัชฌิมาต่อไป


เผยปรับ"ประจักษ์"ช้าหวั่นนายกฯไม่ยอม


รายงานข่าวจากพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่า จากการที่นายเนวิน ตัดสินใจปรับนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และให้นายสุชาติ มารับตำแหน่งแทนนั้น เป็นการตกลงระหว่างนายเนวินกับนายประจักษ์ มาตั้งแต่แรกว่าให้อยู่ในตำแหน่งครบ 1 ปี แล้วจะให้บุคคลอื่นเข้ามารับตำแหน่งแทนตามลำดับ ซึ่งตามลำดับเดิมที่วางไว้นั้น จะเป็น นายศุภชัย โพธิ์สุ แต่เนื่องจากนายชาติชาย พุคยากรณ์ ที่อยู่ในโควต้าของนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนเวลาที่ตกลงกันไว้ ทำให้นายสรอรรถ ไม่มีตัวบุคคลที่จะมารับตำแหน่งแทนจึงเปิดทางให้นายเนวินใช้โควต้า ตั้งนายศุภชัยมาแทน โดยที่ยังอยู่ในการดูแลของนายสรอรรถ ส่วนกรณีนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ส.ส.มหาสารคาม พรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้รับเสนอชื่อดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น เป็นการตกลงกันไว้ล่วงหน้าว่า หากนายสุชาติ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.มหาสารคาม ทำให้พรรคชนะ จะให้รับตำแหน่งทันที ซึ่งแม้ผลการเลือกตั้งจะแพ้ แต่คะแนนของผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยห่างจากผู้ชนะเพียง 1,000 คะแนนเศษ จึงถือว่าทำผลงานได้ดี


"ที่นายเนวินตัดสินใจกรณีนายสุชาติล่าช้า เพราะเดิมต้องการที่จะปรับนายประจักษ์ หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่หลังการหารือในกลุ่มแกนนำ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เห็นตรงกันว่าควรจะปรับในคราวเดียวกันกับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่นายเนวิน เกรงว่าหากเสนอไปแล้วนายกรัฐมนตรีอาจจะไม่เอาด้วย เนื่องจากแจ้งในตอนแรกว่าจะปรับเพียงแต่ 1 ตำแหน่ง จึงได้ต่อรองเมื่อวันที่ 14 มกราคม ซึ่งนายกฯไม่ขัดข้อง" แหล่งข่าวกล่าว และว่า หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะยังไม่ปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในโควต้าอีก


ส.ส.ปชป.สุโขทัยรับหาเสียงเหนื่อย


นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ส.ส.สุโขทัย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเสนอนางพรรณสิริ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมีข่าวจะกวาด 4 ที่นั่ง ส.ส.สุโขทัยให้ได้ว่า ยอมรับว่าเมื่อนางพรรณสิริเป็นรัฐมนตรี จะส่งผลให้การแข่งขันทางการเมืองใน จ.สุโขทัยเข้มข้นขึ้น แต่การเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา นายสมศักดิ์เคยประกาศว่าจะกวาดทุกที่นั่ง ส.ส.สุโขทัยมาแล้ว แต่ทำไม่ได้ เพราะประมาทเกินไป แต่ครั้งนี้คงทำให้ฝ่ายตนหืดขึ้นคอเหมือนกัน เพราะฝ่ายตรงข้ามคงต้องทุ่มเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมสู้ทุกรูปแบบ ที่ผ่านมาได้พยายามลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน มากกว่าก่อนที่จะเป็น ส.ส.เสียอีก เชื่อว่าคนสุโขทัยไม่น่าจะหวนหลับไปนิยมฝ่ายนั้นอีก


เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ควรให้ความช่วยเหลือ ส.ส.มากขึ้นหรือไม่ นายวิรัตน์กล่าวว่า การช่วยเหลือของพรรคก็เป็นปกติ คือให้การดูแลแต่อาจจะไม่เหมือนพรรคอื่น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์