ตามล่าทักษิณ กต.ไม่ง้อ เขมร-ตร.สากล

กระทรวงการต่างประเทศ รับ อาจไม่ส่งหนังสือร้องขอให้ฝ่ายกัมพูชา และ ตำรวจสากล ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร กลับไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนรอบสอง ชี้ ประเมินแล้วจะไม่ได้รับการตอบรับ ...

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ  ให้สัมภาษณ์ ไทยรัฐออนไลน์

ยอมรับ ทางกระทรวงการต่างประเทศ คงจะไม่ส่งหนังสือร้องขอให้ทางการกัมพูชา ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  กลับมารับโทษในประเทศไทย ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงประสานกับทางตำรวจสากลของกัมพูชา เพื่อให้ควบคุมตัวชั่วคราว อดีตนายกรัฐมนตรี  เพราะเบื้องต้นมีการประเมินเอาไว้ว่า แม้จะมีการส่งไปทางกัมพูชา ก็คงจะไม่ได้รับความร่วมมือ เช่นเมื่อคราวที่ได้มีการส่งหนังสือร้องขอไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งยังไม่แน่ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะพำนักอยู่ในประเทศกัมพูชาเป็นเวลานานพอที่จะสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังกล่าวหรือไม่  ถึงแม้ว่าล่าสุดจะปรากฏชัดว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังอยู่ในประเทศกัมพูชา และจะเข้าร่วมในพิธีปล่อยตัว นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์  วิศวกรชาวไทย ในวันนี้ก็ตาม

อย่างไรก็ดี หากมีรายงาน ที่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะพำนักอยู่ในกัมพูชา ในระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควร  ทางกระทรวงการต่างประเทศ​ ก็จะมีการพิจารณาเรื่องการส่งหนังสือร้องขอไปทางฝ่ายกัมพูชาอีกครั้ง

ส่วนการเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะเข้าไปยังประเทศกัมพูชา มีการแวะผ่านประเทศใด รวมทั้งไปทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ​หรือไม่นั้น เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบ ทราบเพียงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แวะลงจอดที่ประเทศศรีลังกา เพียงประเทศเดียว  ส่วนได้ไปทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษในประเทศศรีลังกา หรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน แต่เท่าที่ทราบ คาดว่าการแวะลงจอดที่ประเทศศรีลังกา น่าจะเป็นเพียงการลงจอดเพื่อเติมน้ำมันเท่านั้น เพราะเครื่องบินลำที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยสารมานั้น ตามปกติ หากจะบินออกจากดูไบ เพื่อเดินทางมายังประเทศในกลุ่มอาเซียน จะต้องแวะลงจอดเพื่อเติมน้ำมัน ณ ​ที่ใดที่หนึ่งในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกก่อน และเท่าที่ตรวจสอบไม่พบว่าการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในครั้งนี้ มีการบินผ่านน่านฟ้าไทย ก่อนเข้าประเทศกัมพูชาแต่อย่างใด

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่อนไหวโดยการเดินทางไปเยือนหลายประเทศ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

พบความผิดปกติในการเดินทางครั้งนี้หรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่ายังไม่พบ แต่ในเบื้องต้นได้ประสานขอไปยังประเทศเหล่านั้น ให้ช่วยตรวจสอบและติดตามความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทั้งชี้แจงให้ประเทศเหล่านั้นได้มีความเข้าอกเข้าใจเรื่องผลการตัดสินคดีทุจริตที่ดินรัชดา ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปีแล้ว เพื่อให้ขั้นตอนทางกฎหมายของไทยสามารถดำเนินการไปได้ตามขั้นตอนปกติต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์