โฆษกกองทัพบกเผยชายแดนไทย-กัมพูชาไม่ตึงเครียด

กรุงเทพฯ 10 พ.ย. - โฆษกกองทัพบก เผยชายแดนไทย-กัมพูชาปกติ ไม่ตึงเครียด เตรียมจัดกีฬา “ภูมิซรอล” เชื่อมสัมพันธ์ทหารไทย-กัมพูชา

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายังประเทศกัมพูชา ว่า

ขณะนี้สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชายังเป็นไปตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร และประชาชนทั้งสองประเทศยังคงมีการค้าขาย เดินทางไปมาหาสู่กันอย่างปกติ ทั้งนี้ในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ที่หมู่บ้านภูมิซรอล จะมีการแข่งขันกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา รวมถึงชาวบ้านทั้งสองประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาได้มีกิจกรรมการเชื่อมสัมพันธ์มาโดยตลอดอยู่แล้ว แสดงให้เห็นว่าขณะนี้สถานการณ์ชายแดนยังเป็นไปตามปกติ คือ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเองด้วยการรักษาอธิปไตยของตนเอง


“ขณะนี้ไม่มีสถานการณ์ใดพิเศษ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้สั่งการอะไร เพราะไม่มีคำสั่งการพิเศษใดจากรัฐบาลเพิ่ม จึงไม่มีความจำเป็นจะทำให้สถานการณ์เกิดความตึงเครียดเพิ่มเติม ซึ่งกองทัพจะปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบขั้นตอนเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นปัจจุบันเป็นเรื่องการเมืองที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดำเนินการ สำหรับการทำหนังสือขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยนั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องดำเนินการ กองทัพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้” โฆษกกองทัพบก กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่กองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว

เพื่อให้โอวาทกำลังพลและทำความเข้าใจกับหน่วยในพื้นที่ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชา โดย พล.อ.ประวิตร ให้โอวาทกับกำลังพลตอนหนึ่งว่า “การลดระดับความสัมพันธ์ของรัฐบาล เป็นเรื่องการทูต แต่กองทัพไม่ต้องการให้กระทบเรื่องอื่น ๆ ซึ่งนโยบายความสัมพันธ์ตามชายแดนยังเหมือนเดิม คือ ทหารจะไม่ใช้กำลัง”


รายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ของ พล.อ. ประวิตร ครั้งนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทาง

ซึ่งเดิมคณะของ พล.อ.ประวิตร จะขึ้นเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กของกองทัพบก ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ในเวลา 10.00 น. แต่ภายหลังที่มีคณะสื่อมวลชนมาเฝ้ารอสัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง รวมถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา เพื่อเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ พล.อ.ประวิตร สั่งให้เจ้าหน้าที่และนักบินนำเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กออกเดินทางจาก พล.ม.2 รอ. ไปรับ พล.อ.ประวิตร ที่สนามลานจอดเครื่องบินภายในกรมทหารราบที่ 1 (มหาดเล็ก) รักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) แทน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ยกเลิกภารกิจเดินทางไปตรวจเยี่ยมวันสถาปนากรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ที่ จ.ลพบุรี ในช่วงเช้า

โดยปฏิบัติภารกิจอยู่ในกองบัญชาการกองทัพบก ก่อนที่จะเดินทางปฏิบัติภารกิจเข้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ในเวลา 14.00 น. ทั้งนี้ ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญโฆษกของทุกเหล่าทัพเข้ารับฟังการสรุปสถานการณ์ความขัดแย้งชายแดนไทยกัมพูชา รวมถึงการกำหนดท่าทีเกี่ยวกับกรณีการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ภายหลังการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อทำความเข้าใจข้อมูลที่ตรงกัน .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์