วิทวัสบอกผู้นำถกอาเซียนซัมมิทพอใจการประชุม-ต้อนรับของไทย

นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กล่าววันที่ 26 ตุลาคมถึงผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ว่า

ตลอดระยะเวลาที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ได้ทำตามที่สัญญาไว้กับอาเซียนและประชาคมว่า กฎบัตรอาเซียนที่มีผลบังคับใช้ช่วงที่ไทยเป็นประธาน ได้ผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยจะเป็นประโยชน์อย่างมากในภูมิภาคอาเซียน ต่อไปอาเซียนจะต้องช่วยกันพัฒนาให้การทำงานมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสากลที่จะดูแลสิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

นอกจากนี้ ยังหยิบยกปัญหาที่เป็นประเด็นท้าทายของโลก ทั้งความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน วิกฤติเศรษฐกิจ ภัยพิบัติธรรมชาติ โรคภัย-ไข้เจ็บ ไทยได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศในภูมิภาค และประเทศคู่เจรจา โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการนำความคิดรวบยอดไปสานต่อกันต่อไป


ส่วนการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ ได้ขยายความคิดริเริ่มเชียงใหม่ ที่ได้ทำไว้เมื่อวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยเป็นการต่อยอดในลักษณะพหุภาคี มีเงินสนับสนุนถึง 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ สามารถช่วยประเทศที่มีปัญหาทางการเงินได้มาก ส่วนความร่วมมือด้านการศึกษา ได้มีความพยายามผลักดัน เพราะจะมีส่วนทำให้ประชาคมอาเซียนในอีก 6 ปีข้างหน้า เป็นรูป-เป็นร่างมากขึ้น


นอกจากนั้น ไทยยังแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน

ที่ต้องการเห็นภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประชุมสุดยอดกับผู้นำอาเซียน ซึ่งน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่อาเซียนจะเป็นองค์กรเพื่อประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในภาพ-รวมของผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม ต่างพอใจต่อการจัดประชุมและการต้อนรับของไทยเป็นอย่าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์