กิสนาพ่นพิษน้ำล้นตลิ่ง-ท่วมพื้นที่เพาะปลูก


"กิสนา"ถล่มอีสานหลายวันติดพ่นพิษ ทำน้ำเขื่อนลำปาวเพิ่มสูง เร่งระบายทำให้น้ำล้นตลิ่ง เตือนอพยพคน เกษตรกร จ.มหาสารคามเดือดร้อน น้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก ทำให้เทศกาลกินเจพืชผักแพงขึ้นมาก ที่หอประชุมอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินทางไปมอบนโยบายให้กับนายอำเภอ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านกว่า 500 คน โดยได้กำชับให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรับมือสถานการณ์น้ำท่วมโดเฉพาะในเขตอำเภอยางตลาด อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย อ.ร่องคำและที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์
 
 ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำสะสมขณะนี้ เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,300 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณเก็บกักที่ 1,430 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งก็เหลืออยู่เพียง 130 ล้าน ลบ.ม.ก็จะเกินปริมาณเก็บกัก และทางเขื่อนกำลังเร่งระบายน้ำวันละ 15 ล้านลบ.ม.เพื่อป้องกันปัญหาจากตัวเขื่อนจึงทำให้สร้างปัญหาในกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนโดยเฉพาะเขตอำเภอยางตลาด อ.กมลาไสย อ.ฆ้องชัย อ.ร่องคำและที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งจะเกิดน้ำท่วมขังเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา ดังนั้น จึงได้กำชับให้เจ้าหน้ากระจายข่าวให้พี่น้องประชาชนระวังน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ก็ได้เกิดปัญหาน้ำล้นตะลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรแล้วกว่า 3,000 ไร่ จึงได้กำชับให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะต้องจัดเตรียมบุคคลากร เครื่องไม้เครื่องมือช่วยเหลือไว้ พร้อมสั่งการให้นายอำเภอจัดหน่วยบริการเพื่อทำการอพยพประชาชนทันทีหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม
 ส่วน จ.มหาสารคาม จากอิทธิพลของพายุกิสนา  ทำให้จังหวัดมหาสารคามมีฝนตกต่อเนื่องตลอดหลายวันที่ผ่านมา  ประกอบกับเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ส่งผลให้ราคาพืชผักหลายชนิดปรับราคาขึ้นกว่าเท่าตัว  โดยเฉพาะผักชีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท นางราตรี  พานพิม  แม่ค้าขายผักที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม  กล่าวว่า  ราคาผักตอนนี้แพงขึ้นมาก  ผักชีเดิมราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท  แต่ตอนนี้ราคาขายส่งอยู่ที่ 120-150 บาท  ส่วนราคาขายปลีกจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท  ส่วนสะระแหน่  รับมาในราคา 3 กำ 10 บาท  ต้องมาขายกำละ 5 บาท  จากเมื่อก่อนกำละ 2 บาท  ส่วนคื่นไช่  ตอนนี้ราคาก็ปรับขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 100 บาท  จากเมื่อก่อนกิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น  ซึ่งผักทุกชนิดปรับขึ้นราคาเกือบทั้งหมด  ยกเว้นต้นหอม  ซึ่งราคาตกมาอยู่ที่กิโลกรัม 25 บาท  จากราคา 40 บาท  ราคาผักที่แพงขึ้นทำให้ลูกค้าซื้อน้อยลง จากที่เคยซื้อ 20-30 บาทก็ลดเหลือเพียง 10 บาทเท่านั้น หากฝนยังตกต่อเนื่องแบบนี้  จะส่งผลให้ราคาพืชผลทางการเกษตรเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ  โดยเฉพาะผักที่มีความต้องการในช่วงกินเจ  เช่น  ผักคะน้า  ผักกาดขาว  และกระหล่ำปลี 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์