เทพไทปัดข่าวคนปูดชื่อวัชรพลแคนดิเดตใหม่

วันนี้ (26 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บคอนเฟอร์เรนซ์จากสหรัฐอเมริกา ถึงกรณีมีการรายงานข่าวว่าพล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รอง ผบ.ตร.มีชื่อเป็นแคนดิเดตเป็นผบ.ตร.เพิ่มขึ้นมาอีกคนหนึ่งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำแหรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ได้เห็นเป็นเอกฉันท์ว่า เรื่องนี้ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ให้ไปบริหารจัดการกัน เพราะที่ผ่านมาวิพากษ์วิจารณ์กันเกินเลยไปจนเกิดปัญหาอื่นแทรกซ้อน  ทั้งนี้ ได้มีการพูดกันชัดเจนว่า หากไม่ทันวันที่ 30 ก.ย. ไม่เป็นไร เพราะสามารถดำเนินการตามกฎหมายตำรวจได้ ดังนั้นหากมีความพร้อมตนก็จะเรียกประชุม

“แม้เรื่องนี้จะมีความสำคัญ และจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างรอบคอบ แต่ก็ยังมีเรื่องอื่นๆอีก ผมไม่ต้องการให้สังคมหมุนรอบอยู่กับตำแหน่งๆ เดียวในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่มีปัญหาอื่นมากมาย และขณะนี้การทำงานของตำรวจก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนจะดูแลให้ เมื่อดำเนินการเรื่องนี้เสร็จ ความเป็นเอกภาพ และความมีประสิทธิภาพ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงที่ควรจะเกิดขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)สามารถเดินไปได้ แต่ถ้ารีบทำให้เสร็จแล้วมีแต่ความขัดแย้งในที่สุดก็จะไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน

ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการตั้งผบ.ตร.ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์กว้างขวาง

โดยมีการปล่อยข่าวออกมาหลายกระแสว่า ไม่อยากให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องและไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดออกมาแสดงความคิดเห็นจะเป็นการสร้างความสับสนให้สังคมเพิ่มขึ้น ทั้งที่เรื่องนี้เป็นอำนาจในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว และนายกรัฐมนตรี ก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะแก้ปัญหานี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ถ้าพ้นวันที่ 30 ก.ย.ไปแล้ว หากไม่สามารรถตั้ง ผบ.ตร.ตัวจริงได้ ก็จะต้องมีการแต่งตั้งรักษาการผบ.ตร.มาทำหน้าที่แทนตามกฏหมาย ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดปกติแต่อย่างใด

“ในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีการแต่งตั้งในลักษณะนี้มาแล้ว คือตั้งพล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ รองผบ.ตร.มาทำหน้าที่รักษาการ ผบ.ตร.เป็นเวลานานถึง 7 เดือน ส่วนการที่นายกฯจะตั้งบุคคลใดขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการผบ.ตร.ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของท่านที่จะเห็นว่า ผู้ใดมีความเหมาะสม คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรแสดงความเห็นหรือเคลื่อนไหวในลักษณะปล่อยข่าวลือ รวมไปถึงสื่อมวลชนเองก็เช่นกันที่ไม่ควรตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์และสื่อเองก็ไม่ควรปั้นข่าว โดยอ้างชื่อบุคคลอื่นที่ไม่เคยให้ข่าวในเรื่องนี้ว่าเป็นผู้เปิดเผยว่าจะมีการแต่งตั้งใคร คนใดคนหนึ่งมาทำหน้าที่นี้ เพราะจะเป็นการสร้างความเสียหายและแตกแยกเพิ่มมากขึ้น”
นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวถึงกระแสข่าวว่าเป็นผู้ให้ข่าวว่าจะมีการแต่งตั้งพล.ต.อ.วัชพล ประสานราชกิจ รองผบ.ตร.มาเป็นรักษการผบ.ตร.นั้น

ขอฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใดเพราะส่วนตัวก็ไม่มีความารู้จักมักคุ้นกับพล.ต.อ.วัชรพลแต่อย่างใด และได้ระวังการให้ข่าวในลักษณะเช่นนี้มาโดยตลอดเพราะรู้ตัวดีว่าเป็นโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ การให้สัมภาณ์หรือพูดในเรื่องใดอาจกระทบต่อท่าทีของนายกรัฐมนตรีจึงหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงตัวบุคคลและความเห็นในการแต่งตั้งผบ.ตร.โดยเด็ดขาด

“จากข่าวนี้ ได้สอบข้อเท็จจริงจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แล้วว่า มีนักข่าวประจำสายทำเนียบรัฐบาลได้แอบอ้างชื่อตน เป็นผู้ปล่อยข่าวนี้ว่าจะมีการตั้งนายตำรวจคนหนึ่งมาทำหน้าที่นี้ กับรองนายกฯ ซึ่งรองนายกฯ เองก็จำไม่ได้ว่าเป็นนักข่าวคนใด จำได้แต่ว่าเป็นเสียงผู้หญิงถามขึ้นมาโดยอ้างชื่อของตน แต่เชื่อว่าจะเป็นการถามในลักษณะแก้เกี่ยวเพื่อหาแพะและหาทางลงของข่าว หลังจากที่ถูกรองนายกฯสุเทพ ซักไซ้ไล่เรียงว่าใครเป็นคนปล่อยข่าวนี้ จึงอ้างชื่อของตนขึ้นมา และทำให้ตนได้รับความสียหายจึงวิงวอนให้สื่อได้ทำหน้าที่อย่าตรงไปตรงวมา โดยตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มาของข่าวก่อนที่จะนำมาขยายผลประโคมข่าวต่อไป ที่อาจทำให้สื่อส่วนรวมขาดความน่าเชื่อถือได้” นายเทพไท กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์