“จุรินทร์” แจง 185 สพท.เดินหน้าโครงการ 5 ฟรีครบ 100%


จุรินทร์ มอบนโยบายผู้บริหาร 185 เขตพื้นที่การศึกษาและผู้บริหาร รร.มัธยมฯ ย้ำ เดินหน้าโครงการ 5 ฟรี เรียนฟรี 15 ปี- ติวฟรี-นมฟรีอาหารกลางวันฟรี-คนพิการเรียนฟรีถึง ป.ตรี ตั้งเป้าได้ครบทุกโรงเรียนปีงบประมาณหน้า เน้นปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ภายใต้ 4 แนวคิดใหม่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวมอบนโยบายให้กับผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา 185 เขตทั่วประเทศ และผู้บริหารโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยยอมรับว่าในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา มีทั้งโครงการที่ประสบความสำเร็จและมีปัญหาที่ต้องปรับปรุง ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2553 ศธ.ได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลถึง 400,000 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญด้านการศึกษาของรัฐบาล สำหรับนโยบายที่มอบหมายครั้งนี้ ได้เน้นปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 เน้นให้การศึกษาที่มีคุณภาพ ขยายโอกาส ให้โอกาสการมีส่วนร่วม ภายใต้แนวคิด 4 ใหม่ คือ 1.คนไทยยุคใหม่ มีความภูมิใจในความเป็นไทย 2.สร้างครูยุคใหม่ 3.มีระบบบริหารจัดการแบบใหม่ คือกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วม และ 4.มีแหล่งเรียนรู้และสถาบันการศึกษายุคใหม่

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลยังเดินหน้านโยบาย
5 ฟรี คือ  1.เรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ และต้องปรับปรุงจุดด้อยที่ผ่านมาให้ดีขึ้น 2.ติวฟรีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งไม่ได้มีเป้าหมายที่การเรียนกวดวิชา แต่ให้เด็กทั่วประเทสได้เรียนรู้จากครูที่มีเทคนิคแตกต่างกันไป 3. นมฟรี โครงการนมโรงเรียนจะเข้มงวดด้านคุณภาพมากขึ้น 4. โครงการอาหารกลางวันฟรี เริ่มตั้งแต่ระดับอนุบาลถึง ป.6 ปัจจุบันดำเนินการแล้วร้อยละ 60 ของโรงเรียนทั่วประเทศ ตั้งเป้าให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในปีงบประมาณหน้า และ 5.คนพิการเรียนฟรี ถึงเรียนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี และระดับวิชาชีพทั้งสถาบันของรัฐและเอกชนนอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญต่อการศึกษาในยุคใหม่ซึ่งต้องใช้การสื่อสารด้านอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ โดยนายจุรินทร์ ระบุว่าในปี 2555 จะต้องมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 50 กิ๊กกะบิท ถึงโรงเรียนทั่วประเทศอย่างน้อย 3,000 แห่ง รวมทั้งมหาวิทยาลัยและระดับอาชีวะด้วย โดยจะต้องเพิ่มสัดส่วนการใช้ คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนจาก 40 คน ต่อ 1 เครื่อง เหลือ 10 คนต่อ 1 เครื่อง

ซึ่งจะต้องมีการซื้อคอมพิวเตอร์เพิ่มอีก
400,000 เครื่อง ใน 18,000 โรงเรียนโดยให้โรงเรียนจัดซื้อเอง
อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ยอมรับว่าข้อบกพร่องที่ผ่านมา ได้แก่ การสื่อนโยบายไปยังพื้นที่ ยังมีความคลาดเคลื่อนไม่ครบถ้วนไม่ชัดเจน เช่น ทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติ เช่น โครงการเรียนฟรี 15 ปี บางพื้นที่แทนที่จะมอบเป็นเงินสดก็ไม่ปฏิบัติตาม บางพื้นที่ขาดการเร่งรัดติดตาม ซึ่งจะต้องเคร่งครัดมากขึ้น

ย้ำผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้ฟัง คิด ถาม และจด จากนั้นเอาไปสื่อสารให้ตรงประเด็นชัดเจน ซึ่งภายใน
2-3 วันนี้ ตนจะจัดส่งรายละเอียดเชิงนโยบายเป็นเอกสารไปถึงผู้บริหารเหล่านี้. 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์