เสื้อแดงฟ้องอภิสิทธิ์-ครม.”ออกพรบ.มั่นคงฯจำกัดสิทธิ

ภาพประกอบจาก Internet


          ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 28 ส.ค.52 นายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มอบอำนาจให้นายสุวัฒน์ จันทร์แก้ว ทนายความ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นจำเลยที่ 1-36 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157


          ตามฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค.52 จำเลยทั้ง 36 คนในฐานะ ครม.ร่วมกันประชุมและมีมติอนุมัติให้ปฏิบัติใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ภายในเขตดุสิต กทม.ตามข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จำเลยที่ 2 โดยให้มีผลระหว่างวันที่ 29-1 ก.ย.52 เพื่อประสงค์ไม่ให้โจทก์และประชาชนเข้าออกและใช้เส้นทางคมนาคมในบริเวณดังกล่าว อันเป็นการปราบปราม และระงับการชุมนุมของแนวร่วม นปช.ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ และเป็นการจำกัดสิทธิ์การชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 63


            นอกจากนี้ พวกจำเลยยังได้ออกข้อกำหนด มาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว อันเป็นการจำกัดสิทธิ์ ในพื้นที่เขตดุสิต ห้ามกระทำการต่างๆ รวม 5 ข้อ และยังให้อำนาจกองอำนวยการรักษาความมั่นคง เคลื่อนกำลังเพื่อดำเนินการปราบปรามประชาชน ทั้งที่บัดนี้ยังไม่มีเหตุใดส่อไปในทางมีภัย หรือให้เกิดอันตราย แก่ชีวิตร่างกายทรัพย์สิน การใช้อำนาจของพวกจำเลย ไม่ได้ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.ดังกล่าวจึงต้องเป็นโมฆะ ตามแนวคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2551 เหตุเกิดที่ ทำเนียบรัฐบาล ถ.พิษณุโลก แขวงและเขตดุสิต กทม.ขอให้ศาลเรียกจำเลยมาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย


          ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์