จี้มาร์คลาออก เปิดทาง ชวนนั่งนายกฯ

โฆษกพรรคเพื่อไทยแนะ“อภิสิทธิ์”ลาออกให้“ชวน”นั่งนายกฯแก้วิกฤติผู้นำ เชื่อสุดท้ายนายกฯ-ภท.เกี๊ยะเซี้ยกันได้ ไม่กล้ายุบสภาฯกลัวเป็นฝ่ายค้านยาว...

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้นายกฯกำลังประสบภาวะวิกฤตผู้นำ หลังจากโหวตแพ้ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)ในการเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องไปยังนายกฯ 4 ข้อ คือ
1.นายกฯต้องหยุดแทรกแซงกิจการภายในของ สตช.และหันมาแก้ปัญหาความยากจน ปากท้อง น้ำมันแพง ไข้หวัด 2009 ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ มากกว่าไปยุ่งวุ่นวายเรื่องโผตำรวจ ทั้งนี้แม้ว่านายกฯจะมีอำนาจเสนอรายชื่อ ผบ.ตร.แต่ก.ต.ช.ก็มีอำนาจในการตัดสินใจ

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 2.เมื่อเกิดภาวะวิกฤตผู้นำ นายกฯควรแก้ปัญหาโดยการปรับ ครม.ที่โลกลืมชุดใหญ่  เพื่อเรียกความมั่นใจประชาชนกลับคืนมา 3.นายอภิสิทธิ์ ควรเสียสละเพื่อชาติและประชาชน ควรลาออกเปิดทางให้  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นนายกฯแทน ในภาวะที่เกิดวิกฤตความเป็นผู้นำ  และเกิดการทุจริตชุมชนพอเพียง และ 4.หากนายกฯไม่ทำตามข้อเสนอทั้งสามข้อ ก็ขอเรียกร้องให้ยุบสภาผู้แทนราษฎร คืนอำนาจให้ประชาชนทำการเลือกตั้งใหม่

ส่วนกรณีที่นายกฯพูดคุยกับนายชวรัตน์ นานกว่า 20 นาทีนั้น นายพร้อมพงศ์ เชื่อว่าน่าจะมีนัยการเมืองอย่างแน่นอน เห็นได้จากนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการงบประมาณ เรียกประชุมเป็นการด่วนในวันที่ 24 ส.ค.52 ที่รัฐสภา ทั้งที่วาระการพิจารณาดังกล่าวปิดไปแล้ว เป็นการเพิ่มงบประมาณให้ใครหรือไม่

ขณะเดียวกันใน 20 นาที น่าจะพูดคุยเพื่อต่อรองอะไรบางอย่าง  เพื่อให้รัฐบาลเดินไปได้ โดยทั้งนายกฯและพรรคภูมิใจไทย อาจยอมเสียอะไรบางอย่าง เพื่อให้นายกฯพ้นวิกฤตความเป็นผู้นำ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องการเสนอชื่อ ผบ.ตร.ใหม่ ก็เป็นได้ เพราะถึงอย่างไรแล้วทั้งสองพรรคคงไม่อยากยุบสภาฯในช่วงนี้แน่นอน เพราะถึงเลือกตั้งใหม่ไปก็แพ้ กลับไปเป็นฝ่ายค้านยาว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์