ภูมิใจไทยเฮ! กกต.ยกคำร้องปม เนวินนำทีมจัดสัมมนา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

แถลงเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมว่า ที่ประชุม กกต.มีมติ 4 ต่อ 1 ให้ยกคำร้องกรณีที่นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์และเครือข่าย ร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไปจัดสัมมนาที่วัดโนนสวรรค์ ต.หนองไผ่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ซึ่งอยู่นอกเขตเลือกตั้ง ในช่วงที่มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ที่อาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายพิทักษ์ จันทศรี ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรค ภท. ซึ่งไม่ได้รับการเลือกตั้ง

โดย กกต.เห็นว่า 1.การจัดสัมมนาครั้งนี้ที่มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (หัวหน้า ภท.) ร่วมด้วยมีการจัดสัมมนาจริง

แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐจูงใจหรือกระทำการโดยมิชอบเพื่อเป็นคุณหรือโทษแก่นายพิทักษ์ 2.การที่พรรค ภท.ให้นายเนวิน ชิดชอบ ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามากระทำการอันมีลักษณะเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ข้อเท็จจริงพบว่านายเนวินเป็นเพียงวิทยากรที่เข้าร่วมสัมมนาเพื่อให้เรียนรู้วิถีชีวิตนอกเขตไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค และ 3.กรณีเปิดลานกีฬาและจัดแข่งขันชกมวยพร้อมกับมีการแจกเงิน 2,000 บาทแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่นายพิทักษ์อาจรู้เห็นเป็นใจนั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่าการจัดครั้งนี้เป็นของจังหวัดไม่เกี่ยวกับผู้สมัครแต่อย่างใด


นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การเปิดรับสมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 แทนตำแหน่งที่ว่างในวันแรกนั้น

นายธานี เทือกสุบรรณ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นใบสมัครคนเดียว จึงได้รับหมายเลข 1 ขณะที่นายธานีกล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทย (พท.)เตรียมข่มขวัญด้วยการให้นางเยาวเรศ ชินวัตร นำทีมพรรคเพื่อไทย (พท.) พานายสมพล วิชัยดิษฐ ไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 7 สิงหาคมว่า ไม่รู้ว่านางเยาวเรศจะเอาอะไรมาข่มขวัญ ถ้าจะพูดถึงตระกูลชินวัตร ตนเองก็มีเพื่อนที่นามสกุลชินวัตรอยู่หลายคน และที่สำคัญคนสุราษฎร์ฯเขาไม่เอาคนตระกูลชินวัตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์