เพื่อไทยซัดกษิตลอยตัวพระวิหารปล่อยสุเทพคุยรอบ2

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีปัญหาเขาพระวิหารกับกัมพูชา ว่า
 
วันเดียวกันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปกัมพูชาคนเดียวเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ในชายแดนมีความตึงเครียดมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งการเดินทางของนายสุเทพครั้งนี้ ไม่มีผู้บัญชาการทหารบก ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามไปด้วย อีกทั้งการที่กัมพูชาติดตั้งปืนต่อสู้อากาศยาน (ตปอ.) อยู่บริเวณริมชายแดน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษนั้น ซึ่งยังคงมีการท้ากันไปมาของกัมพูชาว่าทหารไทย 10,000 คนและทหารกัมพูชา 1,000 คนสู้ได้ ทำให้ยังคงเป็นการตรึงกำลังอยู่แนวชายแดน


"พรรคเพื่อไทยขอตั้งข้อสังเกตว่า นายกษิตหลงลืมเรื่องเขาพระวิหารหรือไม่ ทำไมไม่เดินทางไปเจรจาด้วย หรือเป็นเพราะกัมพูชาไม่ต้อนรับนายกษิตย์ ก่อนหน้านี้นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงว่านายกษิตย์ได้พบนายฮอ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าต่างประเทศของกัมพูชา สมเด็จฮุนเซนและกษัตริย์ของกัมพูชามา 3 ครั้งแล้ว มีผลงานอะไรที่เป็นรูปธรรมที่ทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศดีขึ้นหรือไม่ เพราะผลงานของนายกษิตย์ที่เห็นคือการไล่จับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากมีผลงานจริงก็ควรออกมาแถลงผลงานให้ประชาชนได้รับทราบด้วยและหากไม่มีผลงานก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นมาทำงานแทน" นายจิรายุ กล่าว
 
นายจิรายุ กล่าวอีกว่า

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อย่าให้ปล่อยให้ปัญหาบานปลายจนกลายเป็นสงครามระหว่างประเทศ เพราะขณะนี้การค้าตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กำลังเป็นปัญหา เพราะกัมพูชาสั่งระงับการนำเข้าสินค้ากว่า 10 ชนิดจากไทย อีกทั้งนายกษิตย์ก็ให้สัมภาษณ์ว่าหากมีปัญหาอะไรก็สามารถต่อสายตรงถึงสมเด็จฮุนเซนได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงขอให้นายกษิตย์ช่วยข้ามพรหมแดนไปดุปัญหาดังกล่าวด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์