ฝ่ายหนุน-ต้าน´ทักษิณ´ชกต่อยชุลมุนกลางสยามพารากอน

กรุงเทพธุรกิจ

19 สิงหาคม 2549 19:55 น.
(Update) เกิดเหตุการณ์ปะทะชุลมุน ระหว่างกลุ่มต้านกับกลุ่มหนุน´ทักษิณ´ หลังกล่าวเปิดงาน ที่สยามพารากอน เจ้าตัวยัวะชี้นักข่าวตั้งคำถามยั่วยุซ้ำ พร้อมสั่งตำรวจรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกลุ่มป่วนทันที

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ที่ไลฟ์ สไตล์ ฮอลล์ ( Life Style Hal)l ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดตัวหนังสือและซีดีที่ระลึกนิทรรศการเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสการจัดงานสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี

โดย น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกฯ ได้กล่าวรายงานว่า รัฐบาลได้ร่วมกับ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม ถึง 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่เมืองทองธานี มีประชาชนเข้าชมงานทั้งหมดประมาณ 6 ล้านคน ถือ เป็นนิทรรศการประวัติศาสตร์ที่ได้รับความสนทั้งจากประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ทางคณะจัดงานจึงได้จัดทำหนังสือและซีดีภาพ เหนือเกล้าชาวไทย โดยหนังสือแบบปก อ่อนจะจำหน่ายในราคา 299 บาท ปกแข็ง 1,999 บาท วีซีดี ความยาว 1 ชั่วโมง ชุดละ 199 บาท ดีวีดี ความยาว 6 ชั่วโมง ราคา 1,999 บาท รวมถึงโปสเตอร์พระราชประวัติและ พระราชกรณียกิจบูรพกษัตริยาธิราชเจ้าทั้ง 8 รัชกาล ชุดละ 199 บาทโดยรายได้ทั้งหมดจะ นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามพระราชอัธยาศัย

ต่อมา พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวเปิดงานว่า หนังสือและวีซีดีที่จัดทำขึ้นครั้งนี้จะเป็น บันทึกประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังและคนที่ไม่ได้มาร่วมงานได้รับรู้พระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตลอด 60 ปีที่ครองสิริราชสมบัติ ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามียอดจอง แล้วกว่า 1 แสนชุด

นอกยังนี้ ยังขอเชิญประชาชนร่วมชมงานราชพฤกษ์ 2006 ที่จ. เชียงใหม่ ที่จะแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยะภาพด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึง 31 มกราคม 2550

ผู้ข่าวรายงานว่า ภายหลังกล่าวเปิดงาน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการและ ทักทายประชาชนที่มาจับจองหนังสือ วีซีดีและแสตมป์เฉลิมพระเกียรติ ท่ามกลางประชาชน ที่ส่วนใหญ่ใส่เสื้อเหลืองที่พากันมาเข้าชมงานจำนวนมาก

และจู่ ๆ ได้มีสุภาพสตรีวัยกลางคน เดินเซเข้ามาประชิดตัว พ.ต.ท.ทักษิณถึง 2 ครั้ง จน พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องกระซิบให้ตำรวจติดตาม ที่คอยอารักขาอยู่ด้านข้างตัวว่า "สงสัยจะสติไม่ดี เซมาเหยียบเท้าผม 2 ครั้งแล้ว ช่วยดูหน่อย"

จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินชมงานต่อและทักทายประชาชนบริเวณด้านหน้าทางเข้างาน สักครู่ก็ได้มีเสียงประชาชนกลุ่มหนึ่ง ประมาณ 20-30 คน ตะโกนเสียงดังขึ้น "นายกฯคนเลว โกงชาติโกงแผ่นดิน ออกไป

ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงกับตะลึงและหันไปมองหาต้นเสียง ในขณะที่ทีมตำรวจรักษาความปลอดภัยของนายกฯ เห็นท่าไม่ดีจึงรีบกันตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เดินออกจากงาน เพื่อให้เดินทางกลับทันที

แต่ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น เนื่องจากมีกลุ่มคนฝ่ายที่มาให้สนับสนุน พ.ต.ท. ทักษิณ และทีมรักษาความปลอดภัย ได้พยายามเข้าไปห้ามและกันกลุ่มคนที่มาตะโกนไล่ไป ได้เกิดการปะทะกัน เนื่องจากกลุ่มที่มาตะโกนไล่ไม่ยอมยุติ

พร้อมกันนั้น มีนักศึกษาชายคนหนึ่งตะโกนขึ้นว่า "ไอ้คนโกงชาติ" ทำให้ฝ่ายที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ใส่เสื้อเหลืองอยู่ 3-4 คน ฮือเข้าไปรุมทำร้ายร่างกายชกต่อย ทุบตีเข้าที่ท้องคนดังกล่าวบาดเจ็บ ปากแตก มีเลือดซึมออกมา โดยฝ่ายที่มาตะโกนไล่ก็พยายามเข้าไปกันและช่วยดึงนักศึกษาคนนั้นออกมา

ขณะเดียวกัน มีสุภาพสตรีวัยกลางคนอีกคนหนึ่งอุ้มลูกสาววัยประมาณ 2 ขวบ มายืนตะโกนด่า พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า "ไอ้คนโกง"

ทีมรักษาความปลอดภัยของนายกฯ เข้าไปผลักให้ถอยออก จนทำให้ผู้หญิงคนดังกล่าวเสียหลักเกือบล้ม ซึ่งในช่วงนั้นมีประชาชน ที่สวมเสื้อเหลืองบางคน ทนไม่ไหวตะโกนขึ้นว่า "เป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ทำอย่างนี้ได้อย่างไร นี่งานในหลวงนะ"

ฝ่ายต้านทักษิณจึงถอยห่างออกไป แต่ยืนตะโกนด่าอยู่ ห่างๆ และค่อยๆ ทะยอยกันลงบันไดเลื่อนลงมา ระหว่างนั้นก็ยังคงตะโกนไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อไป ทำให้กลุ่มที่สนับสนุนนายกฯ ตะโกนตอบโต้ และไล่กลุ่มที่ต่อต้านให้ กลับบ้านไปเสีย

โดยการชุลมุนและปะทะคารมณ์อยู่นานกว่า 20 นาที เหตุการณ์จึงได้ยุติลง และฝ่ายที่มาตะโกนขับไล่นายกฯ ก็รีบเดินออกจากห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนไป

ทางด้านนักศึกษาชายที่ถูกทำร้ายร่างกาย ได้เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ขณะนี้กำลังศึกษาชั้นปีที่ 2 และหลังเลิกเรียนในวันนี้ ตนกับเพื่อนได้มาเดินเที่ยว และเข้าไปชมงานนิทรรศการดังกล่าว และไปยืนอยู่บริเวณที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทักทายประชาชนพอดี

ตอนนั้นได้ยินเสียงคนตะโกน ไล่นายกฯออกไป ตัวเองจึงได้ร่วมตะโกนไล่ด้วย เพราะรู้สึกไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แล้ว เมื่อตะโกนไปเพียง 2-3 คำ ก็มีผู้ชายวัยกลางคนที่ใส่เสื้อเหลือง และสวมแจ็กเก็ตสีดำทับอีกชั้นเข้ามารุมชกเข้ามาที่หน้า ปาก และทุบหัว ชกท้องจนจุก ตอนนั้นมีทั้งหญิงและชายเข้ามาดึงตนออกมา อย่างไรก็ตาม ตนคงไม่ไปแจ้งความดำเนินคดี "เพราะรู้สึกกลัว"

ในขณะที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยรีบคุ้มกัน ให้เดินลงบันไดเลื่อน เพื่อลงมาขึ้นรถที่จอดอยู่บริเวณหน้าห้างฯ ระหว่างนั้นมีกลุ่มสนับสนุนมาห้อมล้อมอย่างแน่นหนา พร้อมกับตะโกนให้กำลังใจเป็นระยะ ๆ ว่า นายกสู้ๆ ท่านทำงานดีแล้ว ให้ทำงานต่อไป โดยเดินตามมาส่งถึงรถ และยืนรอดูสถานการณ์ จนกระทั่งนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จ ก็ยังตะโกนให้กำลังใจกับอีกว่า "นายกฯสู้ๆ กระทั่งรถนายกฯออกจากห้างฯไป

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และน้ำเสียงฉุนเฉียวว่า บรรยากาศเช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น บรรยากาศของประเทศไทย คนไทย และจัดงานนิทรรศการที่สำคัญของคนไทย แต่ปรากฎว่ายังมีคนกลุ่มหนึ่งที่จิตใจพัฒนาไม่ขึ้น ก็ค่อนข้างจะแย่มาก ที่มาแสดงอาการที่ดูแล้ว ตนคิดว่าใช้ไม่ได้ทางประชาธิปไตย

"ประชาธิปไตยควรจะรอวันที่ 15 ต.ค. 2549 แล้วไปลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่อยากเลือกผมก็ ไม่ต้องเลือก อยากเลือกก็เลือก มาทำอาการอย่างนี้ทำให้ดูเหมือนว่าประเทศไทยเป็น ประเทศที่มีแต่ความขัดแย้ง แล้วใครอยากจะมาอยู่ อยากจะมาเที่ยว อยากจะมาลงทุน ความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แสดงออกทางประชาธิปไตยได้อยู่แล้ว แต่การกระทำแบบนี้ ผมคิดว่า ใครใช้ใครมา ใครสั่งใครสอนใคร ก็ควรต้องกลับไปคิดให้ดีว่าคิดถึงประเทศชาติ บ้าง อย่าไปเอาเพียงความสะใจของตัวเอง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงหรือไม่ว่าในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งจะเกิดปะทะกันระหว่างกลุ่มคัด ค้านและกลุ่มสนับสนุน นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาหรอก ตนถือว่าประชาธิปไตยทุกคนมี สิทธิที่จะแสดงออกในวันเลือกตั้งได้อยู่แล้ว แต่อย่าไปคิดว่าตัวเองมีเสียงมากกว่าคนอื่น ตัวเองถึงแม้ว่าจะพูดจาอย่างไร

แต่ก็ 1 เสียงเท่ากันหมด เพราะฉะนั้นวันที่ 15 ต.ค. 2549 เป็น วันที่ทุกคนไปหย่อนบัตรและแสดงพลังของตัวเองได้ 1 เสียงก็ตัดสินทั้งหมดว่าประชาชนจะ เลือกใคร เมื่อเลือกแล้วก็คงต้องยุติ ถ้าไม่ยุติก็ต้องว่าไปตามกฎหมายบ้านเมืองแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกลุ่มที่คัดค้านนายกฯลงพื้นที่ไปชี้แจงกับประชาชนแล้วจะทำให้เกิดปัญหานั้นเป็นวังวนหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า

โอ้ย ไม่มีหรอกครับ วันนี้หลายฝ่ายไม่ทำหน้าที่ตามกฎหมายของตัวเองมันเลยมีปัญหา หลายฝ่ายไม่บังคับใช้กฎหมาย ละเลย และช่วงที่รัฐบาลรักษาการมันย่อมมีอะไรอย่างนี้ แต่ถ้ารัฐบาลตั้งเรียบร้อยแล้วก็ไม่มีปัญหา ทุกอย่าง ก็เข้าแถวเป็นระเบียบหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความขัดแย้งนั้นดูขยายวงกว้างออกไป พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ พร้อมกับชี้ไปยังผู้สื่อข่าวคนที่ถาม และกล่าวว่า "ไม่มีๆ ขยายวงกว้างอะไร อย่างคุณที่ถามนี่ก็รู้อยู่ว่าเป็นประเภทชอบยุ ลักษณะคำถามอย่างนี้เราอ่านออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวจบ ก็รีบตัดบทการให้สัมภาษณ์ บอกว่า "โอเค ขอบคุณ" และรีบเดินขึ้นรถออกไปจากห้างสรรพสินค้าดังกล่าวทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สั่งให้เจ้าหน้าตำรวจรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนดังกล่าวในทันที ภายหลังที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์