นครบาลสั่งตร.ห้ามลา ห้ามป่วยรับมือม็อบเสื้อแดง

คมชัดลึก :นครบาลงัด พรบ.ห้ามกลุ่มคนเสื้อแดงปิดถนนรอบทำเนียบฯ


(26มิ.ย.) พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.มอบหมายให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ดูแลงานกฎหมายและสอบสวน ร่างประกาศเจ้าพนักงานตาม มาตรา 6 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547  สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นส่วนราชการมีฐานะเป็นนิติบุคลอยู่ในบังคับบัญชาของนายกฯและมีอำนาจหน้าที่ ( 4) คือ รักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนและความมั่นคงของราชอาณาจักรโดยจะประกาศเตือนให้ผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของกลุ่ม นปช. ที่มีนัดชุมนุมใหญ่ วันพรุ่งนี้ ( 27 มิ.ย.) ที่ท้องสนามหลวง อย่าทำการปิดกั้นถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาลทั้ง 4 ด้าน
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดสัมนาหัวข้อ "การประชุมหาแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีการชุมนุมประท้วง"โดยเชิญบุคคลหลายฝ่ายเข้ามาร่วมหารือแสดงความคิดเห็น ประกอบด้วย ร.ท.สมนึก เสียงก้อง รองอธิการบดีฝ่ายอาญา,รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,ผศ.ดร.กิตติศักดิ์ ปกติ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และตัวแทนสื่อมวลชน เข้าร่วมหารือ ซึ่งในที่ประชุมเห็นว่า

 ขณะนี้เรายังไม่มี พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ ตามที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการ   แต่เพื่อควบคุมการชุมนุมเรียกร้องที่กระทำเกินเลยและรบกวนสิทธิของผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของคนเสื้อเหลือง เสื้อแดง ผู้ค้าคลองเตย เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ซึ่งเปรียบเสมือนยาสามัญประจำบ้านที่นำมาใช้ร่วมกับกฎหมายอื่น ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.จราจร ป.อาญา ป.วิอาญา บังคับใช้แทนไปก่อนได้ และแนะนำให้ใช้หลักจิตวิทยา ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมเข้าใจว่าการกระทำใดที่ทำอยู่เป็นการทำผิดกฎหมาย  ก่อนที่การชุมนุมจะพัฒนาไปสู่การใช้ความรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการควบคุมฝูงชนตามหลักสากลจากเบาไปหาหนัก
 
นครบาลสั่งตร."ห้ามลา ห้ามป่วย"รับมือม็อบเสื้อแดง

ขณะเดียวกันพล.ต.ท.วรพงษ์ มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทุกนายในสังกัดเตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ห้ามลาห้ามขาดห้ามหยุด ส่วนกำลังพลที่ทำเรื่องไว้ก่อนหน้านี้ให้ยกเลิก นอกจากได้รับอนุมัติเป็นราย ๆ นอกจากนี้ยังได้แจ้งนัดหมาย รอง ผบช.น.ทุกนาย,ผบก.น. 1 - 9 ตปพ.,จร.และ อก. พร้อมผู้บังคับระดับกองร้อย ปจ. ที่รับผิดชอบงานมั่นคง ตัวแทน ภ. 1 , 2 , 7 , ก. และ ตชด.ประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นปช.ที่ห้องปารุสกวัน 1 บช.น.ในเวลา 10.00 น.วันที่ 27 มิ.ย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์