ปฐมพงษ์หนุนพันธมิตรตั้งพรรคแนวโน้ม80% สุริยะใสชี้ 5พธม.เห็นต่างชูสนธิเป็นหัวหน้าแค่แนวคิดมวลชน


"ปฐมพงษ์" หนุนพันธมิตรตั้งพรรคแนวโน้มการตั้งมีประมาณ 80% ชูโมเดลตั้งกก.กลางกำกับรัฐบาล เห็นคล้องกับ "จำลอง-สมศักดิ์" 5พธม.เห็นต่างเรื่องตั้งพรรค 3-4 เรื่อง ชู"สนธิ"เป็นหัวหน้าแค่แนวคิดมวลชนเท่านั้น

"ปฐมพงษ์" หนุนพันธมิตรตั้งพรรค

พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ " ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งพรรคการเมืองของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า แนวโน้มการตั้งมีประมาณ 80% ทั้งนี้ พรรคการเมืองอย่าปล่อยให้ภาระตกอยู่กับคนคนเดียว คือหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรค การเมืองไทยลักษณะเช่นนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ปี 2475 มายังลุ่มๆ ดอนๆ ยังแก้ปัญหาไม่ได้

"ความคิดผมจากการเปรียบเทียบ ไม่ว่าจะเป็นการปกครองแบบพิเศษ คอมมิวนิสต์ ต้องมาเปรียบเทียบกัน ของเราจะเอาแบบอังกฤษ อเมริกา ก็คงไม่ได้ ประชาธิปัตย์ พลังธรรมไปได้ไม่ดีเพราะอะไร แม้กระทั่งความหวังใหม่ไปไม่รอด เพราะอะไร หากเราจะมีคณะกรรมการกลางที่มีอำนาจสูงสุด ปลดตัวแทนของพรรคที่เป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีได้ เพื่อคานอำนาจกับคนที่ไปเป็นตัวแทนบริหาร หากไม่ดีคณะกรรมการกลางก็ยื่นให้ออกจากนายกฯหรือรัฐมนตรี ตรงนี้จะทำให้กระบวนการที่มีแต่นายกฯหรือเลขาธิการของพรรค ที่เป็นผู้จัดการรัฐบาล ไม่ใช่คิดอะไรจะเบ็ดเสร็จ"พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าว

ชูโมเดลตั้งกก.กลางกำกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า เหมือนแบบโปลิตบูโร หรือคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง มักใช้กับพรรคคอมมิวนิสต์หรือไม่ พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นคอมมิวนิสต์ คนที่เป็นคณะกรรมการกลางจะไม่มีผลประโยชน์โดยตรงในการบริหาร คนพวกนี้จะเลือกและควบคุมคนที่เข้าไปบริหาร

เมื่อถามว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร จะมาอยู่ในพรรคหรือไม่ พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าวว่า "ผมมีความคิดสอดคล้องกับ พล.ต.จำลอง หรือแม้แต่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เราต้องดูว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไร เราจะสนับสนุนให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานความเข้าใจ แสดงออกอย่างเปิดเผย ไม่ใช่เอาตัวเองเป็นหลัก เคยคุยกับ พล.ต.จำลองว่า ประชาธิปัตย์ 60 กว่าปีแล้ว แต่การแก้ปัญหาก็ยังย่ำเท้าอยู่กับที่เดิม หรือพลังธรรมสะอาดใสซื่อ แต่สุดท้ายก็ยังพ่ายแพ้ต่อสิ่งที่เป็นผลประโยชน์"

5พธม.เห็นต่างเรื่องตั้งพรรค

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร กล่าวว่า แกนนำ พธม.จะยังไม่ดำเนินการใดๆ เรื่องตั้งพรรคการเมือง จนกว่าจะมีมติที่ชัดเจนวันที่ 24-25 พฤษภาคมนี้ หากมีมติว่าอยากให้พันธมิตรมีพรรคการเมือง หรือมีความจำเป็นต้องตั้งพรรคต่อสู้เพื่อการเมืองใหม่ แกนนำก็จะพิจารณาต่อว่ารูปแบบของพรรค บุคลากรของพรรค เนื้อหาและอุดมการณ์ของพรรคจะเป็นอย่างไร ต้องคุยกันและตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาโครงสร้างของพรรค แต่หากมติเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องตั้งพรรค ก็คงต้องยุติเรื่องการตั้งพรรค

"ยอมรับว่ามีกระแสแรงมากที่จะให้พันธมิตรตั้งพรรคการเมือง แต่การทำงานการเมืองต้องไม่ยึดติด หรือพึ่งพิงกระแสอย่างเดียว ต้องกรองความเห็นมวลชนเสียก่อน เพราะกระแสทำให้พรรคเกิดได้และตายได้พร้อมๆ กัน หลายพรรคมีบทเรียนจากการพึ่งพิงกระแสมาแล้ว"  นายสุริยะใสกล่าว และว่า ต้องยอมรับความจริงว่ามีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการที่พันธมิตรจะตั้งพรรคการเมือง ซึ่งแกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน ก็เคยคุยเรื่องนี้อยู่ 3-4 ครั้ง แต่ยังไม่ได้มีความเห็นไปในทางเดียวกัน

ส่วนที่มีข่าวว่านายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตร จะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายสุริยะใสกล่าวว่า เป็นความเห็นของมวลชนบางส่วนเท่านั้น ซึ่งเมื่อมีข่าวนี้ออกไปก็มีคนไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่านายสนธิน่าจะเหมาะกับบทบาทของสื่อมวลชนมากกว่า แต่แรงสนับสนุนก็มีมากเช่นกัน และนายสนธิก็ไม่เคยพูดว่าต้องการเป็นหัวหน้าพรรค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์