บัวแก้วรับนิคารากัวให้พาสปอร์ตแม้วจริง

"โฆษกบัวแก้ว"ยอมรับแล้วรัฐบาลนิคารากัวให้หนังสือเดินทาง "ทักษิณ"จริงเมื่อปีที่แล้ว ระบุเตรียมขอความร่วมมืออย่าให้เข้าไปใช้เป็นฐานถล่มไทย "นายกฯอภิสิทธิ์"แจงสื่อต่างชาติ 3 สำนักถึงสถานการณ์การเมืองไทย ระบุเหตุยังคงพ.ร.ก.เพราะต้องการให้บ้านเมืองนิ่ง ยันชัดการดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมทุกสีไม่มีสองบรรทัดฐาน ผบ.ตร.เรียกประชุมนายตำรวจระดับสูงกำชับการทำงานยันไม่มีสองมาตรฐาน


เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 17 เม.ย. นายธฤต จรุงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีที่รัฐบาลนิคารากัวยอมรับมอบหนังสือเดินทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า
 
ล่าสุดการตรวจสอบเมื่อเช้าวันนี้จากสถานทูตไทยในเม็กซิโกระบุว่า
สำนักงานประธานาธิบดีนิคารากัวมอบหนังสือเดินทางให้อดีตนายกฯเป็นทูตในกิจกรรมพิเศษในการดึงดูดนักลงทุนให้มาลงทุนที่นิคารากัว โดยมอบให้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา


 นายธฤต กล่าวว่า
 
หนังสือเดินทางฉบับนี้อดีตนายกนใช้เดินทางไปประเทศต่างๆได้แต่ขึ้นอยู่ว่าประเทศเหล่านั้นจะอนุญาตให้อดีตนายกฯเข้าประเทศหรือไม่ แต่ทูตไทยในเม็กซิโกแจ้งกับทูตนิคารากัวว่าในทางปฏิบัติไม่อยากให้นิคารากัวเป็นฐานที่อดีตนายกฯใช้โจมตีประเทศไทย แม้ไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับนิคารากัวแต่ทูตไทยได้ประสานไปแล้วว่าเรื่องนี้ได้ประสานแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ ส่วนผลจะออกมาเป็นเช่นใดนั้นต้องรอต่อไป


 นิคารากัวอยู่ห่างไทยค่อนโลกอาจไม่ทราบข่าวสารของอดีตนายกฯมีปัญหาอะไรบ้าง และตอนนี้ไม่มีข้อมูลว่าอดีตนายกฯลงทุนที่นิคารากัวหรือไม่ อย่าลืมว่าสื่อในนิคารากัวก็มีคำถามกันว่าสมควรหรือไม่ที่รัฐบาลจะอนุมัติหนังสือเดินทางให้อดีตนายกฯที่มีคดีความติดตัว ส่วนกรณีที่อดีตนายกฯใช้นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นที่ตั้ง โดยไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่รัฐบาลขอความร่วมมือไปแล้วโดยอาศัยถ้อยทีถ้อยปฏิบัติของสองประเทศเช่นกัน"นายธฤต


 เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าอดีตนายกฯมีหนังสือเดินทางกี่ประเทศ นายธฤตกล่าวว่า
 
ไม่ทราบว่ามีกี่เล่ม เพราะในทางปฏิบัติ มันอยู่ที่ว่าประเทศนั้นๆจะอนุมัติว่าจะออกหนังสือเดินทางให้บุคคลนั้นๆตามที่ร้องขอไปหรือไม่ และไทยไม่สามารถไปก่าวก้ายได้นอกจากขอความร่วมมือแบบถ้อยทีถ้อยปฏิบัติระหว่างสองประเทศเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์