เทือกลั่นผู้นำอาเซียนต้องประชุมได้

คมชัดลึก :“สุเทพ” ลั่นต้องเปิดทางให้ผู้นำประเทศเดินทางเข้าโรงแรมร่วมประชุมอาเซียนให้ได้ ย้ำใช้วิธีเจรจา วอนผู้ชุมนุมเห็นกับประโยชน์ และหน้าตาของประเทศ


(10เม.ย.) เวลา 12.40 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง แถลงกรณีเสื้อแดงปิดล้อมทางเข้าโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา

ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมสุดยอดอาเซียนกับคู่เจรจา ว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจาในวันนี้ มีผู้นำประเทศของอาเซียนทยอยเดินทางมาเป็นลำดับ โดยในวันนี้มีผู้นำจาก 7 ประเทศที่จะเดินทางเข้ามาสู่สถานที่ประชุม ส่วนของผู้นำที่ได้เดินทางมาถึงโรงแรมโดยเรียบร้อยแล้ว คือ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และที่กำลังจะเดินทางเข้ามาถึงโรงแรมในขณะนี้ คือผู้นำของประเทศเวียดนาม ตนยืนยันว่าการประชุมอาเซียนจะเดินหน้าต่อไป โดยผู้นำของทุกประเทศจะมาลงเครื่องบินที่สนามบินอู่ตะเภา จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะนำมาสู่โรงแรมที่พัก


นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้มีปัญหาอยู่บ้าง เนื่องจากมีกลุ่มคนสวมเสื้อแดงมาชุมนุมต่อต้านอยู่หน้าโรงแรม

แต่เราพยายามจะแก้ปัญหาด้วยความละมุนละม่อม จะพยายามเจรจากับกลุ่มเสื้อแดงเหล่านั้น เพื่อขอให้เขาเห็นแก่หน้าตาของประเทศชาติ เปิดทางให้ผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมได้เดินทางเข้ามาสู่ที่พักได้ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีข้อเรียกร้องหรือเจรจาอย่างไรกับรัฐบาลนั้น ตนก็ยินดีที่จะพูดคุยด้วยทุกประการ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดยพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กำลังเจรจากับทางผู้ชุมนุมอยู่ หวังว่าคงจะได้รับความร่วมมือจากผู้ชุมนุม


เมื่อถามว่าหากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมจนผู้นำประเทศไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้จะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าผู้นำเข้าไม่ได้

แต่กำลังทยอยเดินทางมาตามเวลาที่กำหนดเอาไว้ ซึ่งเหลืออีก 6 ประเทศที่มีกำหนดการจะเดินทางมาถึงในวันนี้ และเราคงจำเป็นต้องเปิดทางให้เข้าสถานที่ประชุมให้ได้ เมื่อถามย้ำว่าจะแก้ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เดี๋ยวตนจะค่อยๆพูดจากัน คงจะต้องมีการปรับรูปกระบวนกันบ้างเล็กน้อย โดยเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้การประชุมครั้งนี้ดำเนินไปได้ โดยจะใช้วิธีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน ถ้าเขาเห็นกับหน้าตาของประเทศชาติ เห็นกับประโยชน์ของบ้านเมือง ด้วยการเปิดทางให้ เราก็ขอขอบคุณ แต่ถ้าเขาไม่ยอมเราก็อาจจะจำเป็นต้องเปิดทางให้ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่แกนนำประกาศบนเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ว่าจะไม่เจรจา นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นไร อย่าไปถือว่าเขาจะประกาศอย่างไรบนเวที และข้างล่างเวที เราก็พยายามใช้ความอดทน อดกลั้นให้มากที่สุด เราจะพยายามทำให้การประชุมเดินหน้าไปได้โดยสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์