โอ๊ค-เอม-อิ๊งเปิดความจริงผ่านหนังสือถึงพ่อแม้ว เฉลยความลับเจออะไรมาบ้าง ขอคนเสื้อทุกสีได้อ่าน


3 พี่น้อง โอ๊ค-เอม-อุ๊งอิ๊ง เปิดตัวหนังสือ "คนอื่นเรียกนายกฯ แต่เราเรียก...พ่อ" บอกเล่าความจริงที่ไม่มีใครรู้ผ่านอักษร ลั่นทำก่อนเกิดวิกฤตการเมือง อยากให้คนใส่เสื้อทุกสีได้อ่าน ถามถ้าโดนอย่างนี้จะรู้สึกอย่างไร น้องเล็กหลั่งน้ำตา อยากให้พ่อกลับบ้าน รายได้ทั้งหมดยกเข้าการกุศล พ่อลิเดีย-เจ๊ดา ใส่เสื้อแดงให้กำลังใจ

 
คลิกชมวิดีโอ เปิดใจ 3 พี่น้อง
 
 
ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ  ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 เม.ย. โอ๊ค-พานทองแท้  เอม-พินทองทา และ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ลูกชายและลูกสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือฉบับพิเศษ ชื่อ "คนอื่นเรียกนายกฯ แต่เราเรียก...พ่อ" ซึ่งเป็นการเรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์จากใจเป็นครั้งแรกของทั้ง 3 คน   จัดทำโดยสำนักพิมพ์ "ฏ ปฏัก" มี นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ   เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายพานทองแท้  กล่าวถึงสาเหตุที่ ตนและน้องทั้ง 2 ออกมาบอกเล่าเรื่องราวความรู้สึก หลังเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ว่า  คิดว่า ถึงเวลาแล้ว เพราะสุกงอมเต็มที่จากความรู้สึก  ไม่ใช่อารมณ์โกรธหรือเศร้าใจ เพราะมันผ่านระยะเวลาที่เครียดมาแล้ว ตอนนี้จึงเป็นเวลาที่เล่าด้วยความเป็นจริง ไม่ใช่อารมณ์ ขณะที่ เอม -พิณทองธา ระบุว่า มันมาจากที่เรา 3 คนคุยกัน ว่า เจออะไรมาบ้าง เลยคิดว่า จะมีคนนอกรู้บ้างไหม และควรจะแชร์ประสบการณ์ออกมา อยากให้มองพวกเราในอีกมุมหนึ่งที่พวกเขาไม่เคยมอง

ด้าน อิ๊ง แพรทองธาร น้องคนสุดท้อง กล่าวว่า  เรื่องราวต่างๆ ที่เป็นความรู้สึกความในใจ แต่ก่อนจะมีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นที่รู้ แต่วันนี้ อยากจะให้คนอื่นได้ลองรับทราบบ้าง  นายพานทองแท้ กล่าวเสริมว่า  พวกเราไม่เคยเล่นการเมือง แต่รู้สึกว่าโดนการเมืองเล่นมาโดยตลอด อยากให้คนทั่วไปแยกให้ออกว่า อันไหนคือนักการเมือง อันไหน คือ ครอบครัวนักการเมือง ช่วยแยกบทบาทหนึ่ง   อยากย้ำว่า พวกเราเป็นครอบครัวนักการเมือง ไม่ใช่นักการเมือง
 
เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า  ทำไมหนังสือจึงออกมาในเวลานี้ ทั้ง 3 คน กล่าวว่า จริงๆ พวกตน คิดทำหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่กลางปี51 ที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาจากหลายปีที่แล้ว   ตั้งแต่ก่อนพ่อเป็นนายกฯ จนมาเป็นนายกฯ และกระทั่งถึงปัจจุบัน ความรู้สึกต่างๆ ที่เป็นผลกระทบกับชีวิตพวกเรา จนถึงวันนี้   ซึ่งเป็นความพอดีกับทางวัฏฏะเสนอมาว่า จะมีงานหนังสือช่วงนี้ หนังสือจึงออกมาช่วงนี้พอดี โดยครั้งแรก ที่พ่อ  (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ) รู้ก็ช็อคไปนิดหนึ่ง และตกใจเหมือนกันว่าทำไมถึงเปิดตัว  ซึ่งตอนแรกก็ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่พอพวก
ตนยืนยันว่าจะเขียนก็ไม่ได้ว่าอะไร  เพราะมันคือ ความจริงใจของพวกเรา  ขณะที่ หนังสือเล่มนี้ได้กำลังใจจากทั้งพ่อและแม่  แต่ยืนยันว่า ทั้งสองไม่เกี่ยวข้องกับหนังสือ  เรื่องราวในหนังสือเป็นเรื่องของพวกเราทั้งหมด

เมื่อถามว่า แต่ละคนมีส่วนร่วมใน หนังสืออย่างไรบ้าง   น.ส.แพรทองธา กล่าวว่า พี่เอม (พิณทองธา) จะดูแลภาพรวมของเนื้อหาทั้งหมด นัดคนที่มาสัมภาษณ์ เนื้อหาทั้งหมดจะเป็นการเล่าเรื่อง เล่าประสบการณ์จากพวกเรา 3 คน

ขณะที่ นายพานทองแท้ กล่าวว่า มันเป็นความลับที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน เช่น อิ๊งกับเอม โดนอาจารย์รังแก หรือมีองค์กรเกือบอิสระบางองค์กรที่เรียกเข้าไปคุยแบบที่ไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน  น.ส.แพรทองธา  กล่าวเสริมว่า ต้องบอกก่อนว่า รายได้จากหนังสือทั้งหมดพวกตนจะบริจาคให้การกุศลทั้งหมด คนที่ซื้อหนังสือก็จะได้ร่วมกันทำบุญ
 
เมื่อถามว่า ในตอนหนึ่งของหนังสือบอกว่า คิดตลอดว่า โชคดีที่มีพี่น้อง 3 คน ไม่ใช่ลูกคนเดียว หมายความว่าอย่างไร น.ส.แพรทองธา  กล่าวว่า  ทั้งพี่โอ๊ค พี่เอม เข้าใจทุกอย่างที่ตนรู้สึก ไม่ว่าจะแย่หรือดีที่สุด 2 คนนี้คือคนที่เข้าใจตนมากที่สุด เพราะพวกเราอยู่ที่จุดเดียวกัน  น.ส.พิณทองธา เสริมว่า ประโยคนี้ก็เลยมาจากว่า เรา 3 คนนั่งคุยกันว่าดีที่เรายังมีพี่น้องไม่ใช่ลูกคนเดียว

ส่วนที่ว่า ชีวิตของคนที่เป็นลูกนายกฯ เป็นอย่างไร  ทั้ง 3 คน บอกว่า ตอนนี้พวกตนไม่ใช่ลูกนายกฯ แล้ว แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนนั้น   นายพานทองแท้ กล่าวว่า การเป็นลูกนายกฯ ลำบากขึ้นกว่าตอนเป็นลูกนักธุรกิจเยอะ  ตอนเด็กๆ ทำอะไรก็ได้ไม่ต้องมีคนมาจับตามากมาย พอตอนหลังกลายมาเป็นลูกนายกฯ ทำอะไรก็อยู่ในสปอร์ตไลท์ ความส่วนตัวทุกอย่างหายไป แม้กระทั่งตอนที่พ่อไม่ได้เป็นนายกฯ ก็เป็นที่น่าจับตาหนักกว่าเดิม
 
น.ส.พิณทองธา กล่าวว่า เข้าใจว่า พ่อเป็นบุคคลสาธารณะ ซึ่งมีทั้งแง่บวก แง่ลบ  ฟีตแบคที่มาเจอพวกตน ก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ  พวกเราต้องพยายามดำรงชีวิตได้อยู่จนทุกวันนี้  พยายามตอบรับทั้งกระแสลบและบวกให้ได้

"การซื้อหนังสือเล่มนี้ไป ว่า อยากให้คนที่อ่านลองทำใจนิ่งๆ ไม่ต้องเข้าข้างพวกเราก็ได้ ลองคิดดูว่า ถ้าท่านมีครอบครัว ลูกของท่านเจอเรื่องแบบนี้ รู้สึกแบบนี้ ท่านตัดสินพวกเราด้วยความยุติธรรม เพราะสิ่งที่เขียนมาทั้งหมดยืนยันว่า มาจากความเป็นจริง100 %"  น.ส.พิณทองธากล่าว

ผู้ดำเนินรายการได้บอกให้ น.ส.แพรทองธา  บรรยายความรักที่มีให้พ่อตอนนี้    น.ส.แพรทองธา อึ้งไปพักหนึ่ง แล้วกล่าวว่า  พ่อในฐานะที่เป็นผู้นำครอบครัวจของลูกทั้ง  3 คน  ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว   จากนั้นอิ๊งก็หลั่งน้ำตาพร้อมกับสะอื้น  หันหน้าไปมอง โอ๊ค และเอม และกล่าวต่อว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพ่อ ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ พ่อก็ยังจะมีครอบครัวของเรา ไปตลอด  ก่อนที่จะก้มหน้าลงไปซบโอ๊ค ซึ่งลูบหัวน้องสาวเป็นการปลอบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พอ น.ส.แพรทองธาพูดมาถึงตรงนี้ บรรยากาศโดยรอบที่มีผู้คนให้ความสนใจมาร่วมฟังการแถลงข่าวจำนวนมากก็เงียบไป มีบางคนที่ยืนให้กำลังใจ 3 พี่น้องตระกูลชินวัตรถึงกับหลั่งน้ำตาพร้อมๆ กับน.ส.แพรทองธารไปด้วย

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า ถ้าพ่ออยู่ที่นี่จะพูดอะไร  น.ส.แพรทองธาร กล่าวว่า ถ้าพ่อกลับมาเมืองไทยตอนนี้พวกตนคงจะเข้าไปกอด และบอกว่า คงไม่มีที่ไหนดีเหมือนแผ่นดินที่พ่อเกิด ไม่มีที่ไหนอบอุ่นเท่าบ้านเรา พ่อยังคงมีคนที่รักพ่อเป็นประชาชนทั่วไป และคนในครอบครัวยังรักพ่ออยู่เสมอ เพราะฉะนั้นขอให้พ่อรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน  กลับมาที่บ้าน

เมื่อถามว่า  ถ้าให้เกิดใหม่ จะมีชีวิตเหมือนเดืมหรือไม่  นายพานทองแท้กล่าวว่า อยากให้เป็นลูกพ่อตลอดไป  ยังไงก็ยืนยันอย่างนี้  ส่วน น.ส.พิณทองธา กล่าวว่า คงจะเกิดมาเป็นลูกพ่อแม่เหมือนเดิม แต่ถ้าเป็นไปได้เป็นนักธุรกิจเหมือนเดิมดีไหม   เมื่อน.ส.พิณทองธาพูดจบ ผู้ชมในงานก็ได้ทำเสียงอื้ออึง และปรบมือให้กับทั้ง 3 คน เกรียวกราว

จากนั้นนายพานทองแท้ พร้อมน้องสาวทั้ง 2 คน เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามอีกครั้งหนึ่ง  กรณีที่ว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศเมื่อใด   เนื่องจากมีรายงานข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะเดินทางมาประเทศไทยเร็วๆนี้  นายพานทองแท้ กล่าวว่า จริงๆ ต้องบอกว่าเป็นการพูดกันเอง เหมือนถ้าถามว่าอยากให้พ่อกลับเมื่อไหร่ ตนก็จะตอบว่า อยากให้กลับพรุ่งนี้ จริงๆ แล้วทุกคนอยากให้พ่อกลับเร็ว พ่อก็อยากกลับเร็ว แต่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเวลาไหน เมื่อไหร่จะกลับ

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า การออกหนังสือครั้งนี้เป็นช่วงนี้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง นายพานทองแท้ กล่าวว่า แล้วทำไม คือ มันเป็นช่วงที่พวกเรามองว่า ตรงกับงานสัปดาห์หนังสือมากกว่าการชุมนุม และอย่างที่ทุกคนรู้กันเวลาตรงนี้ไม่ใช่เตรียมเมื่อวานแล้วจะออกวันนี้ได้ ดูหนังสือดูเนื้อหารูปมันต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง  คนจัดงานทางสำนักพิมพ์เองเขาก็กำหนดวันนี้มาเป็นเวลานาน ก่อนที่จะมีการชุมนุมแล้ว
 
เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า อยากให้ชี้แจงว่าทำไมถึงประจวบเหมาะกัน  นส.พินทองทา กล่าวว่า อย่างที่แจ้งไปแล้ว คือเราตั้งใจจะทำไม่เกี่ยวกับการเมือง ทำในฐานะลูกทั้ง 3 คน อยากทำมานานแล้ว แต่บังเอิญสัปดาห์หนังสือเป็นช่วงนี้

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าจะไม่เจรจา และมีท่าทีเหมือนจะดับเครื่องชน สู้ทุกรูปแบบ ตรงนี้ในฐานะมองอย่างไร  นายพานทองแท้ กล่าวว่า คุณพ่อคงตามหาความยุติธรรม และเราก็เป็นห่วงให้กำลังใจพ่อในทุกอย่างที่พ่อทำ แต่ว่าถ้าจะถามว่า จุดประสงค์ที่เราทำวันนี้ไม่ได้มีความคิดที่จะเกี่ยวหรือส่งเสริมตรงนี้เลยจริง แต่เรื่องคนวิพากษ์วิจารณ์พวกเราก็คงจะชินแล้ว จะทำอะไรก็โดนหมด โดนอีกซักเรื่องหนึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาแล้ว
 
 
ขณะที่ นส.พินทองทา กล่าวว่า อยากจะบอกในฐานะลูกๆ พวกเราถูกเลี้ยงมาแบบให้เป็นนักธุรกิจ ไม่ใช่นักการเมือง แต่พวกเราเกิดมาในครอบครัวนักการเมือง และทุกวันนี้ที่พวกเราถูกการเมืองล่น ก็ไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่สำหรับพวกเรา ก็เลยอยากออกมาแชร์ว่า อาจจะมีเรื่องบางเรื่องที่พวกสื่อมวลชนอาจจะไม่ทราบก็ได้ว่า มีอะไรเกิดขึ้นกับพวกเราบ้าง
 
เมื่อถามว่า หลังจากการเปิดตัวหนังสือไปแล้วคาดหวังไหมว่า จะทำให้สังคมเข้าใจเราหรือครอบครัวมากขึ้น น.ส.แพรทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกไว้ แค่มีคนเข้าใจเราเพิ่มขึ้นซัก 1 คนเราก็จะดีใจมากและขอบคุณมาก ด้าน น.ส.พินทองทา กล่าวว่า ขอให้คนเสื้อทุกสีได้อ่านในฐานะถ้าพวกคุณมีลูกหรือมีกลุ่มเพื่อนที่โดนอย่างนี้จะรู้สึกอย่างไร เป็นอีกมุมหนึ่งที่แชร์กัน

เมื่อถามว่า อะไรที่ทำให้ทั้ง 3 คนผ่านพ้นมาได้  น.ส.แพรทองธาร  กล่าวว่า คำตอบนี้ชัดเจน ครอบครัวเรามีครอบครัวที่เข้มแข็งจริงๆ นายพานทองแท้  เสริมว่า นอกจากนั้นยังมีประชาชนที่เข้าใจเรา  ตนจะเติมพลังที่อีสาน เชียงใหม่  ตลอดเวลาไปดูว่า จริงๆนะยังมีคนรักยังมีคนเข้าใจครอบครัวพวกเราให้พวกเราได้อยู่มาถึงปัจจุบันนี้

เมื่อถามว่า มองการระดมพลคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เมษายนนี้อย่างไร  นายพานทองแท้ (นิ่งไประยะหนึ่ง) อันนี้การเมืองมากไปนิดนึงครับ  ก่อนที่ นส.พินทองทา จะพูดตัดบทว่า  ขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจคุณพ่อมาโดยตลอด ไม่ว่าคุณพ่อจะอยู่ในฐานะอะไร ไม่ว่าจะเป็นนายกฯหรือไม่ได้เป็นนายกฯ กำลังสู้ที่ห่างไกลบ้านขนาดนี้ ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้พวกเรา
 
สุดท้าย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองบ้าง  นส.แพรทองธาร กล่าวว่า ถ้าผู้ใหญ่ท่านใดอยากจะทำบุญ เรายินดีที่จะร่วมทำบุญด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บรรยากาศในการแถลงข่าวดังกล่าวครั้งนี้  ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จากสื่อมวลชนหลายสำนัก รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว มีบุคคลต่างๆ ขึ้นมามอบดอกไม้ให้กำลังใจกับ 3 พี่น้อง  ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ,  พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน  ดามาพงศ์ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย ครอบครัวของ ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิ ธาดา ซึ่งมากันครบทุกคน รวมถึง แมทธิว ฉันทวานิช แฟนหนุ่ม เป็นต้น
 

ทั้งนี้ พบว่า พ่อของลิเดียและนางดารุณีได้สวมเสื้อสีแดงมาร่วมงาน นอกจากนี้ ยังมีการเปิดโอกาสให้แจกลายเซ็น ซึ่งพบว่า มีคนสนใจซื้อหนังสือและต่อคิวขอลายเซ็นเป็นจำนวนมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์