อิสสระเร่งจ่ายเบี้ยยังชีพคนแก่-ดูแลคนพิการ

"อิสสระ" รมว.พม.ใหม่ปลาบปลื้มพระราชกระแสรับสั่ง "ช่วยกันทำงานเพื่อชาติ" ชูนโยบายเร่งขึ้นทะเบียน-จ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุให้ทันเดือนเมษายนนี้ ดูแลผู้พิการเข้าถึงสวัสดิการรัฐ แก้วัยรุ่นตีกัน-ขายตัว เล็งผนึกกำลังกระทรวงที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)

ให้สัมภาษณ์ในโอกาสเข้ามาทำงานที่พม.วันแรกว่า ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่วังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งว่า อยากจะให้มาช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ  ประเทศชาติเรามีปัญหาขอให้ร่วมมือกัน  ช่วยกันแก้ไข  พระองค์ท่านทรงดีใจที่มาถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระองค์ท่าน ขอให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ตนจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่   ส่วนการทำงานนั้นนอกจากงานบริหารแล้ว จะลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากชาวบ้านและติดตามงานตามนโยบายของรัฐบาลด้วย


รมว.พม.กล่าวว่า การทำงานนั้นต้องทำตามนโยบายของพรรคปชป.และทำตามภารกิจของพม.

โดยอดีตรมว.พม.ไม่ได้ห่วงปัญหาปลากระป๋อง แต่ห่วงการขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ  7 ล้านคนเพื่อจ่ายยังชีพเกรงจะไม่ทันภายในเดือนเมษายนนี้เพราะมีเวลาแค่ 2 เดือน หากดำเนินการล่าช้าจะไม่สามารถจ่ายเงินให้แก่ผู้สูงอายุได้ทันเวลา อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุประมาณ 7 ล้านคนไม่ได้เบี้ยยังชีพทุกคน เนื่องจากผู้สูงอายุบางกลุ่มเช่น ข้าราชการบำนาญ  ผู้ได้รับประโยชน์จากเงินประกันสังคมมีเบี้ยยังชีพอยู่แล้ว จะเร่งดำเนินการให้ทันภายในเดือนเมษายนนี้ 

  
นายอิสสระ  กล่าวด้วยว่า  ส่วนปัญหาปลากระป๋องนั้นจะปรับระบบช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเดิมแจกสิ่งของจะเปลี่ยนเป็นให้เงิน

เพื่อให้ชาวบ้านซื้อสิ่งของที่อยากได้จริงๆ  และจะมีการขึ้นทะเบียนเพื่อป้องกันเงินรั่วไหล โดยไม่ให้แจกเงินในสถานที่ส่วนตัวหรือเอกชน แต่ให้ไปแจกในสถานที่ราชการโดยให้ข้าราชการเป็นผู้มอบเงินให้ชาวบ้าน ไม่ใช่นักการเมือง


"ผมจะดูแลคนพิการให้เข้าถึงสวัสดิการรัฐตามสิทธิที่ควรได้รับตามกฎหมาย แก้ปัญหาวัยรุ่นมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเช่น ก่อเหตุทะเลาะวิวาท รุมข่มขืนเด็กผู้หญิง ขายบริการทางเพศ แต่ลำพังพม.คงแก้ไขไม่ได้ จะต้องร่วมมือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องเช่น  กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และตำรวจ  อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางมาหารือเพื่อให้ตำรวจโดยเฉพาะกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชนและสตรี (ปดส.) ช่วยดูแลด้วย รวมทั้งจะสานต่อนโยบายของอดีตรมว.พม.เช่น ส่งเสริมความกตัญญู" นายอิสสระ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์