ทักษิณต้องลองขอลี้ภัยการเมืองสหรัฐ

มติชนอ้างท่านทูตอเมริกันประจำประเทศไทยพูดถึ กรณีเรื่องวีซ่า คุณทักษิณ ชินวัตร ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องของการเพิกถอนวีซ่าของคุณทักษิณ รวมถึงรัฐมนตรีพาณิชย์ คุณพรทิวา นาคาศัย ตามที่เป็นข่าวแต่ประการใด

คำว่ายังไม่มีการพูดคุยกันถึงในเรื่องนี้ แปลว่าอะไร คงต้องตีความตามภาษาการทูต แปลว่าวันข้างหน้าอาจจะมีการพูดคุยกันหรืออย่างไร

 ถ้าหากคุณทักษิณในฐานะที่ขณะนี้เป็นผู้ที่ศาลไทยต้องการตัวให้กลับมาติดคุก 2 ปี ยังไม่สามารถที่จะแสดงให้ประเทศต่างๆ เห็นว่าตัวเองถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ก็จะแปลว่าคุณทักษิณจะไม่ได้รับวีซ่าเข้าประเทศนั้นๆ

 เพราะว่าทุกประเทศมีกฎหมายเกี่ยวกับการไม่ให้ผู้ที่ถูกศาลตัดสินคดีอาญา คดีคอรัปชั่น เข้าประเทศของตัวเอง โดยเฉพาะประเทศไหนที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย

 คุณทักษิณ คงจะต้องเสียวไส้พอสมควรในการขอวีซ่าเข้าประเทศนั้นๆ

 เพราะว่า 1.คงจะไม่ให้ 2.ถึงแม้จะให้ก็ต้องสงสัยว่าจะเป็นกับดักหรือเปล่า เพราะว่าถ้าหากคุณทักษิณต้องการจะลี้ภัยการเมืองจริงๆ และเชื่อว่าตัวเองถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองอย่างที่กล่าวอ้างหลังกรณีปฏิวัติ 19 กันยายน จริงๆ ก็คงจะขอไปประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเสรีภาพทางการเมืองมากที่สุด เช่น สหรัฐ อังกฤษ

 อย่าลืมว่า คุณทักษิณเคยออกแถลงการณ์ชื่นชมอังกฤษ ว่าเป็นแม่แบบประชาธิปไตยโดยแท้ วันนี้คุณทักษิณไม่พูดเช่นนั้นแล้ว

 ควรอย่างยิ่งที่คุณทักษิณจะลองขอวีซ่าจากสหรัฐอเมริกา ทดสอบดูว่าสิ่งที่โฆษกส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอกว่ามีเค้าว่าสหรัฐจะไม่ออกวีซ่าให้นั้นเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร

 และทดสอบด้วยว่า อเมริกามองว่า คุณทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน หรือว่าเป็นผู้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองกันแน่

 สำคัญกว่านั้นก็คือว่า คุณทักษิณ ไม่เคยพยายามที่จะขอลี้ภัยทางการเมืองกับสหรัฐ ทั้งๆ ที่ถ้าถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองโดยประเทศไทย

 โอกาสที่อเมริกาควรจะพิจารณาเห็นใจคุณทักษิณนั้นมีสูง

 วันนี้ทำไม คุณทักษิณ ไม่กล้าทดสอบจุดยืนของสหรัฐเป็นคำถามที่คงจะมีคำตอบในเร็ววันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์