บิ๊กปชป.โดนปาไข่ก่อกวนไม่เลิกที่ลพบุรี-ปทุมฯ โอ๊คเร่งเครื่องเดินสายช่วยพท.หวังได้เก้าอี้เพิ่ม


กกต.เล็งออกระเบียบเอาผิดป่วนหาเสียง รู้ผลเลือกตั้งซ่อมไม่เกิน 3 ทุ่ม "ชวน"เจออีกโดน"ตีนตบ"ไล่ที่ลพบุรี-สิงห์บุรี เสื้อแดงปทุมฯปาไข่ใส่บิ๊ก ปชป. ตำรวจรวบตัวนำไปปรับทันที "โอ๊ค"เดินตลาดอ่างทอง ช่วยผู้สมัคร"เพื่อไทย"วิปฝ่ายค้านเมิน ตร.วิเคราะห์ มั่นใจได้ไม่ต่ำกว่า 11 เก้าอี้

กกต.เล็งออกกฎคุมป่วนหาเสียง

นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการการมีส่วนร่วม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 มกราคม ถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.29 คน ใน 22 จังหวัด 26 เขต ในวันที่ 11 มกราคมนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานถึงความผิดปกติ หน่วยข่าวรายงานเข้ามาตลอดว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ส่วนกรณีคนเสื้อแดงขัดขวางการหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.นั้น ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องควบคุม เพราะเป็นเรื่องความไม่สงบ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของ กกต. ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงข่มขู่ให้เลือก หรือไม่เลือกผู้สมัคร ส.ส.คนใด ก็อาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53(5) ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดสิบปี

ด้านนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า กกต.เป็นห่วงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ก่อกวนการหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งได้มีการหารือกันเบื้องต้น โดยอยู่ในระหว่างการคิดว่าจะมีการออกมาตรการหรือระเบียบหรือไม่ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่จะทำให้ไม่กระทบต่อการใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน เพราะเบื้องต้น กกต.มีเพียงกฎหมายเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถไปบังคับบุคคลภายนอกที่ไปก่อกวนในระหว่างการหาเสียง และไปชุมนุมที่หน้าหน่วยเลือกตั้งได้ แต่ถ้าพบว่าเป็นคนของผู้สมัครรับเลือกตั้งก็ต้องมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา

3ทุ่มรู้ผลเลือกตั้งซ่อม22จว.

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใน 22 จังหวัดอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 21.00 น. ส่วนกรณีที่อาจจะมีกลุ่มคนไปขัดขวางการเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.ได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้มีแผนพิทักษ์เลือกตั้งแล้ว แต่เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ตามที่หลายฝ่ายกังวล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ตร.ได้ประเมินผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นายประพันธ์กล่าวว่า ตามกฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องการทำโพล เพียงแต่จะต้องไม่นำมาเปิดเผยผลการสำรวจในช่วงเวลา 7 วัน ก่อนถึงวันปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น.ของวันที่ 11 มกราคม ดังนั้น ไม่ว่าหน่วยงานใดจะจัดทำผลสำรวจก็ขอให้อย่าเปิดเผยจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว เพราะถ้าเป็นการเลือกตั้ง ส.ส. หากเผยแพร่จะมีโทษตามมาตรา 150 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนจะเป็นการชี้นำหรือไม่นั้น ก็ต้องดูที่เจตนา

"เพื่อไทย"ยังมั่นใจได้11เก้าอี้

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติประเมินผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในวันที่ 11 มกราคมนี้ โดยระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะได้รับเลือกเพียง 6 ที่นั่ง จากจำนวน 29 ที่นั่งว่า พรรคเพื่อไทยยังคงมีความมั่นใจว่าจะได้จำนวน ส.ส.ที่เสียไป 11 ที่นั่ง กลับคืนมาและไม่ต่ำกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ด้าน พล.ต.สนั่น จรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ที่ จ.พิจิตร ถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.29 คน ว่าคาดว่าพรรคจะได้ ส.ส.กลับคืนมาเกือบทุกเขตที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และพรรคร่วมรัฐบาลจะได้ ส.ส.มากกว่าพรรคฝ่ายค้านแน่นอน

ระดมตร.2พันลงพื้นที่บุรีรัมย์

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงมาตรการดูแลความเรียบร้อยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วันที่ 11 มกราคม ว่า เท่าที่ตรวจสอบในทุกจังหวัดยังไม่พบสัญญาณว่าจะมีเหตุรุนแรง แต่มีห่วงบ้างในจังหวัดทางภาคอีสาน ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประจำ ตร. ทำหน้าที่รอง ผบ.ตร.ลงไปดูแล ขณะที่ตนจะดูแลพื้นที่ภาคกลางเป็นหลัก

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย มหาผล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (รอง ผบช.ภ.3) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บก.ภ.จว.บุรีรัมย์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 2 และเขต 4 ว่า จ.บุรีรัมย์ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่สั่งเฝ้าระวังพิเศษ โดยจัดกำลังตำรวจทุกโรงพัก ร่วมกับ ตชด. และกำลังตำรวจจากภาค 3  มาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยรวมกว่า 2,155 นาย  เนื่องจากพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ มีการเคลื่อนไหวและแสดงออกทางการเมืองค่อนข้างรุนแรง แต่ไม่หนักใจ มั่นใจว่าสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ได้

"มาร์ค"ย่องช่วยผู้สมัครปากน้ำ

ด้านการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สมุทรปราการ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาช่วย น.ส.สรชา วีรชาติวัฒนา ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ โดยเดินทักทายผู้ค้าและประชาชนที่ตลาดตลาดตำหรุ ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันอย่างแน่นหนา ซึ่งนายอภิสิทธิ์ระบุถึงสาเหตุที่มาช่วยหาเสียงในช่วงเช้าแบบเงียบๆ ว่าไม่ได้ไปอย่างเงียบๆ เพียงแต่ตั้งใจว่าจะใช้ช่วงเวลานอกราชการเท่านั้นในการหาเสียง ยืนยันไม่ได้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับคนเสื้อแดง

ที่ จ.ปทุมธานี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรค ขึ้นรถหาเสียงช่วยนายอภินันท์ ช่วยบำรุง ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ แต่ถูกขบวนรถหาเสียงของนางชนากานต์ ยืนยง ผู้สมัครพรรคประชาราช ที่มีคนเสื้อแดงประมาณ 20 คน อยู่บนรถขับตามประกบและก่อกวน พร้อมเปิดเครื่องขยายเสียงโจมตี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นาย ติดตามเฝ้าระวังป้องกันมิให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน

ปชป.โดนปาไข่อีกที่ปทุมธานี

นายชำนิกล่าวว่า การใช้เครื่องขยายเสียงที่มีเสียงดังรบกวนผู้อื่น มีกฎหมายกำหนดโทษไว้ และโดยปกติในทางมารยาท ไม่มีใครทำกันแบบนี้ ซึ่งจากการหาเสียงที่ผ่านมา หากขบวนปราศรัยไปพบขบวนคู่แข่ง ก็จะหลีกทางให้กัน เพราะอย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถใช้สิทธิเสรีภาพตัดสินใจเลือกได้เอง

ด้านนายบัญญัติกล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะต้องเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ส่วนนายวีรชาติ ปางวิรุฬรักษ์ ส.ส.ชุมพร ที่มาช่วยหาเสียงด้วย ก็มีคนปาไข่ถูกรถแห่ของนายวีรชาติ แม้ว่าจะพบเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไม่มีแกนนำ หรือ ส.ส.พรรคคนใดคิดจะเดินทางกลับ ยังเดินหน้าช่วยผู้สมัครต่อไป

พ.ต.อ.ธวัชชัย  ยิ่งเจริญสุข ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี กล่าวว่า ขบวนรถหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาราช ได้เปิดเครื่องขยายเสียงแข่งกัน ขณะจอดหาเสียงที่ตลาดเจริญผล เขต อ.เมืองปทุมธานี ทำให้เกิดเสียงดังมาก และนายสันชัย ชฎาเพชรปก อายุ 57 ปี ได้ใช้ไข่ไก่ปาใส่ขบวนรถหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ถูกนายบัญญัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เฝ้าระวังเหตุจึงควบคุมตัวนายสันชัย มาดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยเปรียบเทียบปรับแล้วปล่อยตัวไป
 
"ชวน"เจอ"ตีนตบ"ที่ลพบุรี-สิงห์บุรี

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานประชุมใหญ่ สามัญประจำปี 2551 สาขาพรรคประชาธิปัตย์ลำดับที่ 58 และ 218 ที่วัดโคกหม้อ หมู่ 9 ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ปรากฏว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 30 คน มาชูป้ายและตีนตบบริเวณซุ้มประตูทางเข้าวัด และพยายามเดินทางเข้าไปในวัด แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดประตูไม่ให้เข้า และเมื่อนายชวน ปฏิบัติภารกิจเสร็จได้เดินทางออกจากวัด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกันกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้เข้าใกล้ขบวนรถ

ต่อมานายชวนเดินทางไปหาเสียงช่วยนายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.สิงห์บุรี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ โดยขึ้นรถตระเวนหาเสียง ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากเมื่อคืนวันที่  8 มกราคมที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงได้ตะโกนขับไล่นายอลงกรณ์  พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เดินทางมาช่วยนายโชติวุฒิ หาเสียงที่ อ.ท่าช้าง แต่เมื่อขบวนรถของนายชวน เคลื่อนมาถึงบริเวณหน้าโรงพยาบาลสิงห์บุรี มีกลุ่มเสื้อแดง 4 คนยืนชูตีนตบ และป้ายเขียนข้อความขับไล่ และเมื่อขบวนรถหาเสียงผ่านตลาดสด อ.อินทร์บุรี มีกลุ่มเสื้อเหลืองประมาณ 10 คน มายืนต้อนรับ นายชวนจึงลงจากรถไปทักทายประชาชนก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

"โอ๊ค"เดินตลาดอ่างทองช่วยพท.
 
ที่จ.อ่างทอง นายพานทองแท้  ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นรถตระเวนรอบตลาดหลวงอ่างทอง อ.เมืองอ่างทอง หาเสียงช่วย น.ส.เพ็ญชิสา หงษ์อุปถัมภ์ชัย ผู้สมัครส.ส.อ่างทอง พรรคเพื่อไทย ก่อนจะเดินทักทายผู้ค้าและประชาชน
 
ส่วนกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงปาไข่ไก่ใส่นายชวน หลีกภัย ระหว่างหาเสียงช่วยนายมัธยม  นิภาเกษม ผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมานั้น ทางทีมงานของนายมัธยม ได้บันทึกภาพของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ โดยเป็น 1 ในแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ลำปาง ซึ่งนายมัธยม จะนำหลักฐานเข้าร้องเรียนกับ กกต.ลำปาง เพื่อให้ดำเนินคดีในข้อหาขัดขวางการหาเสียงเลือกตั้ง และส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ดำเนินคดีทางอาญาต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์