เสธ.หนั่นนำ4พรรคร่วมเดิม แถลงจุดยืนจับขั้วปชป.ตั้งรบ.

"เสธ.หนั่น-พล.อ.เชษฐา" นำ 4 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม แถลงจุดยืนร่วมกันในการจับขั้วกับพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ "สุวัจน์” หนุน“มาร์ค”นั่งนายกฯ ระบุ เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ชี้ งานท้าทายสร้างความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ คาดโหวตเลือกนายกฯสัปดาห์หน้า

(9ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.50 น. ที่โรงแรมโฟร์ซีซันส์ แกนนำ 4 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ประกอบด้วย
 
พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทยพัฒนา ได้นัดรับประทานอาหารและร่วมหารือกัน เพื่อประกาศจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาลและทิศทางการเมือง จากนั้น เวลา 13.30 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทย นายไชยยศ จิระเมธากรณ์ นายมานิตย์ นพอมรบดี และนางพรทิวา นาคาศัย แถลงข่าวร่วมกัน


พล.ต.สนั่น กล่าวว่า

ภายหลังการแถลงข่าวร่วมกันเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีข่าวเสนอไปในทิศทางต่างๆ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนสับสน ทั้ง 4 พรรคร่วมรัฐบาลจึงประชุมร่วมกัน และประกาศเป็นเจตนารมณ์ร่วมของ 4 พรรคร่วมเดิมว่า จะร่วมกันทำงานการเมือง หากมีปัญหาอะไรก็จะปรึกษากันก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ได้เป็นมติของ 4 พรรคร่วม ทั้งนี้ทั้ง 4 พรรคตกลงว่าจะไม่ดึงส.ส.ของพรรคหนึ่งพรรคใดไปเข้าพรรคตัวเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และในการเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้น พรรคที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมจะได้รับการสนับสนุนจากอีก 3 พรรคที่เหลือ โดยจะช่วยกันรณรงค์หาเสียงให้กับเจ้าของพื้นที่เดิม เชื่อว่าในเร็ววันนี้ รัฐบาลใหม่จะเกิดขึ้น และเราจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง


 เมื่อถามว่า ยืนยันสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลต่อไปหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า

ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และข้อตกลงของ 4 พรรคร่วมวันนี้ก็จะแจ้งไปยังพรรคประชาธิปัตย์ และในการเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้นก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันในพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงของพรรคร่วมทั้ง 4 พรคค

เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อาจมีปัญหาเรื่องไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร พล.ต.สนั่น กล่าวว่า

กองทัพมีหลักเกณฑ์ ถ้าผิดก็คงไม่รับมาเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อย และมีการพระราชทานยศ ส่วนเรื่องหลักเกณฑ์ต้องไปถามกองทัพ เพราะขณะนี้ไม่มีใครสามารถตอบได้


เมื่อถามว่า ถึงวันนี้ พรรคประชาราชตกขบวนในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า
 
ตนตอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้จัดการรัฐบาล คงต้องไปถามคำถามนี้กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์


 เมื่อถามว่าหากประชาธิปัตย์เป็นแกนนำรัฐบาล ม็อบเสื้อแดงก็ยังออกมาประท้วงจะแก้ปัญหาอย่างไร พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด เราต้องคำนึงถึงมารยาททางการเมืองและเสียงข้างมาก พร้อมกับพูดติดตลกว่าก็อาจมีการเตรียมนายกฯเงาเอาไว้ คิดว่าพล.อ.เชษฐาคงพอไหว


 เมื่อถามว่า ทั้ง 4 พรรคมั่นใจหรือไม่ว่าสามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า

ถึงวันนี้ยังมั่นใจในเสียงข้างมาก ส่วนเรื่องการดูดส.ส.แต่ละพรรคต้องควบคุมกันเอง โดยตัวเลขในการจัดตั้งรัฐบาลคงต้องมากกว่า 240 เสียงขึ้นไป  


เมื่อถามว่า มีการกดดันทั้ง 4 พรรคร่วมให้ร่วมมือกับประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.สนั่น ย้อนถามว่า ใครจะมากดดัน ทหารเขาไม่มายุ่ง ตนก็เป็นทหาร ถ้ากดดันได้ก็คงกดดันทั้งหมดแล้ว ทหารมีวินัย ไม่ใช้พี่ มีแต่จะใช้น้อง อย่างนี้ก็มีแต่ตนที่จะใช้ทหาร


 พล.ต.สนั่น กล่าวอีกว่า
 
ขณะนี้ 4 พรรคร่วมคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แล้ว เพียงแต่การแถลงข่าววันนี้เป็นการแถลงในนาม 4 พรรคร่วมเดิม ถ้านายเนวินมาเพิ่มก็ต้องเป็น 4 พรรคกับอีก 1 กลุ่ม ส่วนเรื่องการแย่งชิงตัวเลข ส.ส.ถือเป็นเรื่องธรรมดา การแย่งชิงมือในสภา เกิดขึ้นทุกสมัย สมัยรัฐบาลชวน 2 เสียงข้างน้อยก็ยังเสนอชื่อตั้งรัฐบาลแข่ง


 ถามย้ำว่า การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกฯอาจทำให้ปัญหาบ้านเมืองไม่จบ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ต้องลองเดินไปข้างหน้า ถ้าไม่เดินก็ไม่รู้ วันนี้เราต้องคำนึงถึงมารยาท และเสียงข้างมาก ส่วนตัวก็ได้คุยกับนายเนวินแล้ว แต่ยังไม่ได้พบหน้ากัน


 ด้าน ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ กล่าวว่า
 
ทางพรรคได้ตัดสินใจเป็นเอกภาพแล้วว่าจะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และนายมั่น พัธโนทัย และพล.ต.ประชา พรหมนอก ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อแผ่นดินมีข่าวว่าจะเสนอให้เป็นนายกฯ ส่วนก่อนหน้านี้ที่นายมั่นไปร่วมแถลงข่าวกับเพื่อแผ่นดิน อาจจะเป็นการคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ยืนยันว่าได้คุยกับนายมั่นเรียบร้อยแล้ว การแถลงข่าววันนี้ตนได้รับมอบหมายจากรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินให้มาเป็นตัวแทนพรรคแถลงข่าว


 พล.อ.เชษฐา กล่าวถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่เคยเสนอชื่อตนเป็นนายกฯ ว่า ไม่มีการเสนอชื่อใคร ข้อเสนอเรื่องรัฐบาลเพื่อชาติหรือรัฐบาลปรองดองเป็นแนวคิดที่ดี แต่จะทำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 4 พรรคร่วมเดิมได้หารือร่วมกันมาตลอด หากได้เป็นพรรคร่วมในอนาคตก็ถือเป็นผลพลอยได้


เมื่อถามว่า รู้สึกเต็มร้อยหรือไม่กับการสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล พล.อ.เชษฐา ได้แต่ยิ้ม แต่ไม่ตอบคำถาม โดยอ้างว่าพล.ต.สนั่นพูดไปหมดแล้ว 


เมื่อถามว่า วันนี้รู้สึกสีหน้าไม่สู้ดี พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า

ง่วงนอน ตนไม่มีอะไรต้องกังวล ส่วนแนวคิดเรื่องรัฐบาลปรองดองแห่งชาติยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ แต่ทำได้ยาก ภายใน 4 พรรคร่วมยังไม่ได้คุยกันถึงแนวคิดดังกล่าว แต่กับนายเสนาะ ก็มีการพูดกันเรื่อยๆ เพราะบ้านอยู่ใกล้กัน

 นางพรทิวา กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ส.มัชฌิมาฯยังรวมตัวกันเหนียวแน่น ยกเว้นนายเกียรติกร ลาภเพิ่มสิน ที่ย้ายไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ยืนย้นว่า พรรคมัชฌิมาฯเดิมจะไปไหนก็ไปด้วยกัน และจะพูดคุยกันก่อนตัดสินใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์