สมชาย สะดุ้งถูกถาม เสื้อแดง ชุมนุมอาจก่อความรุนแรงได้ ยิ่งจี้ถามยิ่งแสร้งทำเป็นไม่ได้ยิน


เครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรมฯ เข้าหารือนายกฯ แถลงข่าวร่วมกัน "สมชาย" ทำแปลกเลี่ยงไม่ตอบคำถาม พอถูกจี้เรื่อง "ม็อบเสื้อแดง" ทำเป็นสะดุ้ง ยิ่งบี้ก็เอามือปิดหู แกล้งไม่ได้ยิน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม นายเธียรชัย ณ นคร รองเลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง ในฐานะแกนนำเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรมรณรงค์ยุติความขัดแย้งในสังคม และคณะ ประกอบด้วย นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ นายศุภณัฐ เพิ่มพูนวิวัฒน์ และนายธีรพงษ์ วัฒนภิญโญ เดินทางเข้าพบนายกฯ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางการแสวงหาทางออกความขัดแย้งของบ้านเมืองในปัจจุบัน ใช้เวลาหารือกว่า 2 ชั่วโมง
 
จากนั้นนายสมชายและนพ.วันชัยได้เปิดแถลงข่าวร่วม โดยก่อนการแถลงข่าว นพ.วันชัยได้มอบเสื้อ "ยุติความรุนแรง" ให้กับนายสมชายด้วย โดยนายสมชายได้ยกเสื้อให้ช่างภาพได้ถ่ายรูป ขณะที่กล่าวว่า ตนจะนำไปใส่ที่บ้านด้วย
 
นพ.วันชัย แถลงว่า วันนี้ไม่ได้มาแนะนำว่ารัฐบาลควรหรือไม่ควรทำอะไร แค่มาฟังว่ารัฐบาลมองประเด็นต่างๆอย่างไร โดยนายกฯกล่าวว่าพร้อมขึ้นเวทีเสวนา หากสามารถช่วยลดความขัดแย้งได้ เนื่องจากเวทีสานเสวนา มาจากคำว่า Dialogue คือมาฟังกันไม่ใช้เถียงกันเหมือนการดีเบต ทั้งนี้เครือข่ายได้สอบถามนายกฯเพื่อฟังความเห็นหลายคำถาม อาทิ แนวทางในการยุติความขัดแย้ง อยากให้เครือข่าวช่วยเหลืออะไรบ้าง และในใจมีใครที่สามารถจะมาเป็นตัวกลางประสานทุกฝ่ายหรือไม่ ซึ่งนายกฯได้ตอบคำถามสุดท้ายว่า ให้มากันเป็นกลุ่ม ดีกว่าจะใช้ใครคนหนึ่ง ซึ่งจะตกเป็นเป้า
 
ขณะที่นายสมชาย กล่าวว่า ทางเครือข่ายมาเข้าพบเพื่อหาทางออก ลดความขัดแย้งบ้านเมือง ซึ่งตนได้เคยพูดแล้วว่าการเจรจาเพื่อหาทางออกเป็นสิ่งที่ดี และเห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ขณะที่ส่วนตัวเห็นว่า อยากให้ทุกฝ่ายเคารพกติกา กฎหมาย และคิดว่าการตั้งส.ส.ร.น่าจะสามารถทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากนั้นรัฐบาลก็จะคืนอำนาจ ทุกวันนี้ตนอยากให้บ้านเมืองสงบและทุกคนเคารพกฎหมาย ใครที่ไม่เคารพกฎหมายก็ขอให้ปรับปรุงตัวด้วย
 
เมื่อถามว่า เวทีสานเสวนาคิดว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด นพ.วันชัย กล่าวว่า เราไม่ได้เร่งรัด กระบวนการคือทุกคนต้องเข้าใจกันเสียก่อน ถ้าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน พันธมิตร ฝ่ายค้าน นปช. ประธานวุฒิ ทหาร ตำรวจ และภาคประชาชน จนเมื่อทุกฝ่ายพร้อมก็คิดว่าน่าจะสามารถ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการถามตอบ นายสมชายพยายามหลีกเลี่ยงการตอบคำถามผู้สื่อข่าว โดยค่อยๆกระเถิบถอยจากโพเดียมแถลงข่าว กระทั่งนักข่าวถาม ว่า เครือข่ายสานเสวนาได้ถามนายกฯถึงเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง เช่น การชุมนุมวันที่ 1 พฤศจิกายน และการโฟนอินของอดีตนายกฯหรือไม่ นพ.วันชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกฯพร้อมหันไปทางนายสมชาย
 
จนทำให้นายสมชายสะดุ้ง และโบกมือแทนคำตอบ พร้อมหัวเราะเฮอะฮะในลำคอ ผู้สื่อข่าวจึงยิงคำถามนายสมชายต่อ ว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการชุมนุมวันที่ 1 พฤศจิกายนจะไม่มีเหตุรุนแรง นายสมชาย กล่าวว่า ได้บอกให้ตำรวจคอยดูแลแล้ว จากนั้นนักข่าวก็ถามไปอีกหลายคำถาม แต่นายสมชายแกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน โดนยกมือป้องหู และเดินไปกระซิบกับนายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกลับหันหลังเดินขึ้นอาคารวีไอพีไปทันที

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์