เขมรเตือนอาจขัดแย้งทางอาวุธครั้งใหญ่กับไทย


รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาเตือน อาจขัดแย้งทางอาวุธกับไทยครั้งใหญ่ โบ้ยไทย ทำเจรจารอบล่าสุดล้มเหลว เพราะสมพงษ์เซ็นอะไรไม่ได้เลย จวกต่อ ไทยล้ำดินแดนเข้ามาอีกแล้ว


นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาแถลงหลังเสร็จสิ้นการเจรจาเรื่องข้อพิพาทพรมแดนกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งทางอาวุธครั้งใหญ่กับประเทศไทย หลังจากที่การหารือรอบล่าสุดจบลงด้วยความล้มเหลวท่ามกลางการเผชิญหน้าระหว่างทหารทั้งสองฝ่ายที่เพิ่งยิงตอบโต้จนได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


นายฮอร์กล่าวว่า การเจรจาล้มเหลวเนื่องจากรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยไม่สามารถลงนามในข้อตกลงใดๆ ได้ พร้อมเสริมว่า ระหว่างประชุมอยู่นี้ มีรายงานเข้ามาว่า ทหารไทยได้พยายามจะข้ามพรมแดนเข้ามาในกัมพูชาในบริเวณที่ใกล้กับปราสาทเขาพระวิหาร


"ผมได้กล่าวกับไทยมาแล้วว่า การส่งทหารไทยมาอยู่บริเวณพรมแดนเป็นจำนวนมากนั้นเป็นเรื่องอันตราย และอาจยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางอาวุธครั้งใหญ่ขึ้นมา กระสุนแค่นัดเดียว สามารถนำไปสู่การสู้รบครั้งใหญ่ได้" นายฮอร์กล่าว


ด้านพลเอกสเรย เดื๊อก ของกัมพูชา
ผู้ดูแลกองทัพบริเวณเขาพระวิหารให้สัมภาษณ์เอเอฟพีผ่านทางโทรศัพท์ว่า ทหารไทยราว 80 คนได้รุกล้ำเข้าไปยังกัมพูชา และกำลังเผชิญหน้ากับทหารเขมรอยู่

ขณะที่พลเอกกนก เนตรคะเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารีกล่าวว่า ทหารไทยแค่ลาดตระเวนบริเวณพื้นที่ที่มีการพิพาทอยู่เท่านั้น ทหารไทยมีความรับผิดชอบที่จะดูแลพื้นที่ และจะอยู่ในจุดที่เคยอยู่มาแล้ว


ก่อนหน้านี้ นายฮอร์เคยกล่าวว่า กัมพูชาจะนำเรื่องพิพาทพรมแดนไปยื่นศษลระหว่างประเทศ หากไทยไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นการเจรจา นายสมพงษ์ได้เดินทางไปเข้าพบหารือกับนายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์