น้าหมัก ควันออกหู ถูกแย้งนำเข้า ดีเซล รัสเซีย

นายสมัคร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการนำเข้าน้ำมันดีเซลราคาถูกจากประเทศรัสเซีย

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ว่า โครงการจัดซื้อน้ำมันดีเซลจากประเทศรัสเซีย ที่มีราคาถูกกว่าลิตรละ 8 บาทนั้น ได้มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว โดยน้ำมันนี้ใช้ในประเทศกัมพูชา เกาหลี จีน ลาว ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งได้ส่งสเปคไปให้กระทรวงพลังงานตรวจสอบก่อนเข้า ครม.แต่มีผู้เชี่ยวชาญออกมาพูดว่า น้ำมันนี้เป็นสเปคที่ไทยเคยใช้อยู่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เหมือนน้ำมันม่วง น้ำมันเขียวที่ใช้กันในทะเล และบอกให้นำเข้ามาเพียงเดือนละ 75 ล้านลิตร โดยไม่ได้อ่านข้อเสนอ
 

นายสมัครกล่าวว่า น้ำมันที่ต้องใช้ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 0.2-0.5 หากใช้แล้วจะต้องมีควันพิษและฝุ่นผงออกมา 15 เปอร์เซ็นต์
 
แต่ที่ประเทศไทยกำลังใช้อยู่คือ 0.35 ซึ่งคนที่ออกมาพูดไม่เคยรู้เลยว่า น้ำมันที่จะซื้อเข้ามานั้น เอามาขายในชนบท 200 แห่ง เพื่อช่วยชนบท คนจะซื้อจะต้องมีการ์ดสหกรณ์มาซื้อ ประมาณ 1 ใน 5 จะได้อนุเคราะห์ราคา 8 บาท ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จากโรงงานลิตรละ 3 บาท 122 ล้านลิตรต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนการเก็บรักษานั้นจะมีการเอาแท็งก์ละแสนตันมาจอด และตามกฎหมายต้องมีสำรอง 5% คือจะเอามาสำรองไว้ 1 แสนต่อเดือน


'เขาได้เตรียมการไว้หมดแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญยังไม่ฟังอีร้าค่าอีรม ผมละคันยิบๆ เปิดทุกช่อง เห็นคุยแหกปากแหกคอ สุดท้ายยังบอกว่า เราใช้อยู่เดือนละ 1,500 ล้านลิตร เอาเข้ามาจริง 300 ล้านลิตรคือ 20%' นายสมัครกล่าว และว่า ครม.รับหลักการ และได้อนุมัติให้ดำเนินการในหลักการ 15 วัน จะทำเอกสารให้หมด และใช้เวลา 45 วันในการเดินทางของน้ำมัน และจะมาใน 60 วัน หลังจากน้ำมันตัวอย่างตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์