แนะครม.ทำให้คนรัก-ติงหมักใช้ภาษา

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่อาคารรำไพพรรณี พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนหลานหลวง น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส

ให้สัมภาษณ์ถึงความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ว่า ความพยายามใช้กลไกทางรัฐสภา เช่น อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กับการเมืองภาคพลเมืองที่ออกมาประท้วง หากเชื่อมโยงกันได้จะดีมาก และไม่ควรไปเรียกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวว่าแก๊งข้างถนน เพราะต้องเข้าใจว่าการเมืองมีหลายรูปแบบ ต้องระวังวาจา อย่าเยาะเย้ยถากถาง ต้องขอชมรัฐบาล ทหาร ตำรวจ คนทั่วไป ที่วันนี้ยังไม่มีความรุนแรง ถ้ารักษาไว้ได้ ให้เวลาทะเลาะกันบ้างแต่ต้องรักษาสันติวิธี แม้ประเทศจะถูกมองว่าล้าหลัง ก็อย่ามาดูถูกคนไทย เพราะอเมริกายังรุนแรงมาก ไม่พอใจผู้นำประเทศก็ฆ่าประธานาธิบดี ฆ่าผู้นำ แต่ของเราไม่มี ต้องให้กำลังใจคนไทย ใครไม่เห็นด้วยอย่าใช้วิธีอันธพาล มาตี หรือแสดงอวัยวะเพศ อย่าหยาบคาย ต้องใช้วิธีอารยะ อหิงสธรรม ใช้กระบวนการรัฐสภา ผู้แทนต้องฟังเสียงคนข้างนอกบ้าง

"ความจริงถ้ารัฐบาลปรับตัว ผมหรือใครๆก็อยากสนับสนุนรัฐบาล แต่อย่าใช้วาจารุกรานทะเลาะกับผู้คน และควรปรับครม. อย่าให้มีคนน่าเกลียดน่าชัง ไม่ควรมีคนแบบสายล่อฟ้า ล่อให้คนเกลียดรัฐบาล ทำไมไม่เอาคนน่ารักมาให้คนรัก อยากร่วมมือด้วย แม้จะเป็นพรรคพลังประชาชนก็ตาม ส่วนใครจะวิจารณ์ ฝ่ายค้านจะตรวจสอบช่วยให้ดีขึ้นในกรอบกติกาสันติวิธีก็ว่าไป อะไรเป็นกฎหมาย อย่าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ดูกันตามเหตุผลว่าเหมาะสมไหม กระบวนการต้องเปิดเผยได้ ทุกฝ่ายเคารพความยุติธรรมจะลดความขัดแย้งได้ตามหลักประชาธิปไตย" น.พ.ประเวศกล่าว

ที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) นางกาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต และนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย

กล่าวถึงการใช้ภาษาของส.ส.ในการอภิปรายว่า เป็นภาษาอีกประเภทหนึ่งที่แยกออกไป ไม่ใช่ภาษาปกติของคนเราที่ใช้กัน เห็นได้จากลักษณะการใช้ลูกเล่น มีวิธีพลิกแพลงถ้อยคำ เสียดสีประชดประชันกัน ส่วนความเหมาะสมนั้น เมื่อนายกฯ รมต.และส.ส. เป็นตัวแทนประชาชน ควรมีวิจารณญาณความคิดและความตั้งใจทำงานเพื่อประเทศ ไม่ควรทำอะไรเพื่อพรรคพวกหรือแบ่งฝ่ายแบ่งข้าง

"พฤติกรรมการพูดของนายกฯที่มักใช้สำนวนและคำพูดแปลกๆมาใช้ในสภานั้น ไม่เสียหายหากรู้จักใช้ถ้อยคำให้ถูกกาลเทศะ ส่วนคำว่ากระเหี้ยนกระหือรือ คำนี้ไม่มีบัญญัติในถ้อยคำภาษาไทย คนที่เป็นเจ้าของภาษาน่าจะรู้ดีว่าคำไหนหยาบหรือไม่หยาบ ภาษาทุกคำมีความหมายโดยนัยยะ มีสำเนียง น้ำเสียง และจุดมุ่งหมายของคนพูดที่ใช้ในสถานการณ์ใดๆ บ่งบอกได้ว่าเป็นภาษาที่ไพเราะและเหมาะสมหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าภาษาของนายกฯที่ใช้บางคำมีความหยาบคาย ผิดหวังกับคนระดับผู้นำประเทศ ควรเป็นตัวอย่างการใช้ภาษาไทยที่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนมากกว่านี้" นางกาญจนา กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์