อภิสิทธิ์คุยมีหมัดเด็ด ชท.แทงกั๊กยกมือหนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เข้าหารือ ณ ที่ทำการพรรค โดยยืนยันว่า พรรคไม่ได้เปิดประเด็นเรื่องความขัดแย้ง กรณีปราสาทพระวิหารตามที่รัฐบาลกล่าวหา แต่ผลของความขัดแย้งเกิดจากการตัดสินใจของนายนพดล นอกจากทำให้ประเทศเกิดความสูญเสียแล้ว ยังทำให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน และคงเป็นการยากที่รัฐบาลจะขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วมกัน เพราะนายนพดล ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมแล้ว ซึ่งการอภิปรายวันนี้จะชี้ให้เห็นถึงกลยุทธ์ของกระทรวงการต่างประเทศในการเจรจาเรื่องดังกล่าว ก่อนเปลี่ยนรัฐบาลชุดนี้



นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังให้มีการเปลี่ยนขั้วการเมือง แต่เรียกร้องให้สมาชิกฟังการอภิปรายและใช้จิตสำนึกในการลงมติว่าจะไว้วางใจหรือไม่

พร้อมเชื่อว่าคนที่มีจิตสำนึกจะต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาดในการแสดงความไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตัดสินใจ
นายอภิสิทธิ์ ยังยืนยันความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะเริ่มอภิปรายนายกรัฐมนตรีควบคู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยตนเองจะเป็นแกนนำหลักในการอภิปรายทั้งสองเรื่อง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินเวลา 24.00 น. จากนั้นจะตามด้วยเรื่องเศรษฐกิจ  

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของรัฐบาลที่จะให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจจนถึงเวลา 07.30 น.พรุ่งนี้ (25 มิ.ย.)

เนื่องจากเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เพราะจะทำให้บรรยากาศการอภิปรายมีปัญหา ดังนั้น รัฐบาลควรเปลี่ยนความคิด ซึ่งรัฐบาลไม่ควรนำเรื่องนี้มาเล่นเกมการเมือง เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ พร้อมยืนยันฝ่ายค้านมีข้อมูลที่ลึกและไม่เคยเปิดเผยมาก่อน โดยเฉพาะกรณีปราสาทพระวิหาร


นายสาทิตย์ ยังเรียกร้องผ่านไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ควบคุมการอภิปรายและเวลาการอภิปรายให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย  

ขณะที่นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า รัฐบาลมีความพร้อมเต็มที่ในการชี้แจงตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายส่วนใหญ่ เป็นเรื่องการบริหารที่บกพร่องผิดพลาดไม่ใช่ปัญหาการทุจริต ซึ่งตามข้อบังคับให้สิทธิ์นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สามารถชี้แจงได้เต็มที่ พร้อมระบุไม่รู้สึกหนักใจที่รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ เนื่องจากมั่นใจเสียงของรัฐบาลมีความเข้มแข็งเพียงพอ และพร้อมสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกำชับให้การอภิปรายเป็นไปตามธรรมชาติไม่ต้องตั้งองครักษ์คอยพิทักษ์รัฐมนตรีด้วย เพราะไม่อยากให้มีการประท้วงให้เสียเวลาการอภิปราย นอกจากมีการกล่าวพาดพิงบุคคลที่
3 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่จนถึงเวลา
07.30 น. วันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) ก่อนพักการประชุม

และเริ่มประชุมต่อในเวลา
09.30 น. จนถึงก่อนเวลา 24.00 น. ของวันที่ 25 มิ.ย. เพื่อลงมติในวันที่ 26 มิ.ย.ต่อไป จากนั้นจะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552
ทางด้านนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ไม่สามารถบอกได้ว่าจะให้เสียงสนับสนุนรัฐบาลที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านได้หรือไม่ จนกว่าพรรคชาติไทยจะมีมติจากการประชุมพรรคในเวลา 12.00 น.วันนี้ก่อน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  


ขณะที่นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า
แม้พรรคเพื่อแผ่นดินจะมีมติวานนี้ว่าติดใจเรื่องปราสาทพระวิหาร แต่ยืนยันว่า การทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหา และพรรคเพื่อแผ่นดินจะให้เสียงการสนับสนุนรัฐบาลอย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์