สุชน ยิ้มรับมติศาลฎีกา อ้างไม่หน้าแตก

มติชน

"สุชน" แก้เกี้ยว ศาลฎีกาไม่สรรหากกต.ปธ.วุฒิหน้าไม่แตก อ้างใครเป็นประธานก็ต้องส่งเรื่องนี้ทุกคน ระบุยังไม่ถึงเวลาให้ศาลรธน. ตีความ เพราะต้องรอหนังสือจากศาลฎีกาก่อน โดดป้อง กกต. อย่ากดดันกันมากเลย

นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงกรณีที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีมติไม่ส่งชื่อบุคคลมาให้วุฒิสภาลงมติเลือกเป็นกรรมการการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดในคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ตนเคารพในดุลพินิจ เชื่อว่าศาลฎีกาจะส่งรายละเอียดคำวินิจฉัยมาเร็วๆ นี้ ว่ามีเหตุผลใดถึงไม่ส่งบุคคลมาให้วุฒิสภาลงมติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ 138 (3) ต่อไปหรือไม่ นายสุชน ตอบว่า ขอดูรายละเอียดจากศาลก่อน เพราะศาลฎีกาอาจจะวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าวไปพร้อมกันเลยก็ได้

เมื่อถามว่า ทีมกฎหมายระบุว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวเพราะเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กร นายสุชน ตอบว่า ตอนนี้ยังไม่สั่งการให้ที่ปรึกษากฎหมายฯประชุม และตัวนายไสว พราหมณี ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ เองก็อยู่ต่างประเทศ แต่ส่วนตัวคิดว่าจะไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกแล้ว

นายสุชน กล่าวต่อว่า การที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาไม่ส่งชื่อบุคคลมา ตนก็ไม่ได้หน้าแตก เพราะทุกอย่างทำตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และไม่เคยไปกดดันหรือไปกำหนดว่าศาลจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ทุกอย่างเป็นขั้นตอนปกติไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่บางทีข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและกระแสสังคมก็ไม่ตรงกับการปฏิบัติ ตนก็หารือกับเลขาศาลฯนอกรอบมาตลอด ยืนยันว่าไม่มีการกดดันศาล

เมื่อถามว่า กกต. ทั้ง 3 คนควรลาออกจากตำแหน่งเพื่อคลี่คลายปัญหาหรือไม่ นายสุชน กล่าวว่า กกต.ถูกกดดันมาพอแรงแล้ว แต่จะผิดถูกก็มีกระบวนการตามกฎหมายอยู่ อย่างที่กลุ่มอดีตส.ว.ยื่นมาตนก็เห็นด้วยเพราะเป็นช่องทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามเมื่อพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ถ้าไม่มีกกต. อยู่ปฏิบัติหน้าที่ได้ครบก็ต้องหากกต. มาให้ครบ ถ้าเรายังใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่ โดยช่องทางที่มีอยู่คือ วุฒิสภาเป็นผู้ลงมติเลือก แต่เป็นการสรรหามาจากศาลฎีกา แต่ขณะนี้ยังไม่ครบ 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 138(2) กำหนด ยังมีเวลาถึง 13 มิ.ย. ก็ต้องรอดูกันไปก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์