ธรรมรักษ์โต้ พรรคเล็กมาจริงแต่ไม่ได้เจอ

มติชน

"ธรรมรักษ์"โต้ พรรคเล็กมาจริงแต่ไม่ได้เจอ อ้างคนในภาพ"ไม่ใช่ผม" "อ้อ"ตำหนิปล่อยภาพหลุด หน.มุ้งเครียด-"ไทกร"ลาปชป.

ไม่ใช่ผม - พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำ พ.อ.เชิดพงษ์ บุญยเกียรติ ช่างภาพประจำตัว (ซ้าย) ที่มีบุคลิกลักษณะคล้ายกัน มาร่วมแถลงข่าวที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พร้อมระบุว่า พ.อ.เชิดพงษ์ เป็นผู้ที่ทักบุคคลในภาพทีวีวงจรปิด ไม่ใช่ตนเอง

"ธรรมรักษ์-เพ้ง-ไอซ์"แจง กกต.ปฏิเสธทุกข้อหา กรณีจ้างพรรคเล็ก "บิ๊กแอ๊ด" แถลงโต้คนในภาพลับ ไม่ใช่ตัวเอง อ้างเป็นช่างภาพประจำที่มีรูปร่างอ้วนเหมือนกัน "แม้ว"เครียด เก็บตัวเงียบ ด้านแกนนำ ทรท.ถกเครียด อ้าง"พจมาน"นั่งหัวโต๊ะฟังรายงาน ก่อนตำหนิ"ธรรมรักษ์"ไม่ระวัง ทรท.อ้างจ้างพรรคเล็กไม่ใช่มติพรรค ทำในนามส่วนตัว



**"ธรรมรักษ์-เพ้ง-ไอซ์"ให้การกกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาคารศรีจุลทรัพย์ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย พร้อมกับ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม ได้เดินทางเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม กกต. โดยมี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ เป็นการชี้แจงเพิ่มเติมจากกรณีคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพรรคการเมืองขนาดใหญ่ว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งชุดที่มีนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตรองประธานศาลฎีกาเป็นประธาน รวมทั้งกรณีภาพจากทีวีวงจรปิดภายในกระทรวงกลาโหม ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นำไปแสดงต่อศาลอาญา ที่อ้างว่าเป็นภาพของคนจากพรรคการเมืองเล็กไปรับเงินค่าจ้างลงสมัครที่ห้องของ พล.อ.ธรรมรักษ์ ในกระทรวงกลาโหม

โดยทั้ง 3 ใช้เวลาในการชี้แจงนานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นทั้งหมดได้ร่วมรับประทานอาหารกับนายวีระชัย แนวบุญเนียร กกต. และ พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต. ก่อนที่จะเซ็นรับทราบการให้ปากคำ หลังจากนั้นในเวลาประมาณ 14.00 น. ทั้งหมดจึงได้เดินทางกลับ โดยลงลิฟต์ส่วนตัวของ กกต.

**เผย"บิ๊กแอ๊ด"ปฏิเสธหมด

ด้าน พล.ต.อ.วาสนากล่าวว่า แม้จะสอบปากคำแกนนำพรรคไทยรักไทยแล้ว แต่ กกต.ยังไม่ได้ลงมติว่าจะดำเนินการส่งอัยการเพื่อสั่งยุบพรรคหรือไม่ เพราะเห็นว่ายังต้องสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกหลายปาก

ส่วนนายวีรชัย แนวบุญเนียร กกต. เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น พล.อ.ธรรมรักษ์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยระบุว่าไม่ใช่บุคคลที่อยู่ในภาพที่นายสุเทพเอามาเปิดเผย และไม่รู้จักกับบุคคลที่อยู่ในภาพ สำหรับสาเหตุที่ กกต.ต้องเชิญแกนนำพรรคไทยรักไทยมา เพราะอนุกรรมการที่มีนายนาม ยิ้มแย้ม อดีตรองประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ไม่ยอมสอบผู้ถูกพาดพิง กกต.จึงต้องเรียกตัวผู้ที่ถูกพาดพิงทั้งหมดมาให้ปากคำและไม่ใช่กระบวนการที่พิเศษผิดปกติ

**"เสธ.ไอซ์"แจงไม่น่าใช่รูป"รมว.กห."

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวภายหลังจากชี้แจงต่อ กกต.ว่า มาชี้แจงตามที่ถูกกล่าวหาทุกกรณีเรียบร้อยแล้ว กระบวนการต่อไปก็จะเป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่ง กกต.ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะได้เรียกบุคคลที่ถูกระบุในเอกสารสรุปสำนวนของคณะอนุกรรมการด้วยความเป็นธรรม ส่วนพรรคไทยรักไทยได้มาชี้แจงต่อ กกต.หมดแล้ว แต่ กกต.คงต้องเชิญอีกหลายคนมาชี้แจง เนื่องจากมีการระบุถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง และยังไม่ได้มาชี้แจง ส่วนตนมีชื่อติดอยู่นิดเดียว เมื่อมาชี้แจงคงจะเคลียร์ทั้งหมด

ขณะที่ พล.อ.ไตรรงค์กล่าวว่า ภาพลับจากวงจรปิดภายในกระทรวงกลาโหมที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นำมาเปิดเผยนั้น เป็นรูปบริเวณหน้าห้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจริง แต่ในภาพก็ไม่ชัดเจนว่าใช่บุคคลที่นายสุเทพกล่าวอ้างหรือไม่ ที่บอกว่าเหมือน พล.อ.ธรรมรักษ์ ต้องไปดูให้ดีว่าใช่หรือไม่ อาจจะเป็นช่างภาพส่วนตัวของ พล.อ.ธรรมรักษ์ก็ได้ ซึ่งตัวอ้วนใหญ่เหมือนกัน

"ผมขอพูดอย่างลูกผู้ชายต่อหน้าพระ ต่อหน้าไฟ ว่าไม่เคยรู้จักคนพวกนี้ และบอกตรงๆ ว่า ใครก็ตามจะมาพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะต้องผ่านผมก่อน ซึ่งต้องมีการนัดหมายโดยมีกำหนดการชัดเจน อยู่ๆ จะเดินเข้ามาพบโดยตรงไม่ได้ แม้บุคคลในภาพจะมาที่กระทรวงกลาโหมจริง แต่ไม่ได้พบกับรัฐมนตรีแน่" พล.อ.ไตรรงค์กล่าว

**อ้าง"สุเทพ-นาม"ฮั้วข้อมูลกัน

พล.อ.ไตรรงค์ยังกล่าวถึงผลสอบของอนุกรรมการกรณีว่าจ้างพรรคเล็กด้วยว่า ได้เห็นการสรุปสำนวนของนายนาม แต่ก็ไม่ติดใจในเนื้อหา แต่ติดใจกรณี ทำไมมูลฟ้องในสำนวนที่นายสุเทพฟ้อง กกต.ต่อศาลอาญา ลงวันที่ 8 พฤษภาคม มีเนื้อหาเดียวกับผลสอบสวนของนายนาม โดยเฉพาะในข้อ 4 และข้อ 5 ซึ่งอนุกรรมการชุดนายนามก็ส่งผลสอบให้ประธาน กกต.วันที่ 8 พฤษภาคม เช่นกันจึงไม่รู้ว่านายสุเทพรู้ล่วงหน้าได้อย่างไรว่านายนามสรุปผลอย่างนี้

เมื่อถามว่า ข้อสังเกตดังกล่าวเท่ากับเชื่อว่านายนามและนายสุเทพรู้กันใช่หรือไม่ พล.อ.ไตรรงค์กล่าวว่า ไม่ได้ต้องการชี้นำ แต่อยากให้เอาไปคิด เมื่อถามว่าต่อพรรคประชาธิปัตย์บอกว่ามีหลักฐานเด็ดที่พร้อมจะแฉเพิ่มอีก พล.อ.ไตรรงค์กล่าวว่า "ผมไม่ห่วงเรื่องนั้น แต่เป็นห่วงพยานของฝ่ายโน้นมากกว่าว่า ชีวิตยังเป็นปกติสุขดีอยู่หรือ"

**"ธรรมรักษ์"อ้าง"คนในภาพไม่ใช่ผม"

ต่อมาเวลา 15.30 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ธรรมรักษ์พร้อมคณะฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดแถลงข่าวชี้แจงเรื่องภาพจากวงจรปิด โดย พล.อ.ธรรมรักษ์กล่าวว่า เหตุที่ไม่แถลงก่อนหน้านี้เพราะต้องการชี้แจงกับ กกต.ก่อน ส่วนเรื่องภาพที่ออกมาวงจรปิดกระทรวงกลาโหม ตั้งสมมติฐาน 2 เรื่อง คือ บริษัทที่ติดตั้งและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเป็นคนนำไปให้ แต่ไม่มีปัญหา เพราะภาพที่ออกมาไม่เกี่ยวข้องกับตน เพราะการที่ใครจะมาเข้าพบ จะต้องมีกำหนดการล่วงหน้า ซึ่งฝ่ายเสนาธิการของตนดูแลอยู่ ดังนั้น ทุกคนต้องติดต่อมาทางฝ่ายเสนาธิการก่อน จึงจะเข้าพบกับตนได้ "ส่วนบุคคลในภาพที่ปรากฏที่เหมือนกับผมนั้นความจริงคือ พ.อ.เชิดพงษ์ บุญยเกียรติ ช่างภาพประจำตัวของผมที่มีลักษณะอ้วนคล้ายผม จึงขอยืนยันว่าวันดังกล่าวไม่ได้เจอมนุษย์ที่ไหนเลย เป็นวิธีการที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากลุ่มคนดังกล่าวมาที่กระทรวงจริง แต่ไม่ได้มาพบผม" พล.อ.ธรรมรักษ์กล่าว

อนึ่ง บริษัทที่ติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิดในกระทรวงกลาโหมตามคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ได้รับงบประมาณสมัย พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และเริ่มติดตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2548 โดยบริษัท วิชั่น แอนด์ซิคิวริตี้ ซิสเต็ม จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบในการติดตั้งระบบ

**สำนักรมว.ติดป้าย"ห้ามความลับรั่ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำแผ่นกระดาษเขียนข้อความติดไว้โดยรอบกระทรวงกลาโหม เพื่อต้องการให้กำลังพลได้รับทราบ จำนวน 3 แผ่น มีข้อความดังนี้ "ความลับรั่วไหลเป็นภัยต่อชีวิต เป็นพิษต่อชาติ", "คนใกล้ชิด อาจเป็นมิตรของศัตรู" และ "ขุนพลผู้ยิ่งใหญ่ อาจพลาดได้ หากไม่ใส่ใจวินัยการ รปภ." โดยแผ่นกระดาษดังกล่าวเจ้าหน้าที่นำมาติดไว้บริเวณเสาหน้าห้องทำงานของ พล.อ.ธรรมรักษ์ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นแนวความคิดของสำนักงานฝ่ายเสนาธิการประรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งก่อนหน้านี้นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความหวาดระแวงและไม่ไว้วางใจกำลังพลภายในกระทรวงกลาโหม จึงเป็นสาเหตุที่ให้เจ้าหน้าที่นำแผ่นกระดาษดังกล่าวมาติดไว้

**นำทหารหน้าเหมือนมาร่วมแถลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าว พล.อ.ธรรมรักษ์ได้นำ พ.อ.เชิดพงษ์ บุญยเกียรติ เจ้าหน้าที่และช่างภาพประจำตัว และเป็นบุคคลที่ปรากฏในภาพวิดีโอวงจรปิดที่เข้าไปพูดคุยกับสมาชิกพรรคเล็ก และ พล.อ.ธีระพงษ์ จีระวงศ์ หัวหน้านายทหารฝ่าย เสธ.ประจำ รมว.กลาโหม ทหารที่ปรากฏในภาพวงจรปิด มาร่วมแถลงข่าวด้วย

พล.อ.สิริชัย ธัญญศิริ ปลัดกลาโหม กล่าวว่า ได้เริ่มทำสัญญากับบริษัท วิชั่น แอนด์ ซิคิวริตี้ ซิสเต็ม กลางเดือนธันวาคม โดยให้ติดตั้งภายใน 60 วัน และการติดตั้งแล้วต้องตรวจรับภายใน 15 วัน ซึ่งกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการก็ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ในช่วงนี้อาจมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขบางจุด ทำให้เรามีขีดจำกัดในเรื่องควบคุมพอสมควร เจ้าหน้าที่ตรวจต้องตรวจสอบทั้งระบบ เจ้าหน้าที่ รปภ. และคนเข้าออก ซึ่งช่วงนี้เจ้าหน้าที่กลาโหม และบริษัทยังทำงานร่วมกัน ยอมรับว่ามีความหละหลวม ต้องแก้ไข แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายถึงว่าความมั่นคงจะหลุดรอดออกไปได้ง่ายๆ

**"ทักษิณ"เก็บตัวเงียบ

สำหรับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังจากนายสุเทพนำภาพจากทีวีวงจรปิดมาแฉนั้น ยังคงไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด โดยในเวลา 09.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางเข้าบ้านพิษณุโลก โดยไม่มีบุคคลเข้าหารือด้วยแต่อย่างใด กระทั่งเวลา 10.05 น. พ.ต.ท.ทักษิณ จึงเดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมกับถือแฟ้มเอกสารขึ้นตึกไปด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลรักษาความปลอดภัยตึกไทยคู่ฟ้าไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปรอสัมภาษณ์ยังประตูขึ้นตึก เพียงแต่ให้ช่างภาพบันทึกภาพอยู่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเท่านั้น

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวัน พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีวาระงานแต่อย่างใด แต่ได้เรียกบุคคลต่างๆเข้าพบ ในเวลา 10.10 น. อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดงานพืชสวนโลก ที่จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นตลอดช่วงบ่าย พ.ต.ท.ทักษิณได้เก็บตัวเงียบทำงานต่อภายในตึกไทยคู่ฟ้าจนถึงช่วงเย็น

**ยกเลิกเป็นปธ.บวชเฉลิมพระเกียรติฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณในวันที่ 1 มิถุนายนนั้น เดิมเวลา 08.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณจะไปเป็นประธานพิธีอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร แต่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ยกเลิกภารกิจดังกล่าวโดยไม่ทราบสาเหตุ และมอบหมายให้นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ ก่อนหน้ามีกระแสข่าวว่า เหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปเป็นประธานพิธีอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯที่วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหารก็เพื่อการแก้เคล็ดตามชื่อวัด เนื่องจากขณะนี้ปัญหาต่างๆ กำลังเข้ารุมเร้ามากมาย

**"หน่อย"ป้อง"แม้ว"เปล่าตำหนิ"แอ๊ด"

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณตำหนิ พล.อ.ธรรมรักษ์ ว่าทำประเจิดประเจ้อ (เรื่องจ้างพรรคเล็ก) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยพูดแบบนั้น ซึ่งในระหว่างรับประทานอาหารตนก็อยู่ด้วยตลอด ไม่มีใครได้ยินคำพูดนี้เลย และที่สำคัญ ตอนที่พักทานข้าว พล.อ.ธรรมรักษ์ก็ขอตัวออกไปก่อน ดังนั้น เรื่องที่มีการพูดกันจึงไม่ใช่เรื่องจริง

**"สุริยะ"ถกเครียดแกนนำ.-ฝ่ายกม.

เวลา 13.00 น. ที่พรรคไทยรักไทยมีการประชุมแกนนำพรรคไทยรักไทยและคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายโภคิน พลกุล นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายเนวิน ชิดชอบ รองหัวหน้าพรรค และ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รองเลขาธิการพรรค โดยใช้เวลาหารือกว่า 2 ชั่วโมง

นายโภคินกล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด โดยจะพยายามประสานให้ทุกฝ่ายเดินหน้าไปได้ ส่วนกรณีภาพลับของ พล.อ.ธรรมรักษ์ นั้น เรื่องนี้ต้องแยกแยะระหว่างบุคคลและพรรค จะมาบอกว่าคนหนึ่งทำแล้วให้พรรครับผิดชอบคงไม่เป็นธรรม แต่ไม่ควรด่วนสรุปควรฟังความเห็นจากทั้ง 2 ฝ่าย

ด้านนายสุริยะกล่าวว่า ขอยืนยันว่าพรรคไทยรักไทยโดยเฉพาะผู้บริหารพรรคทุกคนไม่ทำเรื่องที่ผิดกฎหมายอย่างนี้ และ พล.อ.ธรรมรักษ์ก็ยืนยันกับตนว่าไม่ได้ทำ

**ฟ้องยุบทรท.ไม่ได้อ้างไม่ใช่"มติพรรค"

นายภิมุข สิมะโรจน์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ทางพรรคได้หารือถึงกรณีของ พล.อ.ธรรมรักษ์ และยืนยันว่าตั้งแต่ช่วงแรกที่มีข่าวพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็ก พรรคก็ระบุชัดว่าไม่มีมติให้มีการจ้างพรรคเล็กลงสมัคร ดังนั้น หากจะฟ้องให้มีการยุบพรรคไทยรักไทยคงทำไม่ได้ เพราะพรรคไม่มีมติให้จ้างผู้สมัครพรรคเล็ก อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาผู้บริหารพรรคไทยรักไทยทางพรรคยังไม่ปักใจเชื่อ แต่ผู้ถูกพาดพิงจะต้องเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งพรรคจะไม่ทอดทิ้ง

**"เนวิน"ปัดทำเว็บไซต์ถล่มกันเอง

นายเนวิน ชิดชอบ รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีเว็บไซต์รีพอร์ทเตอร์ดอทคอม ที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคไทยรักไทยเป็นผู้จัดทำ โดยมีเนื้อหาโจมตีบุคคลในพรรคไทยรักไทยด้วยกันเอง ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าไม่พอใจว่า "จะมาถามผมได้อย่างไร ไปถามคนทำดีกว่า ผมไม่ได้เป็นผู้จัดทำ" เมื่อถามว่ากลุ่มบุรีรัมย์จะมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไร หลังจากที่วันเลือกตั้งได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถย้ายพรรคได้ นายเนวินกล่าวว่า ไม่มีการเคลื่อนไหวและไม่มีการย้ายพรรค

**ส่งสัญญาณพรรคเล็กปัดพบ"แอ๊ด"

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคไทยรักไทยเปิดเผยว่า ในการหารือของแกนนำพรรคไทยรักไทยกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค ได้มีการวิเคราะห์ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาพาดพิงถึง พล.อ.ธรรมรักษ์ ว่า ในภาพที่นายสุเทพนำมาเปิดเผยไม่ปรากฏว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ หารือกับผู้สมัครพรรคเล็กทั้ง 4 คน คือ นายชวการ โตสวัสดิ์ ผู้สมัครพรรคพัฒนาชาติไทย นายทวี สุวรรณพัฒน์ นายพงษ์ศรี ศิวาโมกข์ และนายธีรชัย จุลพัฒน์ อีกทั้งหลักฐานที่นายสุเทพนำมาเปิดเผยในชั้นศาล ก็เป็นกรณีที่นายสุเทพ ฟ้องร้องให้ดำเนินคดีกับ กกต. แต่มีเจตนาจะกระทบมาที่พรรคไทยรักไทย จึงเชื่อว่าหลักฐานดังกล่าวไม่สามารถส่งผลให้ถึงกับยุบพรรคไทยรักไทยได้

"ซึ่งในอีก 1-2 วันนี้ จะมีผู้สมัครพรรคเล็ก ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องในภาพจะออกมาแถลงข่าวว่า เพื่อยืนยันว่าการเดินทางไปที่กระทรวงกลาโหมไม่ได้พบกับพล.อ.ธรรมรักษ์ และไม่ได้เดินทางมาพบเรื่องการรับเงินว่าจ้างลงสมัครพรรคเล็กแต่อย่างใด" รายงานข่าวระบุ

**"หญิงอ้อ"นั่งหัวโต๊ะตำหนิ"ธรรมรักษ์"

รายงานข่าวจากพรรคไทยรักไทยแจ้งว่า ก่อนหน้าที่แกนนำพรรคไทยรักไทยจะประชุมกันในช่วงบ่ายเวลา 10.30 น. คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เรียกแกนนำฝ่ายการเมืองและฝ่ายกฎหมายพรรคหารือ เพื่อสรุปสถานการณ์ต่างๆ ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าคุณหญิงพจมานมีสีหน้าเคร่งเครียดและอ่อนเพลีย เนื่องจากเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยประเด็นที่มีการหารือกันคือเรื่องภาพของ พล.อ.ธรรมรักษ์ และเรื่องมติของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ที่ไม่สรรหาผู้เหมาะสมมาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง โดยมีผู้เข้าร่วมหารือ อาทิ นายโภคิน พลกุล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองเลขาธิการพรรค นายเนวิน ชิดชอบ กรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าคุณหญิงพจมานเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษโดยเครื่องบินของการบินไป เที่ยวบินที่ TG 917 ซึ่งเป็นเที่ยวบินเดียวกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน และนางฉวีวรรณ ขจรประศาสน์ ภริยา

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากฟังรายงานจบ คุณหญิงพจมานได้ตำหนิ พล.อ.ธรรมรักษ์ ที่ไม่รอบคอบและปล่อยให้ภาพเหล่านี้หลุดออกมา แสดงว่าภายในกระทรวงกลาโหมมีปัญหา โดยฝ่ายการเมืองได้แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้ทางพรรคไม่ควรเข้าไปช่วยเต็มตัว เพราะหากผิดพลาดขึ้นมาจะไม่มีทางถอย ดังนั้น ควรให้ฝ่ายกฎหมายช่วยดูแลเรื่องแนวทางการให้การในชั้นศาล ส่วนการแก้ข้อกล่าวหาให้ พล.อ.ธรรมรักษ์รับผิดชอบเอง

**หัวหน้ามุ้งเครียดไม่รู้อนาคต

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ระดับหัวหน้าวังต่างๆ ค่อนข้างเครียดพอสมควร เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะกลุ่มที่รู้ข้อมูลลึกๆ ก็ยังเป็นกลุ่มคนที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณเหมือนเดิม แกนนำกลุ่มก็ไม่ได้มีส่วนร่วมหรือรับรู้อะไร ซึ่งเรื่องของ พล.อ.ธรรมรักษ์ เท่าที่ดูข้อมูลแล้วเชื่อว่าไม่หนักหนามากนัก เพราะทางพรรคก็มีข้อมูลที่จะแฉกลับว่าเรื่องนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์มีการสร้างหลักฐานขึ้นมา แต่ถ้าหลักฐานมัดจริงๆ เชื่อว่า พล.อ.ธรรมรักษ์พร้อมที่จะเสียสละ แต่ที่ทางพรรคสงสัยคือข้อมูลหลักฐานภาพถ่ายออกมาได้อย่างไร ซึ่งเป็นไปได้ 2 ทางคือ จากคนในกระทรวงที่อยู่คนละฝ่ายกับพรรคไทยรักไทยและ พล.อ.ธรรมรักษ์ โดยทางพรรคสงสัยคนอดีตนายทหารระดับสูงในสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วนอีกทางคือมาจากบริษัท วิชั่น แอนด์ ซีเคียวริตี้ ซิสเต็ม จำกัด ที่เพิ่งเข้ามารับงานเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และติดตั้งกล้องวงจรปิดเสร็จและเริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พอวันที่ 3 มีนาคม ก็เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ธรรมรักษ์ต้องสืบมาให้ได้ เพราะถือเป็นภัยที่คุกคามต่อพรรคอย่างมาก และเป็นเครดิตของ พล.อ.ธรรมรักษ์เอง

นายสนธยา คุณปลื้ม ผู้ประสานงานพรรคไทยรักไทย ภาคตะวันออก ให้สัมภาษณ์ที่ทำการพรรคไทยรักไทย จ.ชลบุรี ว่าจะทำงานการเมืองให้กับพรรคไทยรักไทยต่อไป ไม่มีการย้ายพรรคอย่างแน่นอน และไม่มีพรรคใดมาทาบทามให้ไปอยู่ด้วย

ด้านนายสง่า ธนสงวนวงศ์ แกนนำผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ยังอยู่พรรคไทยรักไทยเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับผู้สมัครในพื้นที่ จ.ชลบุรีทั้ง 8 เขตเลือกตั้งยังเหมือนเดิม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์