ไอเดียเฉลิมแยกกทม.จับตาหวังผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าววานนี้ (4 พ.ค.) ถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เสนอแนวคิดปรับโครงสร้างกรุงเทพมหานครใหม่ ว่า ข้อเสนอของ ร.ต.อ.เฉลิมเป็นเรื่องน่าสนใจ

 แต่มีข้อสังเกตว่า ทำไม ร.ต.อ.เฉลิม ที่เคยลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้เสนอให้มีการแบ่งกรุงเทพฯ อาจนำไปสู่การมีตำแหน่งผู้ว่าราชการธนบุรี การเสนอแนวคิดดังกล่าวจึงน่าสนใจว่า มีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาก็ไม่ขัดข้อง
 

ส่วนนายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า
 
 ร.ต.อ.เฉลิม พยายามหลายครั้งที่จะแสดงออกว่า เป็นผู้บังคับบัญชาผู้ว่าฯกทม. ทั้งที่ตามกฎหมายกำหนดไว้เพียงแค่ให้รมว.มหาดไทยกำกับดูแลกทม.เท่านั้น
 

สำหรับแนวคิดของรมว.มหาดไทยที่ออกมานั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย เพราะยังมีความสับสนว่าโครงสร้างที่แท้จริงเป็นอย่างไร ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เสนอออกมาเพราะว่า รู้ตัวว่าไม่สามารถสู้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ในการเลือกตั้งได้หรือไม่ และสิ่งที่เสนอเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้หรือไม่ ก็ยังต้องดูกันต่อไป แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการรวบรัดเปิดสมัยประชุมวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อแก้ไขให้ทันต่อการเลือกตั้ง ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า หากกฎหมายมีข้อบกพร่อง ก็ควรจะพิจารณาให้รอบคอบและมีการทำประชาพิจารณ์ให้ประชาชนกทม.มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงนายถวิล กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์