โพลเผย 5.5%ยกแก้รธน.เป็นเรื่องเร่งด่วนของชาติ

นิด้าโพลเผยมีเพียง5% หนุนแก้รธน.เป็นปัญหาเร่งด่วนของชาติ รับห่วงปากท้องมากที่สุด ชี้ข้าว-น้ำมันขึ้นราคากระทบ กว่า40%อัดรบ.ยังไม่ได้ลงมือสะสาง หมออาวุโสเล็งออกแถลงการณ์แนะทางออก

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)


เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง'ปัญหาปากท้อง' เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ว่าจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,822 ตัวอย่าง ทั่วประเทศปรากฏว่าปัญหาราคาสินค้าที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากที่สุด คือ ราคาข้าวสูงขึ้น 45.5% รองลงมาคือราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 43.9% ซึ่งประชาชน 41.6 % เห็นว่ารัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ขณะที่ 22.4% เห็นว่ารัฐบาลได้ดำเนินการแล้วแต่ยังไม่ถูกทาง ส่วน 5.3% ที่เห็นว่ารัฐบาลได้ดำเนินการอย่างถูกทางแล้ว

'มีเพียงร้อยละ 5.5 เห็นว่า

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นปัญหาเร่งด่วนอันดับแรกของชาติ แต่มีถึงร้อยละ 74.2 ที่เห็นว่าปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นปัญหาเร่งด่วนอันดับแรกของชาติ รองลงมา ปัญหายาเสพติดร้อยละ 9.3 และปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้อยละ 5.8' นิด้าโพลระบุ

ผลสำรวจระบุว่า

37.3% เห็นว่ารัฐบาลจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพงได้ ขณะที่ 28.8% ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะแก้ไข ปัญหาราคาสินค้าแพงได้ มีเพียง 25.8% เชื่อว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ นอกจากนี้ 66.2% กำลังเผชิญปัญหารายจ่ายมากกว่ารายรับ ทำให้ 75.3% ใช้จ่ายน้อยลงและประหยัดมากขึ้น ส่วนอีก 28.2% จะใช้วิธีแก้ไขปัญหาด้วยการทำงานมากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้ ขณะที่ 11.2% ที่จะใช้การกู้ยืมเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว

ความคิดเห็นต่อการทำงาน แก้ปัญหาอื่นๆ เช่น ดอกเบี้ยเงินกู้ ค่าเช่าบ้าน ฯลฯ ปรับตัวสูงขึ้น 44.5% เห็นว่า รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ 23.7% เห็นว่ารัฐบาลดำเนินการแล้วแต่ไม่ถูกทาง มีเพียง 5.0% เห็นว่าดำเนินการถูกต้องแล้ว

นิด้าโพล สรุปว่าผลการสำรวจครั้งนี้ พบประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าแพงขึ้นทั่วทุกภูมิภาค และการรับรู้ปัญหาเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จากการที่ผลการสำรวจนิด้าโพล ครั้งที่ 2 ประชาชนเห็นว่าปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นปัญหาเร่งด่วนอันดับแรกของชาติเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งที่ 1 โดยเพิ่มจาก 70% เป็น 74.2% ซึ่งช่วงเวลาการสำรวจห่างกันไม่ถึง 1 เดือน

ขณะที่เครือข่ายแพทย์อาวุโส ประกอบด้วย

 นพ.บรรลุ ศิริพานิช ศ.นพ.อารี วัลยะเสวี นพ.ไพโรจน์ นิงสานนท์ พญ.จุรี นิงสานนท์ นพ.วิฑูรย์ อึ้งประพันธุ์ นพ.ประมุข จันทวิมล และ นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกันออกแถลงการณ์เรื่อง 'ทางออกจากวิกฤตของสังคมไทย' ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) วันที่ 6 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00-12.00 น. โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากท่ามกลางวิกฤตการณ์สังคมไทยเวลานี้ หนึ่งในวิกฤตความขัดแย้ง แตกแยกที่นับวันจะก่อตัวรุนแรงและขยายผลกว้างขวางมากสุด คือ การที่รัฐบาลละเลยปัญหาปากท้องประชาชน มุ่งแต่แก้รัฐธรรมนูญด้วยวิถีทางที่สร้างความเคลือบแคลงครหาของสาธารณชนผู้รู้ผิดรู้ชอบ และด้วยตระหนักถึงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น เครือข่ายแพทย์อาวุโสจึงได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์