มาร์คชี้แก้รธน.ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล

ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

เรียกร้องรัฐบาลทบทวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะขณะนี้เสียเวลาไปเดือนกว่าในการถกเถียงโดยที่ไม่มีอะไรชัดเจน สิ่งสำคัญคือควรหาจุดร่วมซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมที่จะดูว่ารัฐธรรมนูญมีจุดไหนบกพร่องแล้วมาช่วยกันแก้ไข ถ้ารัฐบาลตั้งต้นอย่างนี้ทุกอย่างจะเดินไปได้ ลองคิดดูว่าถ้ารัฐบาลฟังในสิ่งที่ฝ่ายค้านได้เสนอความเห็นไปเมื่อเดือนที่แล้ว และนำญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษา วันนี้คงศึกษากันไปมากแล้ว แต่รัฐบาลกลับพยายามเอาเรื่องรัฐธรรมนูญให้เป็นเรื่องของตัวเอง ทำด้วยตัวเอง เพื่อตัวเอง จึงทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นมาในสังคม

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยืนยันว่าแนวทางที่ดีที่สุดคือให้ฝ่ายต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความเห็น

เพื่อหาจุดร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องรัฐธรรมนญไม่ควรเป็นเรื่องของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ควรหาฉันทามติของสังคม ส่วนจะทำประชามติหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อตกลงที่จะแก้ไขมีประเด็นไหนที่จะโต้แย้งกันมากน้อยแค่ไหน ถ้ายังไม่รู้ว่าเนื้อหาที่ต้องการแก้จริงๆ คืออะไร

เมื่อถามว่าความเคลื่อนไหวนอกสภารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ควรจะยุติอย่างไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่ามันแรงขึ้นเพราะรัฐบาลพยายามเอาเรื่องของรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของตัวเอง เพื่อตัวเอง ไม่พยายามเอารัฐธรรมนูญมาแก้ปัญหา แต่พยายามแก้รัฐธรรมนูญเพื่อสร้างปัญหา เพราะฉะนั้นหากเงื่อนไขนี้ลดไปก็จะทำให้การเคลื่อนไหวนอกสภาลดลงไปด้วย

ส่วนที่พันธมิตรฯเตรียมชุมนุมกลางแจ้งและประ กาศใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเองหากถูกทำร้าย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าอยากให้ทุกฝ่ายระมัดระวังในการเคลื่อนไหว

โดยเริ่มต้นจากรัฐบาลปรับท่าทีเกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งนี้น่าจะทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ และรัฐบาลน่าจะเรียนรู้แล้วว่าตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาปัญหาจริงๆ คือเมื่อใดก็ตามที่สังคมบางส่วนมองว่าเป็นการแก้ไขเพื่อตัวเอง มันจะมีเงื่อนไขของการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ตนขอเตือนรมว.มหาดไทยว่าควรทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ควรรู้หน้าที่ตัวเองว่าการใช้สิทธิเสรีภาพควรส่งเสริมให้อยู่ในขอบเขตที่จะทำให้การดูแลความสงบเรียบ ร้อยทำได้ง่าย อยากให้ทบทวนบทบาทของตัวเองว่าจริงๆ แล้วหน้าที่คืออะไร สำหรับนายกฯ ถ้ายังยืนยันว่ารัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญและขณะเดียวกันก็บอกว่าเป็นเรื่องของสภา ขอให้ใช้กระบวนการของสภาให้สร้างสรรค์มีส่วนร่วมมากที่สุดก็จะเป็นทางออก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์