รับสั่งถามคืบหน้าโครงการพระราชดำริ-แม้วโบ้ยกทม.งานอืด

รับสั่งถามคืบหน้าโครงการพระราชดำริ-"แม้ว"โบ้ยกทม.งานอืด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤษภาคม 2549 15:24 น.

ที่แท้ไฟล้นก้นนี่เองสาเหตุไปตรวจโครงการพระราชดำริ "คลองลัดโพธิ์" ป้องกันน้ท่วม หลังในหลวงทรงรับสั่งถามถึงความคืบหน้านี่เอง ทั้งลูกพี่ลูกน้องรับ-ส่งลูกกันเสร็จสรรพ "สุดารัตน์"สบช่องโทษกทม.เอาหน้าทันทีระบุไม่ทำอะไร พูดแปลกอ้างตั้งแต่คัมแบ็กงานยุ่งทั้งวัน มีทั้งงานหลวง-งานราษฎร์

วันนี้( 27 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายภูมิธรรม เวชชยชัย รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ พล.อ.ชัยนันท์ เจริญศิริ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางตรวจความคืบหน้าโครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับฟังบรรยายสรุป พร้อมร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมทางหลวง อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นต้น

ทั้งนี้ระหว่างการตรวจเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า ตอนที่ตนเดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พระองค์ทรงสอบถามถึงความคืบหน้าของโครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ ซึ่งตนกราบทูลฯ ว่าใกล้จะเสร็จแล้ว จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ถามผู้เกี่ยวข้องว่า ภายในเดือน ก.ย.จะเสร็จหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับปากว่าเสร็จทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรับฟังบรรยายสรุปถึงโครงการถนนวงแหวนอุตสาหกรรม สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา พ.ต.ท.ทักษิณ สนับสนุนให้มีการทำสวนสาธารณะใต้ถนนวงแหวนฯ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่สำหรับให้คนจนมีน้อย นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังขอให้เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวป้องกันการบุกรุกพื้นที่ โดยเข้าไปทำที่อยู่อาศัยบริเวณใต้โครงการถนนวงแหวนฯ เนื่องจากเกรงว่าการขับไล่บุคคลเหล่านี้ออกจากพื้นที่ภายหลังจะทำได้ยาก ต้องช่วยกันทำให้เป็นระเบียบไม่เช่นนั้น กทม.จะดูโทรม อย่างการรถไฟแห่งประเทศไทย มีพื้นที่เยอะ แต่ดูแลไม่ได้ พวกที่มีพื้นที่เยอะแต่ดูแลตัวเองไม่ได้ ต้องยึดคืนหมด

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้สอบถามถึงโครงการปรับปรุงรถไฟสายเก่าว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงรับสั่งตั้งแต่ตนเป็นรองนายกฯ ซึ่งตนอยากให้นำโครงการนี้เข้าคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) อีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 60 ปี ฯ นอกจากนี้ นายกฯ ได้ถามถึงโครงการแก้มลิงว่ายังมีส่วนใดที่ยังไม่ได้ทำอีกหรือไม่ เนื่องจากโครงการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำริว่าต้องทำเต็มรูปแบบจึงจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สอบถามอธิบดีกรมชลประทานว่าใครเป็นเจ้าภาพ ซึ่งอธิบดีกรมชลประทานตอบว่า กทม. ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ รีบรายงานว่า ไม่ทำอะไรเลย พ.ต.ท.ทักษิณ จึงสั่งให้กรมชลประทานไปหารือกับ กทม.ว่าสามารถทำได้หรือไม่ หาก กทม.ไม่มีงบหรือไม่พร้อมจะดำเนินการ ก็ขอให้กรมชลประทานรับมาดำเนินการแทน โดยระบุว่าอย่างไรก็เป็นภาษีอากรเดียวกัน

ผมขอให้กรมชลประทานไปดูเรื่องยุทธศาสตร์น้ำท่วมว่ามีอะไรบ้าง ไปอยู่ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ถ้าเขาไม่พร้อม ขอให้กรมชลประทานรับมาทำเอง โดยจัดลำดับความจำเป็นก่อนหลัง หากจะต้องรับแผนก็ขอให้รีบทำ สาเหตุที่โครงการต่างๆ ไม่เสร็จก็เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลบ่อยครั้ง ไม่มีการตั้งงบ อีกทั้งคนที่เป็นเจ้าภาพมักจะคิดว่า มีงบก็ทำ ไม่มีงบก็ไม่ทำ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว พร้อมเปรยในที่ประชุมว่า ช่วงนี้งานแน่น เดี๋ยวต้องไปเมืองทองธานี จากนั้นบินตรวจน้ำท่วมแพร่ วันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) ต้องไปอุตรดิตถ์ สุโขทัย ตั้งแต่ผมกลับมามีแต่งาน ทั้งงานราษฎร์ งานหลวง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์